Kinh tế

Xóm thuần nông tiên phong xây dựng nông thôn mới ở Quỳ Hợp

Hoài Thu - Thanh Phúc 16/09/2024 16:10

Xã Minh Hợp (Quỳ Hợp) cán đích nông thôn mới (NTM) nâng cao theo đúng lộ trình đặt ra. Đó là nhờ sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Một trong những điển hình cho sự đóng góp ấy là cán bộ và nhân dân xóm Minh Lợi.

Xã Minh Hợp vừa được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Theo lãnh đạo UBND xã, để đạt được các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao là nhờ sự nỗ lực cố gắng, đóng góp sức người, sức của toàn bộ cán bộ, đảng viên cũng như người dân, con em ở xa.

Bên cạnh đó, phải kể đến nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, đặc biệt ở các thôn, xóm. Tổng số nguồn vốn nhân dân đóng góp, cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và ngân sách địa phương giúp xã Minh Hợp về đích NTM là hơn 73 tỷ đồng.

Nhà văn hoá xóm Miinh Lợi được xây dựng khang trang từ sự đóng góp ủng hộ của cán bộ và nhân dân3212
Nhà văn hóa xóm Minh Lợi được xây dựng khang trang từ sự đóng góp ủng hộ của cán bộ và nhân dân. Ảnh: HT

Trong sự đóng góp đó, có nhiều xóm gương mẫu đi đầu, đóng góp tích cực, hiệu quả, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, ví như xóm Minh Lợi.

Minh Lợi là một xóm vùng sâu của xã Minh Hợp, với 127 hộ, 485 nhân khẩu chung sống trên diện tích đất tự nhiên hơn 164 ha. Xóm Minh Lợi có 3 dân tộc cùng sinh sống là Kinh, Thổ, Thái. Người dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng cao su và mía. Xóm Minh Lợi có đường giao thông liên xã đi qua, nối các xã Minh Hợp - Văn Lợi - Châu Đình - Hạ Sơn.

Xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, xóm Minh Lợi đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau: Thông qua các cuộc họp thôn, xóm; in và niêm yết bộ tiêu chí xây dựng NTM và NTM nâng cao tại hội trường, nhà văn hóa thôn để nhân dân biết, tổ chức thực hiện…

Theo bà Nguyễn Thị Hợi - Xóm trưởng xóm Minh Lợi, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu khi thực hiện xây dựng NTM ở xóm là luôn bám sát kế hoạch, nhận định trước những thuận lợi, khó khăn, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tập trung mở nhiều cao điểm với những công trình, phần việc và thời gian cụ thể. Từ đó, tạo thành nhiều phong trào, thu hút nhiều lực lượng tham gia. Xóm chủ động chọn những tiêu chí dễ, không cần đầu tư nhiều vốn để làm trước, đặc biệt là những tiêu chí cấp thiết liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

bna_duong-lang-ngo-xom-o-minh-loi-da-duoc-betong-hoa-khang-trang-tu-su-dong-gop-cua-nha-nuoc-va-nhan-dan-3222.jpg
Đường làng ngõ xóm ở Minh Lợi đã được bê tông hóa khang trang từ sự đóng góp của Nhà nước và nhân dân. Ảnh: TP

Ban Cán sự xóm Minh Lợi cũng xác định, cán bộ, đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi trước, làm trước, đồng thời, gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, đã khuyến khích, động viên người dân hăng hái tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM nâng cao.

Từng hộ gia đình và mỗi người dân luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, thực hiện tốt vai trò chủ thể trong các phong trào, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng NTM” bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Xóm Minh Lợi đã huy động được hơn 815 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, khuôn viên, thiết chế nhà văn hóa xóm; 380 ngày công lao động để xây dựng các công trình phụ trợ của xóm; mua sắm thiết chế văn hóa làm sân vận động; chung tay làm 2 km đường giao thông liên xóm, 450m mương bê tông, 0,5 km đường giao thông nội đồng. Đặc biệt, tổ tự quản của xóm hoạt động hiệu quả, thường xuyên quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường theo quy định; chung tay triển khai thực hiện "Đoạn đường xanh, sạch, đẹp".

Xuất phát điểm từ xóm nghèo thuần nông, nằm cách xa trung tâm xã, diện mạo xóm Minh Lợi nay đã đổi thay hoàn toàn. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đã đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, dân sinh. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được quan tâm.

Các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được ưu tiên đầu tư phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ nét.

Nhờ đó, xóm vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân chung tay xây dựng NTM nâng cao".

Mới nhất
x
x
Xóm thuần nông tiên phong xây dựng nông thôn mới ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO