Bệnh viêm da nổi cục không lây sang người

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò không lây sang người. Vì vậy người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng thịt trâu, bò đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, được kiểm dịch.

Tâm lý kiêng kỵ, e ngại

Thời gian đầu thịt lợn tăng giá phi mã người tiêu dùng ở Hà Tĩnh chuyển sang ăn thịt bò, thịt gà, cá... Tuy nhiên, khoảng một tháng nay, sau khi dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò bùng phát diện rộng, không ít người tiêu dùng trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An  quay lưng với thịt trâu, bò vì lo ngại mua phải sản phẩm bị bệnh viêm da nổi cục.

Hiện nhiều nhà hàng, quán ăn, người tiêu dùng có tâm lý kiêng kị, e ngại, thậm chí đưa sản phẩm thịt trâu, bò ra khỏi bữa ăn hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị N., ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà chia sẻ, gia đình bà có 4 người lớn và 2 trẻ nhỏ. Trước giờ ai cũng chuộng thịt bò nên mỗi phiên chợ bà thường mua 1 - 2 kg, ăn trong 2 - 3 ngày là hết.

Thị trường thịt bò ế hơn trước. Ảnh: internet
Thị trường thịt bò ế hơn trước. Ảnh: internet

“Vừa rồi xem trên ti vi thấy dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi, bò nổi u cục trên da khiếp quá nên tôi cho cả nhà kiêng thịt bò một thời gian, đợi khi dịch bệnh ổn thì quay lại ăn tiếp”, bà N. nói.

Chung tâm lý, một người tiêu dùng khác tên Huyền, ở TP Hà Tĩnh bày tỏ, thực tế bà không biết bệnh VDNC trâu, bò có lây bệnh sang người hay không, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình 2 tuần nay bà đưa thịt bò ra khỏi mâm cơm hàng ngày.

Theo bà Huyền, trước đây trong tủ lạnh gia đình lúc nào cũng có thịt bò. Cứ đều đặn 2 ngày cả gia đình ăn thịt bò một lần, lúc nấu canh chua, lúc xào với hành tây, súp lơ xanh, khi thì rim mặn ngọt…

Sức mua giảm khiến không khí tại các quầy thịt bò ở chợ Vườn Ươm, TP Hà Tĩnh ảm đạm hẳn. Chị Nguyễn Thị Hằng, chủ quầy thịt bò lớn nhất trong chợ cho biết, những con bò được giết mổ đều là những con bò khỏe mạnh, đã qua kiểm dịch tại các lò giết mổ trên địa bàn. Thế nhưng do tâm lý nên nhiều người dân vẫn quay lưng với thịt bò.

“Trước khi có dịch bệnh VDNC, mỗi ngày quầy của tôi bán ra từ 60 kg đến 70 kg thịt bò. Thế nhưng từ một tháng trở lại đây, lượng thịt bán ra giảm hẳn, có khi chỉ tiêu thụ được 10 kg thịt bò mỗi ngày”, chị Hằng thở dài.

Tương tự chợ Vườn Ươm, tại một số chợ trên địa bàn như chợ tỉnh Hà Tĩnh; chợ Cày, chợ Mương (huyện Thạch Hà)..., thịt bò ế ẩm là tình trạng chung của các quầy kinh doanh thịt trâu, bò, thậm chí nhiều tiểu thương đã phải nghỉ bán.

Bệnh viêm da nổi cục không lây sang người

Bệnh VDNC trên trâu, bò bùng phát, lây lan diện rộng không chỉ ở Hà Tĩnh, Nghệ An mà còn xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Thời gian qua các cơ quan báo chí, truyền thông ở Hà Tĩnh đưa tin dày đặc với mục đích cảnh báo người chăn nuôi nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Theo ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, bệnh VDNC là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do một loại virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh trên người và không lây lan sang người, vì vậy việc người tiêu dùng tẩy chay, quay lưng với thịt trâu, bò là không cần thiết.

Ông Hùng khuyến cáo, người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, sử dụng các sản phẩm thịt bò rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch rõ ràng. Đồng thời khẳng định, cơ quan chuyên môn đang kiểm soát gia súc mắc bệnh rất chặt chẽ.

Hiện số trâu, bò bị dịch còn triệu chứng lâm sàng trên địa bàn Hà Tĩnh chỉ khoảng 600 con. Tất cả đều được lập danh sách, cam kết cách ly, theo dõi tại hộ dân nên chắc chắn không có tình trạng bán chui trâu, bò bệnh để giết mổ.

Bên cạnh đó, hoạt động giết mổ ở gần 40 cơ sở giết mổ tập trung cũng thường xuyên có cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát. Tổ chức tiêu độc khử trùng định kỳ, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cần khuyến cáo để người tiêu dùng không hoang mang

Để đưa ra được khuyến cáo chi tiết cho người tiêu dùng khi sử dụng thịt trâu, bò trong bối cảnh dịch bệnh VDNC lây lan diện rộng, PV đã liên hệ với bà Đào Thị Phương, Phó Chi cục Trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh).

Bà Phương khẳng định chưa nắm được thông tin về dịch bệnh VDNC trên trâu bò, và chưa có thông tin về dịch bệnh này có lây sang người hay không. Bà Phương cũng cho biết chưa có thông báo chính thức nào từ phía Sở NN-PTNT, Chi cục Thú y về dịch bệnh VDNC.

Thiết nghĩ với trách nhiệm của mình, ngành y tế các địa phương cần chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp với đơn vị chuyên môn để kịp thời tham mưu cho cấp trên khuyến cáo, hướng dẫn để người tiêu dùng không hoang mang, quay lưng với sản phẩm thịt trâu, bò như hiện nay. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.