Bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên được thực hiện theo tinh thần tự nguyện

(Baonghean.vn) - Đây là chỉ đạo mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An liên quan đến việc học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho giáo viên trong dịp hè.

Liên quan đến vấn đề này, trong những ngày qua một số giáo viên trong tỉnh có thắc mắc về việc một số Phòng Giáo dục và Đào tạo ra thông báo yêu cầu các nhà trường đăng ký bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trong dịp hè với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Một số giáo viên cũng cho rằng, việc học là chưa cần thiết khi hiện nay việc nâng hạng cho giáo viên đang còn bị gián đoạn và việc học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp vẫn đang được các bộ, ngành xem xét, điều chỉnh.

Luật Viên chức năm 2010 cũng quy định “người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó”.
Luật Viên chức năm 2010 quy định “Người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó”. Ảnh: Mỹ Hà

Để làm rõ hơn vấn đề này, hôm nay (22/6), Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ra văn bản về việc tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông. Theo đó, để việc tham gia bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp của giáo viên đúng đối tượng, trên tinh thần tự nguyện và đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục quán triệt rõ các Thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Thông tư mới), Công văn số 971/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 12/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản liên quan của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai các Thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời, chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã (UBND cấp huyện) để phối hợp với Phòng Nội vụ chuẩn bị phương án triển khai mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ giáo viên khi có văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hiện Nghệ An có khoảng 22.000 giáo viên đủ điều kiện được nâng lương sau khi được nâng hạng. Ảnh: Mỹ Hà
Hiện Nghệ An có khoảng 22.000 giáo viên đủ điều kiện được nâng lương sau khi được nâng hạng theo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Mỹ Hà

Các đơn vị cũng cần rà soát cơ cấu hạng, đối chiếu với tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, lập danh sách giáo viên trung học cơ sở hạng II cũ; giáo viên tiểu học hạng II, III cũ; giáo viên mầm non hạng II, III cũ chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp để được bổ nhiệm vào các hạng tương ứng theo các Thông tư mới đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ giáo viên. Trong đó, đặc biệt là những giáo viên được hưởng lợi về lương sau khi được bổ nhiệm vào hạng theo các Thông tư mới.

Đồng thời, báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt, sau đó gửi danh sách đã được Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt về Sở Giáo dục và Đào tạo.

Sau khi có ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo mới trực tiếp thông báo cho giáo viên trong danh sách đã được UBND cấp huyện phê duyệt; những giáo viên đó, nếu có nhu cầu, nguyện vọng tham gia bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp để hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu, thì tự nguyện làm đơn đăng ký. Khi có danh sách cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo mới tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên. 

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, căn cứ diễn biến tình hình dịch Covid- 19 để lựa chọn thời gian, hình thức bồi dưỡng phù hợp, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Riêng, đối với các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19), thì tạm dừng việc triển khai đăng ký và tổ chức bồi dưỡng.

Liên quan đến việc nâng hạng cho giáo viên, từ ngày 20/3/2021, 4 thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bao gồm Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực thi hành. Những thông tư này quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường theo các bậc học từ mầm non tới trung học phổ thông.

Đặc biệt, từ ngày 20/3/2021, cách xếp lương cho giáo viên các cấp theo chức danh nghề nghiệp mới cũng sẽ thay đổi. Trong đó, giáo viên mầm non áp dụng hệ số lương từ 2,1 - 6,38 (hiện nay đang áp dụng hệ số lương dao động từ 1,86 - 4,98). Giáo viên tiểu học áp dụng hệ số lương dao động từ 2,34 - 6,78 (hiện nay hệ số lương của đối tượng này đang dao động từ 1,86 - 4,98). Giáo viên THCS áp dụng hệ số lương dao động từ 2,34 - 6,78 (hiện nay đang hưởng lương theo hệ số lương từ 2,1 - 6,38).

Hiện, theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Nghệ An có khoảng 22.000 giáo viên sẽ có lợi về lương nếu được bổ nhiệm vào các hạng tương ứng theo Thông tư mới.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.