Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân: Nghệ An cần xây dựng thế hệ hội viên nông dân mới

(Baonghean.vn) - Làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Thào Xuân Sùng - Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện Đề án 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Chính phủ. Đồng thời đề nghị Nghệ An quan tâm xây dựng thế hệ hội viên nông dân mới.
Chiều 22/11, Ban Kiểm tra chỉ đạo Đề án 61 của Trung ương do đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Đề án 61 của Trung ương làm trưởng đoàn, làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, nghe kết quả 01 năm thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 tại Nghệ An.
Làm việc với đoàn, có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng
Hơn 40 tỷ đồng hỗ trợ nông dân
Tại buổi làm việc, đoàn nghe báo cáo của ban Chỉ đạo Đề án 61 của tỉnh về kết quả thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ năm 2018.

Sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án 61 và Quyết định 673 của Chính phủ, đến nay, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh do Ban Thường vụ tỉnh Hội Nông dân trực tiếp quản lý có số dư đạt 40,65 tỷ đồng. Trong đó: Trung ương Hội Nông dân ủy thác với số tiền 16,7 tỷ đồng, UBND tỉnh cấp ngân sách bổ sung 23 tỷ đồng; nguồn cơ quan Hội Nông dân tỉnh trích từ các hoạt động khác bổ sung vào nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 950 triệu đồng.

Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân do Ban Thường vụ Hội Nông dân các huyện, thành, thị trực tiếp quản lý có số dư đạt 12,432 tỷ đồng, nguồn vận động nông dân đóng góp 3,124 tỷ đồng.

Đồng chí Thào Xuân Sùng - Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, Nghệ An tiếp tục quản lý tốt nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân theo Đề án 61 và Quyết định 673 của Chính phủ. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Thào Xuân Sùng - Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, Nghệ An tiếp tục quản lý tốt nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân theo Đề án 61 và Quyết định 673 của Chính phủ. Ảnh: Xuân Hoàng

Các nguồn vốn trên đã tập trung đầu tư xây dựng được 274 mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng liên kết với hơn 5.000 hộ hội viên nông dân vay vốn.

Các dự án triển khai từ sự đầu tư của Quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho các hộ vay phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng và chính những hộ nông dân này trở thành những người hăng hái đi đầu trong các phong trào do Hội Nông dân tổ chức.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành và UBND tỉnh cùng cấp trong việc thực hiện vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy cho rằng thực chất của Đề án 61 là phát huy vai trò vị trí của Hội Nông dân trong các phong trào của nông dân. Thường trực Tỉnh ủy thời gian qua đánh giá cao của các cấp hội nông dân trong thực hiện Đề án 61, thời gian tới các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, vị trí trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến. Ảnh: Xuân Hoàng
Với đặc thù của Nghệ An là đời sống người dân vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu vốn đầu tư sản xuất, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quan tâm bố trí kinh phí xây dựng Trung tâm Hỗ trợ nông dân và giáo dục nghề nghiệp - Hội Nông dân tỉnh; quan tâm tăng thêm nguồn đầu tư từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho Nghệ An vay phát triển sản xuất.
Quan tâm kết nạp hội viên trong doanh nghiệp, trường đại học
Sau khi nghe báo cáo của Thường trực Tỉnh ủy về những kết quả đã đạt được trong sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân theo Đề án 61 và quyết định 673 của Chính phủ, khái quát những thành tựu của Nghệ An đã đạt được trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp... đồng chí Thào Xuân Sùng -  Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 61 và Quyết định 673 của Chính phủ đối với Nghệ An trong những năm qua khá hiệu quả, thể hiện trên một số lĩnh vực: Việc tổ chức chỉ đạo xây dựng các dự án cụ thể trong quá trình phối hợp giữa Hội Nông dân với chính quyền trong công tác tập huấn, dạy nghề... đạt hiệu quả cao.
Đời sống của người dân trên địa bàn Nghệ An nhìn chung còn khó khăn, thiếu vốn đầu tư sản xuất, do vậy, Thường trực Tỉnh ủy kiến nghị với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng thêm nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế. Ảnh: Xuân Hoàng
Đời sống của người dân trên địa bàn Nghệ An nhìn chung còn khó khăn, thiếu vốn đầu tư sản xuất, do vậy, Thường trực Tỉnh ủy kiến nghị với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng thêm nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế. Ảnh: Xuân Hoàng
Tổ chức tốt sự phối hợp trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Công tác tuyên truyền vận động nông dân đẩy mạnh phong trào sản xuất giỏi các cấp, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có hiệu quả. Xây dựng được các mô hình kinh tế, mô hình tổ chức sản xuất.
Để Nghệ An phát triển nông nghiệp có hiệu quả, đồng chí Thào Xuân Sùng - Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Nghệ An cần quan tâm những vấn đề chính: Cần tiếp tục rà soát, xác định rõ cơ cấu ngành Nông nghiệp của từng tiểu vùng.
Tập trung xây dựng thế hệ hội viên nông dân mới, trong điều kiện ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Vận động các đối tượng kết nạp hội viên trong các doanh nghiệp, trường đại học để làm nhiệm vụ cầu nối dạy nghề cho nông dân; tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao,...
Xây dựng chính sách cho nông dân được đóng góp cổ phần bằng giá trị sử dụng đất để tích tụ ruộng đất, sản xuất hàng hóa.
Đối với các vấn đề kiến nghị của Thường trực Tỉnh ủy và các ngành liên quan, đồng chí Thào Xuân Sùng - Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân đồng tình, tiếp tục nghiên cứu giải quyết. Những kiến nghị cần thiết, Trung ương Hội Nông dân làm báo cáo gửi lên Ban Bí thư Trung ương./.

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.