Pháp luật

Chưa đủ giấy phép, một nhà máy ván ép tại Nghĩa Đàn vẫn đi vào hoạt động

Tiến Đông 13/06/2024 15:30

Mặc dù đã khai trương rầm rộ và đi vào hoạt động nhiều tháng nay, nhưng Nhà máy ván ép Minh Long 3, đóng tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn vẫn chưa đầy đủ thủ tục pháp lý.

Chưa đủ thủ tục pháp lý vẫn hoạt động

Khai trương và đã đi vào sản xuất từ năm 2023, thế nhưng Nhà máy ván ép Minh Long 3 thuộc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Sản xuất Minh Long, đóng tại xóm Minh Lâm, xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn) đến nay vẫn chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý và các thủ tục liên quan. Nhất là nhà máy này chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong khi quy trình sản xuất ván ép tại đơn vị này sử dụng nhiều loại hóa chất, phụ gia ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

minh-long-1.jpg
Nhà máy ván ép Minh Long 3 nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đạo

Từ thực tế phản ánh của người dân địa phương, phóng viên Báo Nghệ An đã có mặt tại khu vực Nhà máy ván ép Minh Long 3. Nhà máy này nằm ngay bên đường Hồ Chí Minh, gần khu vực giáp ranh địa giới hành chính giữa Nghệ An và Thanh Hoá. Thời điểm phóng viên đến, hoạt động sản xuất tại đây vẫn diễn ra khá rầm rộ. Khu vực nhà máy nằm ở mái núi phía Tây đường Hồ Chí Minh, có độ dốc cao; chúng tôi quan sát thấy có một đường ống nước thải đang xả ra mương gom của đường Hồ Chí Minh.

minh-long-6-1-.jpg
Nhà máy ván ép Minh Long 3 nằm ngay bên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tiến Đông

Ông Lê Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm, cho biết: Đến thời điểm này, Nhà máy ván ép Minh Long 3 vẫn chưa hoàn tất các hồ sơ pháp lý để đi vào hoạt động. Từ năm 2023 đến năm 2024 này, xã và huyện đã nhiều lần kiểm tra và yêu cầu ngừng các hoạt động liên quan và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục có liên quan.

Anh B, một người dân tại xóm Minh Lâm, phản ánh: Nhà máy ván ép Minh Long 3 đã đi vào hoạt động từ năm ngoái (2023). Hàng ngày tiếng ồn và cột khói cứ đều đặn xả ra môi trường. Chưa kể, nhiều khi do súc rửa máy móc, nước keo, nước hóa chất lại chảy từ nhà máy ra mương trước đường Hồ Chí Minh và chảy xuống khu dân cư.

minh-long-2.jpg
Công nhân làm việc tại Nhà máy ván ép Minh Long 3. Ảnh: Tiến Đông

Thế nhưng trên thực tế, đơn vị này vẫn không chấp hành yêu cầu ngừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục có liên quan mà vẫn tổ chức hoạt động sản xuất.

Mới đây nhất, vào ngày 29/5/2024 thực hiện công văn của UBND huyện Nghĩa Đàn, UBND xã Nghĩa Lâm cũng đã có Văn bản số 557/UBND-XDTM yêu cầu chấp hành ngừng hoạt động sản xuất, xây dựng tại Nhà máy ván ép Minh Long 3. Trong đó, UBND xã Nghĩa Lâm yêu cầu phía đơn vị chấp hành nghiêm túc việc ngừng các hoạt động xây dựng, vận hành thử nghiệm dây chuyền hoạt động sản xuất khi chưa hoàn thành các thủ tục về điều chỉnh dự án và các thủ tục pháp lý liên quan.

Ông Kiên cũng cho biết, quan điểm của xã là mong muốn nhà máy sớm đi vào hoạt động để giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, yêu cầu trước mắt là phải hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện phía Nhà máy ván ép Minh Long 3 cho rằng, nhà máy đang trong quá trình lắp đặt dây chuyền và chạy thử. Hiện tại, phía doanh nghiệp cũng đang hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, nhất là báo cáo đánh giá tác động môi trường cho phù hợp với ngành nghề đầu tư.

minh-long-5.jpg
Nhà máy ván ép Minh Long 3 vẫn hoạt động dù chưa đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan. Ảnh: Tiến Đông

Nhập nhằng chuyện mua bán công ty

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, địa điểm sản xuất mà Nhà máy ván ép Minh Long 3 đang hoạt động, tiền thân là Dự án Nhà máy phụ gia Puzolan thuộc Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Nguyên Phát. Vào năm 2006, đơn vị này đã được UBND tỉnh cho phép khảo sát, lập quy hoạch xây dựng Nhà máy bột đá Bazan tại xã Nghĩa Lâm với quy mô 2,7ha.

Đến tháng 4/2007, UBND tỉnh đã phê duyệt mặt bằng tổng thể dự án Nhà máy bột đá Bazan tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn cho Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Nguyên Phát, với diện tích đất 25.580 m2.

minh-long-4.jpg
Công nhân làm việc tại Nhà máy ván ép Minh Long 3. Ảnh: PV

Cũng trong năm 2007, UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án nhà máy phụ gia Puzolan tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn. Chủ đầu tư lúc này đổi sang Công ty CP Sông Đà 12 - Nguyên Lộc.

Đến ngày 29/12/2008, thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Nguyên Phát với diện tích 25.619m2.

Điều đáng nói là sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và được cho thuê đất, Dự án nhà máy phụ gia Puzolan đã hoạt động không hiệu quả và được chủ đầu tư thế chấp vào ngân hàng. Sau một thời gian mất khả năng thanh toán, phía ngân hàng đã thông báo bán đấu giá tài sản thế chấp đối với dự án này.

Ngày 24/6/2022, phía Công ty CP Thương mại dịch vụ Minh Long đã được thông báo trúng đấu giá tài sản (máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất phụ gia Puzolan và toàn bộ công trình xây dựng như nhà xưởng, nhà văn phòng điều hành, công trình phụ trợ khác gắn liền trên thửa đất số 1, theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AI189941 ngày 9/12/2008 tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn.

minh-long-3.jpg
Nhà máy ván ép Minh Long 3 nằm trên đất của Dự án Nhà máy phụ gia Pozzolan Nghĩa Đàn trước đây. Ảnh: Tiến Đông

Ngày 30/1/2023, Công ty CP Thương mại dịch vụ Minh Long và Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Sản xuất Minh Long có văn bản Thỏa thuận góp vốn bằng tài sản trúng đấu giá. Theo đó, Công ty CP Thương mại dịch vụ Minh Long chuyển toàn bộ tài sản trúng đấu giá thành phần góp vốn bằng tài sản tại Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Sản xuất Minh Long.

Ngay sau khi hoàn tất việc mua lại tài sản phát mãi từ ngân hàng, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Sản xuất Minh Long đã làm các thủ tục điều chỉnh tên dự án, mục tiêu, diện tích sử dụng đất, quy mô và tổng vốn đầu tư...

Trong đó, đổi tên Dự án từ Nhà máy phụ gia Puzolan Nghĩa Đàn thành Nhà máy ván gỗ ép Minh Long, công suất 10.000 m3/năm. Điều chỉnh quy mô một số hạng mục như: nhà xưởng, nhà văn phòng, nhà điều hành, căng tin, nhà vệ sinh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật... Đồng thời, điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ 39 tỷ đồng lên 180 tỷ đồng...

minh-long-7.jpg
Hệ thống xả thải từ nhà máy đổ thẳng ra mương gom bên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tiến Đông

Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù phía Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Sản xuất Minh Long mua lại toàn bộ dự án, bao gồm cả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngân hàng. Thế nhưng, trên thực tế diện tích khuôn viên nhà máy không đủ 25.619m2 như trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà có hơn 4.000m2 nằm phía ngoài bờ rào đang được người dân sử dụng.

Chưa kể, sau khi mua tài sản phát mãi, mới phát hiện có phần diện tích 11.150 m2 thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất theo quy hoạch 3 loại rừng chưa đưa ra khỏi quy hoạch. Thậm chí hồ sơ lưu trữ chỉ có bản vẽ quy hoạch mặt bằng tổng thể dự án Nhà máy bột đá Bazan tại xã Nghĩa Lâm cho Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Nguyên Phát, do UBND tỉnh phê duyệt ngày 20/4/2007 mà không có các hồ sơ xây dựng khác có liên quan (thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, cấp phép xây dựng…

Ông Trần Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, cho biết: Việc Nhà máy ván ép Minh Long 3 chưa đầy đủ hồ sơ thủ tục nhưng vẫn đi vào hoạt động, phía huyện cũng đã kiểm tra và giao trách nhiệm cho địa phương và doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm việc hoàn tất các thủ tục trước khi đi vào hoạt động.

Ông Hà cũng cho biết thêm: Liên quan đến việc đổi chủ và điều chỉnh dự án, cũng như các vướng mắc liên quan, phía huyện cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã làm việc với chủ đầu tư. Hiện tại, huyện đã làm tờ trình điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đối với phần diện tích 11.150 m2 nằm trong khu vực nhà máy và đang chờ UBND tỉnh chấp thuận.

Như vậy, dù còn có những vướng mắc nhưng việc chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý và các thủ tục liên quan, đặc biệt là chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Nhà máy ván gỗ ép Minh Long 3 vẫn đi vào hoạt động là điều cần phải xem xét và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đối với mong muốn của người dân về đơn vị sản xuất phải đảm bảo môi trường là hết sức chính đáng mà chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan cần quan tâm, chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Mới nhất
x
x
Chưa đủ giấy phép, một nhà máy ván ép tại Nghĩa Đàn vẫn đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO