政府提交环境保护法草案(修正案)

Toàn Thắng May 26, 2020 11:04

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, sáng 26/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày tờ trình về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: SGGP

Trình bày Tờ trình về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2014 đã đưa ra nhiều chính sách, cách tiếp cận đổi mới, từng bước đưa phương thức quản lý, giải quyết các vấn đề về môi trường từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Tuy nhiên, những vấn đề và thách thức mới phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, được nghị trường và các đại biểu Quốc hội quan tâm, phản ánh, trao đổi và thảo luận, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi Luật BVMT.

Cụ thể, Luật BVMT hiện hành chưa tiếp cận và cập nhật kịp với những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn. Cách thức quản lý còn mang nặng tính mệnh lệnh hành chính, chủ yếu dựa vào quy trình, thủ tục, chưa chú trọng quản lý theo mục tiêu và kết quả về BVMT. Một số quy định mới chỉ ở mức khung, chưa quy định chi tiết nên chưa bảo đảm các yếu tố thực thi. Nhiều nội dung về BVMT còn phân tán tại các luật khác nhau.

Môi trường nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chất lượng môi trường tại một số nơi đã vượt ngưỡng cho phép, không còn khả năng tiếp nhận chất thải. Những sự cố môi trường lớn, sự bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản lý, kiểm soát về môi trường.

Nhiều quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển bền vững, BVMT và cam kết quốc tế mới liên quan đến môi trường (Hiệp định CPTPP, EVFTA…) cần sớm được thể chế hóa. Thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi cần đổi mới tư duy, cách thức trong quản lý môi trường.

第十四届国会第九次会议。图片来源:Quochoi.vn

因此,现在是时候制定一部全面、综合、同步、统一的环境保护法,确保有效性和效率。

陈红河部长表示,在起草该法的过程中,起草机关对2014年《环境保护法》的实施情况进行了总结和评估;审查了党和国家的新方针、新主张、承诺和相关国际条约;研究了10多个国家的管理经验,特别是深入研究了韩国的经验,因为韩国与越南有很多相似之处。

同时,起草机构组织广泛听取各部门、企业和直属单位的意见,使草案内容与其他法律相统一。

法律项目的目标是尽快将党的路线方针、国家政策,特别是2019年8月23日政治局第56-KL/TW号决议制度化。越南环境体制改革与世界环境保护法律政策相协调,符合融入国际社会的要求。最终目标是改善环境质量,保护人民健康,平衡生态环境,保护生物多样性,发展可持续经济。

关于制定该法的指导思想,陈红河部长强调,环境保护必须置于发展决策的核心位置。环境不仅是人类的生存空间,也是经济社会可持续发展的条件、基础和前提。我们不会以牺牲环境为代价换取经济增长。我们根据环境标准对发展投资进行筛选和选择。确保利益和谐,为相关方参与环境保护工作创造激励机制。

环境保护必须把保护人民健康作为首要任务,确保人人享有在清洁环境中生存的权利;以预防为主,防治污染、防治恶化、改善环境质量相结合;

环境保护法作为环境保护基础性法律,必须确保全面性、同步性、统一性,克服分散性,为推动经济模式向可持续方向转变奠定坚实的法律基础;为履行新一代自由贸易协定规定的国际承诺和责任奠定法律基础。

陈红河部长表示,根据国会常务委员会的指示和国会科学技术环境委员会的审查意见,经过审查、吸收和完善,该法草案已吸收和完善,共16章186条。

草案有很多根本性创新,例如减少了40%以上的行政程序,将行政程序执行时间从20天缩短至75天。通过法规降低企业合规成本:将需要进行环境影响评估的主体范围缩小约20%;将行政程序纳入环境许可;不再对遵守环保法律的企业实行定期环境监测制度。

国会科学技术与环境委员会主席潘春勇在审议《环境保护法(修正案)草案》时表示,修改2014年《环境保护法》十分必要。

科技环境委员会认为,草案对环境保护机关、组织、家庭和个人在环境保护活动中的权利、义务和责任等规定进行了全面修改和补充;国家对环境保护的管理职责等,大力创新环境保护活动的机制、措施和管理手段,与国际惯例和做法相一致,提高了国家对环境保护管理的有效性。

根据政府意见书中提出的修改、补充和调整范围,将其转化为《环境保护法(修正案)草案》是适当的。

尽管还有一些问题需要进一步研究、澄清和完善,特别是在与法律体系的一致性和政策的可行性方面,但科学、技术和环境委员会认为,政府向国会提交的环境保护法(修正案)草案准备周密、内容完整,符合《法律文件颁布法》的规定,有资格提交国会审议并提出意见。

据baochinhphu.vn报道
复制链接

特色义安报纸

最新的

政府提交环境保护法草案(修正案)
供电内容管理系统- 产品