Có chính sách 'tạo đà' cho doanh nghiệp du lịch
(Baonghean) - Nghị quyết 08/NQ-TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GDP; phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn.
Các doanh nghiệp Nghệ An giới thiệu sản phẩm du lịch tại các hội chợ du lịch. Ảnh Vương Bằng |
Trong 8 nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong nghị quyết, có giải pháp về tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch. Với vai trò nhà nước xúc tiến điểm đến, doanh nghiệp xúc tiến sản phẩm, thời gian qua công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những cải tiến, đổi mới về quy mô, cách thức, hình thức, nội dung và đã đạt được những kết quả nhất định.
Mỗi năm các doanh nghiệp Nghệ An tham gia từ 3 - 5 hội chợ, triển lãm chuyên ngành du lịch trong nước, tổ chức và tham gia 2 - 3 hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. Tuy nhiên quy mô, tần suất tham gia còn hạn chế, thị trường tham gia quảng bá, xúc tiến còn hẹp, trong nước chủ yếu là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, nước ngoài chủ yếu là Thái Lan.
Doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Nghệ An mới chỉ phối hợp tham gia một số hội chợ du lịch trong nước như: Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch Hà Nội. Nguyên nhân do các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, nhận thức về vai trò của hoạt động quảng bá, xúc tiến đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp còn hạn chế, không có cán bộ chuyên môn về thị trường, marketing; mặt khác một số khách sạn lớn tham gia các hội chợ, triển lãm chung với hệ thống của Tập đoàn, Tổng công ty như hệ thống các khách sạn Mường Thanh ở Nghệ An, hệ thống khách sạn Sài Gòn - Kim Liên.
Ngoài hệ thống khách sạn Mường Thanh, Sài Gòn - Kim Liên, đến nay chưa có doanh nghiệp nào của Nghệ An chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành du lịch do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội chuyên ngành du lịch tổ chức ở trong nước, đặc biệt ở nước ngoài. Điều này dẫn đến hoạt động quảng bá, xúc tiến còn nhỏ lẻ, không gian quảng bá, xúc tiến hạn chế, tính liên kết hai khối công tư trong quảng bá, xúc tiến không cao, do đó chưa thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh.
Theo thống kê của Sở Du lịch Nghệ An, tính đến ngày 1/4/2017, Số lượng các công ty du lịch đã tăng lên 48 công ty, trong đó có 18 công ty kinh doanh lữ hành quốc tế và 30 công ty kinh doanh lữ hành nội địa. Trước đó, tính đến 3/8/2015, Nghệ An mới chỉ có 31 công ty du lịch, trong đó công ty du lịch nội địa là 18 công ty và công ty du lịch quốc tế là 13 công ty. Như vậy, trong năm vừa qua, số lượng các công ty du lịch tăng lên nhanh chóng, đặc biệt trong quý I/2017. Tuy vậy, tình hình kinh doanh của các công ty du lịch còn gặp nhiều khó khăn, doanh thu và khả năng cạnh tranh so với các tỉnh còn thấp. Sự phát triển của các doanh nghiệp còn ở mức thấp so với tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Trong khi đó, có nhiều cơ sở về mặt pháp lý quan trọng để từ đó đưa ra chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp như Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020...
Về mặt thực tiễn, ngoài cơ quan ở cấp trung ương đã triển khai thực hiện thì hiện nay đã có một số địa phương ban hành quyết định nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch như: UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND ngày 13/5/2016, hay tại tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đồng Tháp đều đã có quy định hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch…; hay ở Nghệ An hiện nay đã có quy định hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư và thương mại… Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào để hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong việc tham gia các gian hàng xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
Về nội dung hỗ trợ, mỗi doanh nghiệp, 1 năm cần được hỗ trợ kinh phí tối đa 2 lần tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và 1 lần tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. Chẳng hạn, khi tham gia gian hàng chung của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm trong nước cần được hỗ trợ 50% chi phí đi lại, công tác phí nhưng tối đa không quá 2.500.000 đồng cho 1 người đối với 1 đơn vị tham gia và tham gia hội chợ, triển lãm nước ngoài thì hỗ trợ 1 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông đối với 1 đơn vị tham gia…
Du khách về với đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn |
Tóm lại, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu du lịch, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước mở rộng quy mô, góp phần thúc đẩy phát triển ngành Du lịch tỉnh thì việc xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia hội chợ, triển lãm du lịch trong nước và nước ngoài là hết sức cần thiết.
Vương Bằng