Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam dài hơn 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Hiện, tiến độ dự án còn bị chậm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Hiện, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thi công chậm. Luỹ kế giá trị thực hiện dự án tính đến ngày 18/11/2022 đạt 1.545 tỷ đồng (18% giá trị hợp đồng).

Vừa qua, sau cuộc kiểm tra dự án, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, nhất là các nhà thầu: Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải là phù hợp trong tình hình hiện nay. Theo hợp đồng BOT, nếu nhà thầu thực hiện dự án chậm tiến độ thì Bộ Giao thông vận tải có quyền yêu cầu doanh nghiệp dự án thay thế nhà thầu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án là bên trực tiếp ký hợp đồng với nhà thầu, vì vậy việc thay thế, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp dự án nên doanh nghiệp dự án phải xem xét các điều khoản cụ thể của hợp đồng xây lắp đã ký với nhà thầu để xem xét đối với từng trường hợp cụ thể.

Thi công hầm Thần Vũ đoạn qua Diễn Châu. Ảnh: Trân Châu

Thi công hầm Thần Vũ đoạn qua Diễn Châu. Ảnh: Trân Châu

Ông Nguyễn Quốc Việt cho biết thêm: Dự án BOT khác với dự án đầu tư công, trong dự án BOT thì nhà đầu tư phải vay ngân hàng và chịu lãi vay (lãi thời gian thi công và lãi trong thời gian thu phí) nên nếu chậm tiến độ thì nhà đầu tư phải chịu thiệt hại rất lớn. Do vậy, nếu tiến độ dự án chậm thì nhà đầu tư là đơn vị thiệt hại đầu tiên.

Doanh nghiệp dự án cho biết: Xét về năng lực 3 nhà thầu bị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu loại bỏ thì Công ty TNHH Đại Hiệp là nhà thầu có đủ năng lực để đáp ứng khối lượng, tiến độ gói thầu của họ (được biết, Công ty TNHH Đại Hiệp vừa thi công hoàn thành gói thầu 11 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư đã về đích sớm nhất); Công ty cổ phần 456 thì tương đối yếu, tổ chức thi công dàn trải, trong quá trình điều hành, doanh nghiệp dự án đã thường xuyên có nhiều văn bản chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nêu rõ nếu không đáp ứng được tiến độ thì trả lại khối lượng cho nhà đầu tư để điều chuyển cho đơn vị khác; còn Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2 bản chất là một nhà đầu tư và họ cũng là một nhà thầu của dự án, nhưng thực tế họ chỉ làm trạm thu phí và nhà điều hành, nhưng theo kế hoạch thì hạng mục này chưa làm đến nên doanh nghiệp dự án sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải rõ hơn về trường hợp này.

Thi công cầu Ồ Ồ qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Trân Châu

Thi công cầu Ồ Ồ qua huyện Nghi Lộc. Ảnh: Trân Châu

Ông Nguyễn Quốc Việt cho rằng, việc thay thế nhà thầu sẽ kéo theo rất nhiều thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật và sẽ phải kéo dài thời gian thực hiện (phải quyết toán phần khối lượng nhà thầu đã thực hiện, cập nhật lại giá vật liệu và duyệt lại dự toán phần khối lượng còn lại, thực hiện lại toàn bộ các thủ tục ban đầu để lựa chọn nhà thầu mới...). Thời điểm này, việc tìm nhà thầu mạnh để tham gia dự án là không hề đơn giản khi rất nhiều dự án đầu tư công sắp đồng loạt triển khai.

Về nguyên nhân chậm, ông Việt lý giải: Mặc dù dự án khởi công vào tháng 5/2021 nhưng đến tháng 10/2022 ngân hàng mới giải ngân vốn vay, vì theo quy định của hợp đồng tín dụng là 515 tỷ ban đầu phải sử dụng vốn chủ sở hữu. Trong khoảng thời gian hơn 1 năm qua, nhà đầu tư và nhà thầu phải bỏ tiền túi ra để thực hiện dự án nên rất khó khăn. Hiện dòng tiền đã thông thì các nhà đầu tư đã tập trung máy móc, nhân công để đẩy nhanh tiến độ.

Doanh nghiệp dự án sẽ đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho Công ty TNHH Đại Hiệp giữ nguyên khối lượng và tiếp tục thi công. Còn Công ty cổ phần 456 sẽ cắt giảm khối lượng để hoàn thành dự án đúng tiến độ; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2 là nhà đầu tư chưa đến lúc thi công thì chưa đánh giá chậm tiến độ. Ông Nguyễn Quốc Việt cũng khẳng định việc chậm tiến độ có phần trách nhiệm của các nhà đầu tư tham gia dự án và sẽ quyết tâm dồn lực lượng, phương tiện để thi công bù tiến độ.

Còn ông Lê Đức Hào - Trưởng Ban quản lý dự án Công ty Trường Sơn thì cho biết: Trong suốt thời gian qua, tất cả các nhà thầu đều rất khó khăn trong thực hiện công trình, đầu năm 2022 thì dịch Covid-19 không thể thi công được, sau đó thì giá nguyên vật liệu, sắt thép đắt đỏ và nguồn cung khan hiếm. Các dự án cao tốc và giao thông mở ra đồng loạt nên nguồn đất đắp, mỏ đất, cát khan hiếm và thủ tục rất khó khăn, nhiều công trình không đủ trữ lượng để thực hiện.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỷ đồng.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.