Kinh tế

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát thực hiện nông thôn mới tại huyện Nam Đàn

Xuân Hoàng 06/06/2024 12:36

Làm việc với UBND huyện Nam Đàn, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị địa phương tiếp tục chỉ đạo tốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với quan điểm là không có điểm dừng.

Thực hiện chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, sáng 6/6, Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Nam Đàn. Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

Làm việc với đoàn, phía UBND huyện Nam Đàn có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và đại diện các ban, ngành.

bna_nam-dan-3.jpg
Đoàn tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất tương tại cơ sở sản xuất tương Hà Chung trên địa bàn xóm 4, xã Nam Giang. Ảnh: Xuân Hoàng

Nội dung giám sát của đoàn là việc thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh; việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan đến Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Đàn.

Nam Đàn phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao

Trước khi làm việc với UBND huyện Nam Đàn, đoàn giám sát thực tế tại xã Nam Giang, là một trong những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Nam Đàn, triển khai tốt các nội dung trong xây dựng nông thôn mới. Tại đây, đoàn tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất sản phẩm tương tại cơ sở sản xuất tương Hà Chung, đạt 3 sao OCOP; Khảo sát Khu Du lịch sinh thái Eo Gió đã được tỉnh công nhận điểm du lịch sinh thái; Nhà Văn hoá xóm 2 và xóm 6 được đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn vốn hỗ trợ của huyện, xã và sự đóng góp của người dân.

bna_nam-dan-2.jpg
Đoàn tham quan Nhà Văn hoá xóm 2, xã Nam Giang. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của UBND huyện cho biết, từ năm 2021 đến nay, huyện Nam Đàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chính sách trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ huyện Nam Đàn phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

bna_nam-dan-5.jpg
Khu Du lịch sinh thái Eo Gió trên địa bàn xã Nam Giang, một trong những điểm nhấn về du lịch của huyện Nam Đàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg, ngày 04/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025", huyện Nam Đàn đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó, tập trung cao hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn, hạ tầng kết nối du lịch, đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng xóm “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, xây dựng vườn chuẩn, vườn mẫu nông thôn mới để tạo cảnh quan nông thôn sạch, đẹp, có không gian xanh phù hợp, thu hút khách du lịch.

bna_nam-dan-1.jpg
Đoàn tham quan Khu Du lịch sinh thái Eo Gió. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong giai đoạn 2021-2023, huyện Nam Đàn được công nhận 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 7 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, huyện đã đạt 7/9 tiêu chí, 35/39 nội dung huyện nông thôn mới nâng cao; 40/42 nội dung đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện đã có 69 sản phẩm đạt sao OCOP (9 sản phẩm 4 sao, 60 sản phẩm 3 sao).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Nam Đàn còn gặp một số khó khăn, bất cập trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới: Công tác sáp nhập xóm, xã tồn tại những khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thực hiện các mục tiêu đề ra; Mặt khác, nguồn thu ngân sách của huyện và các xã còn thấp; thu hút đầu tư, huy động nguồn lực xã hội chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển và thực hiện các mục tiêu, trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn chế.

Qua đây, UBND huyện Nam Đàn đề nghị tỉnh quan tâm hướng dẫn huyện Nam Đàn hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo trình Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.

bna_nam-dan-6.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn nêu một số kết quả và khó khăn của địa phương trong xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Xuân Hoàng

Xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng

Làm việc với UBND huyện Nam Đàn, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến đề xuất của huyện Nam Đàn, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả cao mà huyện Nam Đàn đã đạt được trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, có thương hiệu; hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ...

bna_nam-dan-4.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì làm việc với UBND huyện. Ảnh: Xuân Hoàng

Đồng thời, đề nghị địa phương tiếp tục chỉ đạo xây dựng nông thôn mới với quan điểm là không có điểm dừng. Vấn đề quan trọng nhất là chất lượng của từng tiêu chí, nhằm nâng cao đời sống bền vững cho người dân. Là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, địa phương cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện Nam Đàn cũng cần quan tâm đến sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Địa phương cần đánh giá lại tình hình hoạt động của hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Mặc dù nhà văn hóa xóm trên địa bàn đã được đầu tư khang trang, nhưng cần quan tâm đầu tư khu vui chơi cho trẻ em trong khuôn viên nhà văn hóa xóm. Huyện Nam Đàn cũng cần tạo điểm dừng cho khách du lịch tham quan thưởng thức các nét đẹp văn hoá.

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát thực hiện nông thôn mới tại huyện Nam Đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO