Nghệ An sẽ rà soát, quy hoạch lại các trường phổ thông dân tộc nội trú phù hợp

(Baonghean.vn) - Từ một trường THPT DTNT tỉnh, sau 10 năm triển khai hiện Nghệ An đã phát triển thành 8 trường với hơn 2.600 học sinh là người DTTS đang theo học.

Chiều 26/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1640/QĐ – Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông DTNT.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà

Quyết định 1640 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành vào năm 2011 với mục tiêu củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú theo hướng trường trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện giáo dục đặc thù, thực hiện tốt nhiệm vụ tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các dân tộc thiểu số.

Tại Nghệ An, việc triển khai đề án được thực hiện theo 2 giai đoạn 2011 – 2015, 2016 – 2020. Qua 10 năm triển khai, toàn tỉnh từ 1 trường đã phát triển thành 8 trường PT DTNT với 105 lớp học và 2.774 học sinh (gồm 2 trường THPT và 6 trường THCS ở các huyện Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn).  Trong đó có 2.671 em học sinh dân tộc thiểu số với 1.778 học sinh cấp THCS và 996 học sinh cấp THPT...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

 Việc triển khai mô hình DTNT đã đóng góp quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường. Đặc biệt, mô hình đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, tạo điều kiện để học sinh ở vùng miền núi vùng sâu, vùng xa được học và chăm sóc trong môi trường giáo dục toàn diện.

Từ mô hình này đã có hàng nghìn học sinh tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và các học viện. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của các trường ngày càng được khẳng định.

Học sinh học ở các trường DTNT được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của nhà nước. Trong ảnh: Học sinh Trường PT DTNT huyện Kỳ Sơn. Ảnh: MH

Tại hội nghị, các tham luận của các nhà trường cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, gắn dạy học và chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù.

Bên cạnh đó, cũng phân tích những khó khăn, vướng mắc như hiện một số đơn vị cơ sở vật chất không đảm bảo (Trường PT DTNT THCS Con Cuông chưa được đầu tư, xây dựng).

Một số trường chất lượng giáo dục giữa các vùng chưa có sự đồng đều, một bộ phận giáo viên năng lực còn hạn chế, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chưa cao và một số hạng mục công trình đã xuống cấp không đảm bảo theo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khẳng định: Trong những năm tới, để nâng cao hiệu quả, Nghệ An tiếp tục rà soát, quy hoạch lại các trường PT DTNT phù hợp với điều kiện của vùng dân tộc thiểu số, nhu cầu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực; Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, phù hợp với đối tượng.

Bên cạnh đó, ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các hạng mục được phê duyệt chưa hoàn thành, nhất là chú trọng vào những trường chưa được xây dựng, chưa đủ phòng học nội trú và cơ sở vật chất còn thiếu thốn.