Kinh tế

Nghi Lộc quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Xuân Hoàng 30/07/2024 12:16

Huyện Nghi Lộc cần phổ biến kế hoạch quyết tâm đạt chuẩn xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2025 để nhân dân được biết và cùng chung tay thực hiện là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ tại cuộc làm việc sáng nay.

Sáng 30/7, UBND tỉnh làm việc với huyện Nghi Lộc để nghe và cho ý kiến về kế hoạch xây dựng huyện Nghi Lộc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng chủ trì buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Dương Đình Chỉnh - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

nl 3
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Phấn đấu cuối năm 2024 có 20 xã nông thôn mới nâng cao

Báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 10/28 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 35,71%; trong đó có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục. Dự kiến trong tháng 8 tới sẽ trình tỉnh thẩm định, xét công nhận thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

bna_nl(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: Xuân Hoàng

Phấn đấu đến cuối năm 2024, Nghi Lộc có ít nhất 20/28 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Huyện Nghi Lộc đang tập trung cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Tính đến nay, huyện đã đạt 2/9 tiêu chí; 17/38 nội dung về huyện nông thôn mới nâng cao.

bna_binh.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh đánh giá cao công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Nghi Lộc trong thời gian qua. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại buổi làm việc, huyện Nghi Lộc kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có cơ chế ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ huyện thực hiện hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Đồng thời đề xuất các sở, ngành phối hợp với huyện để tiếp tục thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí chưa đạt.

Trong đó, đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam xây dựng và triển khai kế hoạch hoàn thiện hạ tầng xử lý rác thải, xử lý nước thải Khu công nghiệp Nam Cấm.

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành thi công các công trình: Kênh tiêu dọc đường N5, kênh tiêu xung quanh khu công nghiệp WHA2.

Chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị thi công đảm bảo an toàn cho các công trình đường giao thông, kênh mương thủy lợi và đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế bụi bẩn ảnh hưởng đến người dân trong quá trình khai thác, vận chuyển đất đá thực hiện san lấp mặt bằng xây dựng khu công nghiệp WHA2.

bna_hang.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Hằng - Phó Văn phòng Thường trực điều phối xây dựng NTM tỉnh cho rằng, hiện tại tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Nghi Lộc còn thấp so với quy định, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành phát biểu chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp để huyện Nghi Lộc hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Nghi Lộc quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện Nghi Lộc trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới.

anh de
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đề nghị huyện Nghi Lộc tiếp thu ý kiến phát biểu đóng góp của các sở, ngành trong buổi làm việc; bên cạnh đó huyện cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trong đó cần tập trung vào các nhiệm vụ:

Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là phổ biến kế hoạch quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2025 để nhân dân được biết và cùng chung tay phấn đấu thực hiện.

Chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, thích hợp với biến đổi khí hậu, tiếp tục phát triển các sản phẩm đặc sản thành sản phẩm OCOP.

Tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn các chương trình, dự án trên địa bàn để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực. Đa dạng hóa nguồn vốn để thực hiện chương trình, kêu gọi sự chung tay góp sức từ doanh nghiệp, cộng đồng và các đối tác, bên cạnh đó là sự phát huy tối đa nội lực của địa phương.

Xã Nghi Văn là địa phương đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về giáo dục đầu tiên của huyện Nghi Lộc. Ảnh Xuân Hoàng
Xã Nghi Văn là địa phương đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về giáo dục đầu tiên của huyện Nghi Lộc. Ảnh: Xuân Hoàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn huyện thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, cùng đó hướng dẫn huyện hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và hồ sơ minh chứng.

Khâu nối, theo dõi kết quả thực hiện các nội dung của các sở, ngành cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; thường xuyên báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Các sở, ngành cấp tỉnh có liên quan, tăng cường bám sát tiến độ thực hiện các nội dung, tiêu chí thuộc lĩnh vực mình quản lý để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo và hỗ trợ huyện thực hiện. /.

Mới nhất
x
x
Nghi Lộc quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO