Người đàn bà chiếm đoạt tiền tỷ của những lao động muốn sang Anh trái phép

(Baonghean.vn) - Mặc dù không có thẩm quyền đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động nhưng Hoa vẫn móc nối với Quyền nhận hồ sơ đưa lao động sang Vương Quốc Anh. Khi không đưa được các lao động đi nước ngoài, Hoa vẫn không trả lại hết tiền cho các bị hại.

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hoa (SN 1973), trú tại xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn và Hoàng Hữu Quyền (SN1987), trú tại Hà Đông, Hà Nội về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2015, Nguyễn Thị Hoa có quen một người đàn ông tên Nguyễn Đình Kiên (trú tại Hà Nội). Người này đã trao đổi với Hoa có đường dây đưa người đi Vương Quốc Anh lao động, nếu có người thì giới thiệu cho Kiên sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Với hình thức tổ chức lao động đi sang Anh bằng đường du lịch, đến nơi sẽ được Kiên bố trí việc làm tại các nông trại với mức lương 40-60 triệu đồng, chi phí 22.000 USD/người. Nếu đưa được một người sang Anh trót lọt thì Hoa sẽ được Kiên trả từ 500-1.000 USD. Nguyễn Thị Hoa đồng ý làm tư vấn, nhận tiền làm thủ tục để đưa 10 công dân Việt Nam sang Anh.

Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Dương
Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Dương

Trong đó, giữa năm 2015, Hoa làm thủ tục cho 3 người thân của Hoàng Hữu Quyền gồm anh Hoàng Hữu U. (SN 1985), Hoàng Hữu T. (SN 1979) cùng trú tại Hải Dương là anh trai và anh họ của Quyền và Hoa Văn L.(SN 1975, trú tại Hưng Yên) sang Anh lao động. Hình thức và thủ tục đi được Hoa tư vấn đi bằng con đường du lịch, chi phí 22.000 USD, nộp trước 12.000 USD, còn lại 10.000 sẽ trừ dần qua tiền lương khi làm việc tại Anh.

Ngày 21/9/2015, Hoàng Hữu Quyền đứng ra nộp cho Hoa tổng cộng 36.000 USD, 65 triệu đồng và 3 bộ hồ sơ. Sau đó, Hoa chuyển số tiền này cho Kiên làm thủ tục cấp Visa. Vài ngày sau, anh U. và anh T. không đi Anh nữa nên Hoa trả lại tiền.

Do ở Việt Nam không làm được visa sang Anh. Ngày 21/10/2015, Hoa nhờ Quyền đưa anh L. đi Singapore để làm thủ tục đi Anh. Tuy nhiên, do chờ lâu quá nên anh L. đã quay về Việt Nam. Hiện tại, Hoa mới trả lại cho anh L. 65 triệu đồng, còn số tiền 12.000 USD Hoa vẫn chưa trả.

Cũng trong năm 2015, Nguyễn Thị Hoa lần lượt đứng ra làm thủ tục và nhận tiền của 7 lao động đi sang Anh bằng con đường du lịch. Nhưng sau khi đưa các lao động đi sang Thái Lan, Singapore để làm thủ tục đi Anh nhưng không đi được thì Hoa không trả lại tiền cho các lao động, hoặc chỉ trả một phần.

Như vậy, Nguyễn Thị Hoa nhận tổng cộng của 10 lao động số tiền 34.000 USD và 977 triệu đồng. Hoa đã chi phí cho việc mua vé máy bay sang Thái Lan, Singapore và chi phí ăn ở của các lao động 80 triệu đồng và 500 USD, số tiền còn lại Hoa chuyển cho Kiên để làm thủ tục cấp visa đi Anh.

Sau khi các lao động trên về nước, Nguyễn Thị Hoa đã chủ động trả lại tổng cộng số tiền 297 triệu đồng. Riêng Hoàng Hữu Quyền là người đưa 5 lao động sang Thái Lan giúp Hoa mục đích là để Hoa có tiền trả nợ cho Quyền nhưng chưa được hưởng lợi từ việc giúp sức cho Hoa.

Tại phiên tòa sơ thẩm, những người liên quan yêu cầu bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Hai bị cáo Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Hữu Quyền không tranh luận về tội danh chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hữu Quyền xin xử vắng mặt tại phiên tòa.

HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Thị Hoa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo đã trả lại một phần tiền cho người bị hại, bị cáo Hoàng Hữu Quyền gia đình có công với cách mạng là các tình tiết giảm nhẹ.

Tuy nhiên, xét thấy tính chất, hành vi, vai trò của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến chế độ hợp tác lao động của Nhà nước ta với các nước khác. Bị cáo Nguyễn Thị Hoa là người có vai trò chính trong vụ án, bị cáo nhiều lần đưa nhiều người đi nước ngoài trái phép nên phải xử phạt nghiêm khắc, bị cáo Hoàng Hữu Quyền có vai trò thứ yếu, giúp sức cho Hoa. Hiện Nguyễn Đình Kiên không có mặt tại địa phương nên không xác định được việc Hoa có đưa tiền cho Kiên không, Tòa sẽ tách thành 1 vụ án dân sự khác.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX không chấp nhận kháng cáo, quyết định tuyên y án sơ thẩm 5 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoa, Hoàng Văn Quyền 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng cùng về tội “tổ chức người khác trốn đi ngước ngoài”.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.