Nữ tổng thống đầu tiên của Brazil sắp sống như thường dân

Cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ sớm phải rời khỏi dinh tổng thống hoa lệ cùng những cơ sở vật chất tiện nghi và bãi đậu trực thăng để về một căn hộ khiêm tốn. Nhưng có lẽ cuộc sống sau khi bà bị luận tội sẽ không quá tệ hại.

Cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Ảnh: Getty Images.
Cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Ảnh: Getty Images.

Bị Thượng viện Brazil truất quyền hôm 31/8, nữ tổng thống đầu tiên của Brazil sẽ gia nhập lực lượng gần 12 triệu người thất nghiệp ở đất nước lớn nhất Mỹ Latin. Người kế nhiệm của bà, cựu Phó tổng thống Michel Temer, đã điều hành Brazil từ tháng 5 năm nay.

Bà Rousseff sẽ phải từ biệt dinh tổng thống hiện đại, tiện nghi ở Brasilia, mang theo chú chó Fafa. Bà cũng sẽ phải tìm lại cuộc sống không có máy bay hay một đội quân thư ký, cố vấn, đầu bếp và vệ sĩ, cùng khoảng 9.500 USD tiền lương mỗi tháng và những quyền lợi khác cho vị trí lãnh đạo đất nước 206 triệu dân.

Dự kiến, trong vài ngày tới, bà Rousseff trở lại quê nhà ở thành phố Porto Alegre thuộc miền nam Brazil, nơi bà sở hữu một căn hộ khiêm tốn. Bà có 30 ngày để dọn dẹp khỏi dinh Palacio da Alvorada - nghĩa là Cung điện rạng đông. Bà sẽ có cơ hội được sử dụng chiếc máy bay Air Force lần cuối cùng, báo Brazil Folha đưa tin. Bà cũng được quyền giữ lại 8 nhân viên, gồm 4 vệ sĩ, 2 trợ lý, 2 lái xe.

Mặt tiền dinh tổng thống Brazil. Ảnh: Wikipedia.
Mặt tiền dinh tổng thống Brazil. Ảnh: Wikipedia.

Phiên tòa luận tội không thay đổi các cáo buộc điều hành chính phủ một cách sai trái. Bà Rousseff vài tuần qua đã bắt đầu dọn dẹp sách vở và quần áo về thành phố Porto Alegre. Căn hộ của bà nằm trong khu dân cư bên thành phố ven biển mang tên Tristeza - nghĩa là nỗi buồn. Tuy nhiên, bà Rousseff được cho là từng sống vui vẻ ở đó. Tạm lánh về đây trong quá trình phiên tòa luận tội diễn ra, bà Rousseff thường đạp xe vào buổi sáng và sẽ gặp con gái Paula, chồng cũ Carlos Araujo cùng hai cháu trai Gabriel và Guilherme, báo ZH Politica đưa tin. Không khí biển “giúp bà ấy thư thái”, tờ báo dẫn lời các chính trị gia thân cận với bà Rousseff cho biết.

Một số người còn cho rằng, bà Rousseff sẽ nhẹ nhõm sau khi rời khỏi Alvorada. Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Oscar Niemeyer, tòa nhà thấp tầng màu trắng nằm ở vùng ngoại ô thủ đô Brasilia có thể tạo nên cảm giác trống trải và cô lập đối với một phụ nữ đơn thân nhiều tuổi. Ở đó có những bức tường kính, một bãi cỏ rộng, một bể bơi thênh thang, một nhà thờ biệt lập và tất cả các cơ sở thiết yếu khác như trung tâm y tế, rạp chiếu phim… Ở đó còn có cả một sân bóng. “Bà ấy sẽ thấy tiếc khi phải rời đi. Bà ấy đang có bác sĩ trực phục vụ 24/24 giờ. Bà ấy không thể biết dân thường Brazil sống ra sao và các bệnh viện công kinh khủng như thế nào”, một hướng dẫn viên du lịch tên Irma Ferreira, 47 tuổi, người hiểu rất rõ khu dinh thự sau những lần đưa du khách vào thăm, nhận xét.

“Án tử hình chính trị”

Một số người khác cho rằng, có thứ gì đó nhân văn hơn sẽ đến. “Nói thật, tôi nghĩ bà ấy sẽ thoải mái hơn với lối sống đơn giản”, ông Alexandre Fragos Lacerda, nhà phân tích chính trị đang tập trung ngoài dinh thự Alvorada cùng những người khác để ủng hộ cựu tổng thống, nhận xét. Anh Arnold Stevens, một người Mỹ từng đến thăm dinh thự tổng thống Brazil, mô tả khu nhà ở sang trọng này là “đáng sợ”.

Vị cựu tổng thống nổi tiếng nghiện công việc này sẽ làm gì khi không có việc làm? Bà Rousseff  từng khước từ hai lời mời làm việc để đi du học, một lần ở Pháp và một lần ở Mỹ, báo Folha đưa tin. Thượng viện Brazil vừa bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bà Rousseff tham gia chính trị trong 8 năm. Do đó, thay vì nhận cái bà gọi là “án tử hình chính trị”, về lý thuyết, bà Rousseff có thể làm lại phong trào từ đầu. Sự nhanh chóng trở lại vai trò đứng đầu đất nước không thể xảy ra vì bà đã chiến thắng hai kỳ bầu cử liên tiếp. Bà cũng không được nhiều người ủng hộ vì nền kinh tế Brazil rơi vào suy thoái sâu sắc trong thời kỳ bà lãnh đạo. Nhưng bà không phải không có cơ hội chạy đua vào quốc hội.

Một nguồn tin gần gũi với bà Rousseff  nói rằng, việc bị luận tội đã đưa bà đến một cuộc đời mới. “Đối với bà, không có gì tuyệt vọng cả. Việc bị luận tội chỉ khiến bà ấy mạnh mẽ hơn”, nguồn tin nói.

Theo TPO

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.