Phó Chủ tịch UBND cấp xã sẽ làm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẽ có con dấu, tài khoản riêng; tổ chức bộ máy gồm lãnh đạo cấp xã, công chức chuyên môn và nhân sự hợp đồng để phục vụ người dân không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Sáng 15/6, Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp xã theo mô hình mới tiếp tục diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tại điểm cầu chính tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và lãnh đạo các ban, sở, ngành…

Tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trình bày chuyên đề về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã. Đây là một trong những nội dung trọng tâm trong triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh, xã) thay thế mô hình ba cấp truyền thống (tỉnh, huyện, xã) từ ngày 1/7/2025.
Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Theo thông tin từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 9/6/2025 đã quy định cụ thể về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tại cấp xã, UBND cấp xã được giao quyền quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - một tổ chức hành chính mới trực thuộc UBND cấp xã, có tư cách pháp nhân với con dấu và tài khoản riêng.
.jpg)
Cơ cấu tổ chức của Trung tâm gồm Giám đốc là một Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm và một Phó Giám đốc có chức danh tương đương Trưởng phòng chuyên môn UBND cấp xã.
Trung tâm sử dụng đội ngũ nhân sự gồm công chức, viên chức do UBND cấp xã quản lý; cán bộ chuyên môn do các cơ quan ngành dọc Trung ương tại địa phương cử đến và nhân sự hợp đồng từ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.
Không còn giới hạn bởi địa giới hành chính
Một trong những nội dung đột phá tại Nghị định 118 là việc mở rộng phạm vi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, theo đó, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trên địa bàn tỉnh, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay địa chỉ đăng ký.
Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.
Người dân và tổ chức có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết qua nhiều hình thức linh hoạt: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật, hoặc qua trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị UBND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong tháng 12/2025.

Đồng thời, tổ chức tiếp nhận, số hóa, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, liền mạch, không bị gián đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp từ ngày 1/7/2025; khẩn trương tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 20/6/2025; rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp (dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần)…
Tại cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm, gồm 1 Giám đốc tương đương Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cấp tỉnh hoặc do Phó Chánh Văn phòng UBND cấp tỉnh kiêm nhiệm; không quá 3 Phó Giám đốc tương đương Trưởng phòng thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh.