Tân Kỳ nỗ lực xây dựng trường chuẩn

Bài: Xuân Hoàng - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Kế hoạch trong năm học này huyện Tân Kỳ phấn đấu 17 trường tái chuẩn và 3 trường đạt chuẩn quốc gia, ngoài ra còn tập trung xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao theo kế hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy các trường học đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là cơ sở vật chất trường lớp học còn nhiều bất cập.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Những năm qua, huyện Tân Kỳ đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó mấu chốt là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Nghị quyết số 03 - NQ/HU ngày 27/10/2020 về ban hành Đề án xây dựng và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. 

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và đào tạo đã xác định những giải pháp quan trọng, đó là công tác tổ chức đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Hàng năm, phòng phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện điều động đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm cân đối đội ngũ theo hướng ưu tiên cho các trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ông Hoàng Đình Sơn - Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tân Kỳ

Một lớp học của Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ). Ảnh: Xuân Hoàng
Một lớp học của Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ). Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Hoàng Đình Sơn cho biết thêm: "Ngành đã phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục; phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh để cử giáo viên tiểu học và giáo viên mầm non tham gia đào tạo trình độ đại học chuyên ngành sư phạm tiểu học/mầm non. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức, nhất là các lớp tập huấn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi huyện cấp mầm non, tiểu học, từ đó cử giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi tỉnh. Vì vậy, chất lượng dạy và học của các cấp học từ mầm non đến THCS trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt”.

Đối với công tác tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hàng năm các địa phương, các cơ sở giáo dục đã tích cực, chủ động trong việc huy động các nguồn lực để xây dựng, tu sửa phòng học, phòng chức năng, phòng công vụ, phòng nội trú và nhiều hạng mục khác, bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh, công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục...  Đảm bảo cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và đáp ứng các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia.
Sau 1 năm thực hiện Đề án xây dựng và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, các địa phương, các đơn vị đã huy động được trên 53 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục. 
Từ đó, chất lượng giáo dục của Tân Kỳ ngày càng nâng cao, đặc biệt số học sinh đạt học sinh giỏi các cấp nằm trong tốp đầu của tỉnh. Năm học 2020 - 2021, Tân Kỳ có 36 em học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, trong đó có 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 15 giải Ba (xếp thứ 2 toàn tỉnh); 7 em đạt giải Nhì, 15 giải Ba và 16 giải Khuyến khích tại cuộc thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh; 1 dự án đạt giải Nhất và nhiều học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi khác. Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 với tổng điểm trung bình 27,65 điểm, tăng 2.84 điểm so với năm 2020. 
Bảng học thông minh được lắp đặt sử dụng tại Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ). Ảnh: Xuân Hoàng
Bảng học thông minh được lắp đặt sử dụng tại Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ). Ảnh: Xuân Hoàng
Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn
Trong năm học 2021 - 2022, huyện Tân Kỳ phấn đấu có 17 trường tái chuẩn, 3 trường đạt chuẩn Quốc gia và tập trung xây dựng 1 trường trọng điểm chất lượng cao THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Tân Kỳ), theo kế hoạch của tỉnh. Phấn đấu đến hết năm 2021, Tân Kỳ có 56/66 trường, tỷ lệ 84,8% đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, nhiều trường học đang đứng trước những khó khăn thách thức. Điển hình như Trường Mầm non xã Kỳ Sơn phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm 2021, nhưng đến nay cở sở vật chất vẫn đang thiếu thốn.

Trường thành lập năm 2005, hiện có 3 điểm trường, 13 nhóm lớp, với tổng số 383 học sinh, mặc dù chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt, nhưng cơ sở vật chất đang nhiều thiếu thốn. Đặc biệt, tại điểm trường chính, thiếu phòng chức năng (Văn phòng, phòng phó hiệu trưởng, phòng y tế, phòng nhân viên, kho…); chưa kể các điểm trường lẻ (2 điểm trường lẻ) còn thiếu nhiều hạng mục chưa được đầu tư xây dựng.

Cô Ngô Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Kỳ Sơn

Sân Trường Mầm non Kỳ Tân xuống cấp, cần đầu tư xây dựng mới trước khi đạt chuẩn. Ảnh: Xuân Hoàng
Sân Trường Mầm non Kỳ Tân xuống cấp, cần đầu tư xây dựng mới trước khi đạt chuẩn. Ảnh: Xuân Hoàng

“Mới rồi, UBND xã đã cấp đất để mở rộng khuôn viên trường chính, từ chỗ 3.400m2 lên 5.000 m2 và đã có kế hoạch đầu tư xây dựng các phòng chức năng trong thời gian tới. Để trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2021, mong rằng chính quyền địa phương sớm triển khai xây dựng để trường đạt chuẩn đúng kế hoạch”, cô Ngô Thị Thu Hiền bày tỏ.

Trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Tân Kỳ) là một trong những ngôi trường được tỉnh chọn xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2019 - 2023. Song nhìn vào thực tế cho thấy, Trường THCS Nguyễn Trãi vẫn còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
Dẫn chúng tôi tham quan trường, thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Công Hà cho biết: “Được tỉnh chọn xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao là niềm tự hào, vinh dự của tập thể nhà trường, nhưng băn khoăn nhất hiện hay là cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu. Mặc dù đã được huyện quan tâm đầu tư một số công trình hạ tầng; Sở Giáo dục & Đào tạo và một số sở đầu tư, hỗ trợ một số thiết bị dạy học thông minh, nhưng do học sinh của trường tăng từ 12 lớp (năm 2018) lên 19 lớp hiện nay (do sáp nhập trường), nên cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục và các nội dung triển khai dạy học tăng cường, đặc biệt là các môn năng khiếu. Đối với công tác giảng dạy, khó khăn nhất là, chương trình giáo dục tăng cường tại đơn vị chưa đảm bảo mục tiêu của trường trọng điểm chất lượng cao, chuẩn đầu ra chưa đáp ứng yêu cầu. Chương trình tăng cường môn tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong xu thế hội nhập quốc tế”.
Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ) được tỉnh chọn xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao, nhưng còn thiếu thốn về cơ sở vật chất; Khu nhà chức năng của Trường không đáp ứng yêu cầu, do xây dựng từ hàng năm trước; Nhiều phòng học thiếu diện tích so với yêu cầu mới. Ảnh: Xuân Hoàng
Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ) được tỉnh chọn xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao, nhưng còn thiếu thốn về cơ sở vật chất; Khu nhà chức năng của trường không đáp ứng yêu cầu, do xây dựng từ hàng năm trước; Nhiều phòng học thiếu diện tích so với yêu cầu mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Đối với việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, Tân Kỳ xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục, song huyện xác định khó khăn lớn nhất là nguồn lực đầu tư, vì nguồn thu ngân sách hàng năm của một huyện miền núi này còn khiêm tốn. Trong khi đó, nhiều đơn vị cơ sở vật chất xuống cấp, không còn đáp ứng với tiêu chí của trường chuẩn quốc gia so với quy định. Tuy nhiên, hàng năm huyện bàn phương án tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện về ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các phòng, ngành, cho đến chủ tịch UBND các xã, thị trấn, tập trung quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 3 của Ban Thường vụ Huyện ủy. 

Ông Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ

Thực tế, việc xây dựng trường chuẩn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn lực của ngân sách địa phương và tại các cơ sở. Tuy nhiên, với những trường học ở miền núi như ở huyện Tân Kỳ, thì việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, việc vận động xã hội hóa chưa được nhiều, nên trong quá trình xây dựng trường chuẩn, tái chuẩn và xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao, còn nhiều thách thức./.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.