Tân Kỳ: Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt tỷ lệ thấp

Trân Châu 14/12/2022 14:43

(Baonghean.vn) - Trước kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân huyện Tân Kỳ năm 2022, một số ý kiến đề nghị giải trình tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn đạt thấp so với kế hoạch. 

Hội đồng nhân dân huyện Tân Kỳ cho biết, qua báo cáo rà soát của các xã, thị trấn thì trên địa bàn huyện Tân Kỳ có 3.783 trường hợp sử dụng đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) đất lần đầu, trong đó: Đủ điều kiện cấp GCN QSD đất là 1.628 trường hợp và chưa đủ điều kiện để cấp GCN QSD đất là 2.155 trường hợp.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Từ đầu năm đến tháng 11/2022, trên địa bàn huyện đã ký cấp được 3.060 GCN QSD đất; trong đó, thuộc thẩm quyền của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tân Kỳ và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An là 2.662 giấy và thuộc thẩm quyền của UBND huyện là 398 giấy. Trong đó, cấp lần đầu là 270 giấy và cấp biến động tăng diện tích là 128 giấy. Tỷ lệ cấp GCN QSD đất lần đầu đạt tỷ lệ thấp, chỉ 16,58% (270 giấy/1.268 giấy).

Đường nông thôn mới ở xã Đồng Văn (Tân Kỳ). Ảnh: Trân Châu

Nguyên nhân được biết, do phần lớn các trường hợp xin cấp mới GCN QSD đất vi phạm pháp luật về đất đai, phải tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trước khi xem xét lập hồ sơ cấp GCN QSD đất nên mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN QSD đất. Một số đơn vị lưu trữ Hệ thống bản đồ giải thửa 299 không đầy đủ, gây khó khăn cho công tác thẩm định hồ sơ cấp GCN QSD đất.

Một số vướng mắc trong công tác cấp GCN QSD đất được xác định như: chồng lấn đất lâm nghiệp với các loại đất khác, quỹ đất rừng phòng hộ được quy hoạch sang rừng sản xuất, giao trái thẩm quyền nhưng không có giấy tờ, sổ sách chứng minh, đất đổi để xây dựng trường, trạm, đường giao thông... chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Nguyên nhân nữa là Luật Đất đai được ban hành, đi kèm với nhiều văn bản hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ TN&MT, liên bộ, của UBND tỉnh và văn bản thay đổi thường xuyên, do đó, việc cập nhật, đăng tải công khai tại bộ phận Một cửa, trên cổng thông tin điện tử chưa kịp thời.

Bên cạnh đó, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận công chức chưa cao, công việc kiêm nhiệm nhiều.

Trước thực trạng này, huyện Tân Kỳ tăng cường công tác kiểm tra và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch số 815/KH-UBND của UBND tỉnh; tập trung giải quyết các hồ sơ tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp GCN QSD đất theo kế hoạch.

Huyện tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác cấp GCN QSD đất, xin ý kiến hướng dẫn xử lý của cấp trên.

Bên cạnh đó, huyện sẽ chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác lập hồ sơ cấp GCN QSD đất; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Đồng thời, chấn chỉnh theo dõi việc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCN QSD đất tại bộ phận Một cửa của UBND xã, thị trấn đúng quy định. Tiếp tục kiểm tra, sớm ban hành kết luận đối với những trường hợp đất có nguồn gốc giao trái thẩm quyền, làm cơ sở xem xét lập hồ sơ cấp GCN QSD đất theo quy định./.

Tân Kỳ: Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt tỷ lệ thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO