Thái độ và văn hóa ứng xử của cảnh sát giao thông khi dừng xe xử lý vi phạm phải như thế nào?
Văn bản nào quy định Cảnh sát giao thông phải có thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông? Vấn đề quan tâm của bà Nguyễn Thu Lê (Quỳnh Lưu, Nghệ An).
Trả lời: Căn cứ theo quy định tại Điều 3, Thông tư 73/2024/TT-BCA có quy định về yêu cầu đối với cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm như sau:
Yêu cầu đối với cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
1. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; pháp luật xử lý vi phạm hành chính; Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Thực hiện đúng, đầy đủ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công, kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền ban hành; thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, quy tắc ứng xử và Điều lệnh Công an nhân dân.
3. Khi tiếp xúc với nhân dân và người có hành vi vi phạm pháp luật phải có lễ tiết, tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp.
4. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định.
Như vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, dừng xe xử lý vi phạm thì cảnh sát giao thông khi tiếp xúc với nhân dân phải có lễ tiết, tác phong, thái độ cư xử, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp.