Thái Hòa: Khống chế dịch bệnh ở mía

04/11/2013 18:12

(Baonghean) - Hiện toàn Thị xã Thái Hòa có trên 1.000 hecta mía nguyên liệu đang ở thời kỳ sinh trưởng phát triển mạnh và tích lũy đường cao. Tuy nhiên, gần một nửa diện tích này đã bị nhiễm bệnh rệp xơ bông trắng.

Thời tiết nắng ẩm, mưa nhiều là cơ hội thuận lợi cho rệp xơ bông trắng lây lan trên diện rộng. Năng suất, sản lượng và hàm lượng đường sẽ giảm mạnh nếu dịch bệnh không được phòng trừ kịp thời và hiệu quả.

Anh Trương Công Trình (Nghĩa Tiến, Thái Hòa) phun thuốc phòng trừ rệp hại mía.
Anh Trương Công Trình (Nghĩa Tiến, Thái Hòa) phun thuốc phòng trừ rệp hại mía.

Gia đình anh Trương Công Trình, xóm 4, xã Nghĩa Tiến, trồng được 1 ha mía nguyên liệu thì đến nay toàn bộ diện tích này đã bị nhiễm bệnh rệp xơ bông trắng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình anh Trình đang khẩn trương phun thuốc phòng trừ và dập dịch tránh lây lan ra các ruộng mía khác. Anh Trình cho biết: “Được sự hướng dẫn của trạm BVTV, Công ty mía đường NA T&L gia đình tôi đã phòng trừ được hơn 1 nửa, tránh được lây lan, đến nay tiếp tục phun thuốc phòng trừ”.

Vụ ép năm 2013 - 2014, Thị xã Thái Hòa có tổng diện tích trên 1000 hecta mía. Theo điều tra của trạm BVTV và các xã, phường toàn thị xã đã có gần 500 hecta bị nhiễm rệp, với mức độ trung bình khoảng từ 15 - 20%, mức độ cao từ 25 – 35%. Tập trung ở các vùng nguyên liệu trọng điểm như: Nghĩa Tiến, Tây Hiếu, Quang Phong… Xác định được đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định năng suất, sản lượng, hàm lượng đường nên Công ty mía đường NAT&L đã tích cực chỉ đạo bà con nông dân phòng trừ dập dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Tân, cán bộ nông vụ Công ty mía đường NA T&L cho biết: “Nhận thấy được tác hại của rệp xơ bông trắng với cây mía là lâu dài và còn ảnh hưởng đến quá trình lưu gốc cho vụ mùa sau. Nên công ty đã có những chính sách hỗ trợ cho nông dân vay thuốc và kinh phí mua máy bơm để phòng trừ hiệu quả nhất, đảm bảo sản lượng, chất lượng cây mía cho vụ ép sắp tới”.

Hiện tại Công ty mía đường NA T&L đã cho người dân vay thuốc phòng trừ và vay 6 triệu đồng/ máy phun thuốc; trạm BVTV thị xã cung ứng đầy đủ những loại thuốc đặc trị rệp xơ bông trắng như: Anboom, Victoria, Javidan… và hướng dẫn cụ thể để bà con không chủ quan với dịch bệnh này.

Với sự chủ động tích cực thăm ruộng thường xuyên của bà con nông dân, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn Thị xã Thái Hòa, dịch bệnh rệp xơ bông trắng đang được khống chế.

Thu Hằng (Đài Thái Hòa)

Thái Hòa: Khống chế dịch bệnh ở mía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO