Giáo dục

Thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 của tỉnh Nghệ An chia sẻ bí quyết đạt điểm cao

Mỹ Hà 17/07/2024 18:18

Nguyễn Thị Hoài Linh – lớp 12D1 – Trường THPT Đô Lương 3 là thí sinh đạt thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Nghệ An và đứng thứ 9 trong danh sách các thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp cao nhất cả nước. Kết quả này, dường như không nằm ngoài dự đoán.

Kiên trì với ước mơ

Chị gái đang học năm thứ 3 tại Trường Đại học Vinh là người đã xem điểm thi cùng với Linh trong sáng nay. Nhận được kết quả, Linh bảo “cả người em co rúm lại vì vui sướng”. Gọi điện thoại báo tin cho mẹ, giữa chợ đông người, mẹ em đã nghẹn ngào, không cầm được nước mắt.

linh 3
Nguyễn Thị Hoài Linh nằm trong tốp 9 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất cả nước. Ảnh: NVCC

Nhà của Linh ở xã Thượng Sơn – huyện Đô Lương. Từ ngày nhỏ, vì mẹ bán cá ở chợ nên em vẫn thường ra để giúp mẹ. Cô bé có gương mặt khá xinh lại hay cười, hay nói nên nhận được cảm tình của khách mua hàng.

Gánh hàng nhỏ nuôi hai chị em Linh khôn lớn cũng đã nhen nhóm cho Linh tình yêu với ngành Marketing. Năm lớp 12 em đã đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn, điểm học bạ đều trên 9 nên em có cơ hội vào nhiều trường đại học. Nhưng em đã không chọn ngành nào vì mục tiêu của em là khối ngành Kinh tế và xét tuyển theo khối D (Ngữ văn – Toán – Anh). Vì thế, em đã chọn Kỳ thi tốt nghiệp THPT để gửi gắm ước mơ của mình - Linh kể lại.

linh 2
Hoài Linh chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình trong lễ tốt nghiệp lớp 12. Ảnh: NVCC

Tự nhận là cô bé cá tính nên ngày hôm nay sau khi biết điểm thi tốt nghiệp với 57,25 điểm, trong đó nếu xét điểm theo khối C, Linh được 29,25 điểm và điểm khối D chỉ được 27,75 điểm, nhiều người đã khuyên em sử dụng xét tuyển theo khối C để có nhiều cơ hội trúng tuyển.

Tuy nhiên, Linh vẫn đăng ký xét tuyển khối D để thực hiện ước mơ của mình. Em rất thích câu hỏi về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính trong đề thi môn Ngữ văn năm nay. Đương nhiên, mỗi người sinh ra đã mang trong mình một đặc tính riêng. Nhưng chúng ta không nên cá tính một cách thái quá và phải phù hợp với từng hoàn cảnh. Em biết, nếu chọn khối C mình sẽ dễ dàng hơn nhưng em muốn chọn ngành theo niềm đam mê của bản thân. Nếu không có đam mê, không có quyết tâm, không có bản lĩnh thì sẽ khó có thể thành công.

Bố mẹ em đều làm nghề tự do và không được học nhiều. Vì thế, bố mẹ luôn động viên hai chị em cố gắng học tập. Cá nhân em không chịu áp lực thành tích từ gia đình nhưng em luôn nỗ lực bởi em biết việc học là cho bản thân và tương lai phải do em tự quyết định.

Em Nguyễn Thị Hoài Linh

Niềm vui của đảng viên trẻ

Trước khi nhận kết quả thủ khoa toàn tỉnh, Nguyễn Thị Hoài Linh đã được kết nạp Đảng vào cuối tháng 5/2024 và em giữ vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ đảng viên trẻ của trường.

Linh cũng chia sẻ rằng, việc vào Đảng được em đặt quyết tâm từ năm lớp 10 vì muốn được theo gương bố. Bố của em chỉ làm nghề tự do nhưng ông làm Bí thư xóm và rất nhiệt tình, trách nhiệm với cộng đồng. Vì thế, em cũng muốn được như bố, muốn được làm nhiều việc có ích với mọi người và phát huy vai trò của tuổi trẻ.

bna_linh-dl(1).jpg
Hoài Linh và thầy giáo chủ nhiệm trong lễ tuyên dương học sinh giỏi do huyện Đô Lương tổ chức. Ảnh: NVCC

Để có thể sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng, từ khi bước chân vào Trường THPT Đô Lương 3, Linh đã tự nhủ phải cố gắng học tập và tham gia các hoạt động của nhà trường. Với bản tính ưa hoạt động, Linh cho biết em không phải là mọt sách.

Ngay trong thời điểm tăng tốc của mùa thi, ngoài học thêm ở trường học, tăng tiết theo lịch phụ đạo miễn phí của thầy cô, Linh không học thêm ở ngoài hay học thêm trên mạng.

Thời gian còn lại em phụ mẹ đi chợ, chơi bóng chuyền với các bạn ở trường. Vì chú trọng vào 3 môn xét tuyển đại học (Văn – Toán – Anh) nên các môn học còn lại ở trường em đều cố gắng học thuộc bài ngay tại lớp và thường xuyên theo dõi các tin tức để cập nhật các thông tin mới. Với Toán 8,4, Ngữ văn 9,75, Lịch sử 9,75, Địa lý 9,75, Giáo dục công dân 10 và Ngoại ngữ 9,6 điểm, em không bất ngờ với kết quả mà mình đã nhận được. Tuy nhiên, em hơi áp lực nên điểm thi môn Địa lý, Lịch sử và Toán chưa đạt như kỳ vọng. Các câu em mất điểm đều là câu dễ và là câu em sửa lại từ “đúng” thành “sai” nên mất điểm một cách đáng tiếc.

bna_linh.jpg
Hoài Linh (bên phải) và bạn học đang giới thiệu về sách nhân Ngày Sách Việt Nam. Ảnh: NVCC

Trước đó, đến với Kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như nhiều thí sinh khác vì đặt trọn mục tiêu vào kỳ thi duy nhất này nên Linh không tránh khỏi những giai đoạn hoang mang, lo lắng, nhất là sau mỗi lần thi thử đạt điểm thấp và chưa được như kỳ vọng.

Để vượt qua khó khăn này, sau mỗi bài thi em đều xem lại kết quả, tìm lỗi sai của bản thân và tự khắc phục. Những bài nào chưa hiểu hoặc không làm được em sẽ hỏi thầy cô để giúp mình nhanh tiến bộ.

441176452_852997736842890_7116386269997883831_n(1).jpg
Hoài Linh (bên phải) tại lễ Kết nạp Đảng viên trẻ của Trường THPT Đô Lương 3. Ảnh: NTCC

Thầy giáo Nguyễn Quốc Sơn – giáo viên chủ nhiệm của Linh nói thêm: Tôi là giáo viên Tiếng Anh của Linh 3 năm THPT và tôi thấy được em tiến bộ từng ngày. Nét nổi bật của Linh là em rất chăm chỉ, năng động, có năng khiếu cả văn nghệ và thể thao. Những cố gắng của Linh đã góp phần đưa thành tích của lớp đi lên với nhiều thành tích vượt trội cả về văn hóa và cả hoạt động đoàn. Tôi cũng tin rằng, với những kết quả đã đạt được, Linh sẽ tiếp tục thành công trên chặng đường sắp tới và tôi mong mọi ước mơ của em đều thành hiện thực./.

Mới nhất
x
x
Thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 của tỉnh Nghệ An chia sẻ bí quyết đạt điểm cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO