Xây dựng Đảng

TP. Vinh chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030

Mai Hoa 13/10/2024 07:06

TP. Vinh là 1 trong 4 đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An lựa chọn chỉ đạo đại hội điểm nhiệm kỳ 2025 – 2030. Hiện Thành ủy Vinh đã, đang chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp với tinh thần chủ động, tập trung, khẩn trương và đảm bảo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng.

 Lãnh đạo thành phố Vinh kiểm tra tiến độ xây dựng một số công trình chỉnh trang đô thị. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo thành phố Vinh kiểm tra tiến độ xây dựng một số công trình chỉnh trang đô thị. Ảnh: CSCC

Chỉ đạo quyết liệt

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Hướng dẫn số 27, ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương, cùng Kế hoạch số 269 và Thông tri số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An về Đại hội Đảng các cấp; Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã ban hành Hướng dẫn số 17, ngày 17/9/2024 về Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030, gắn với tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo Đại hội của Đảng các cấp trong các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Trí An – Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vinh: Thành phố Vinh là 1 trong 4 đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn chỉ đạo đại hội điểm nhiệm kỳ 2025 – 2030. Bởi vậy, mốc thời gian tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ này được Ban Thường vụ Thành ủy “đẩy lên” sớm hơn so với các nhiệm kỳ trước khoảng 3 tháng. Cụ thể, đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở bắt đầu từ tháng 10/2024 và hoàn thành trong tháng 12/2024; đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở, bắt đầu từ tháng 1/2025 và hoàn thành trước ngày 30/3/2025 (trong đó đơn vị được lựa chọn đại hội điểm sẽ tổ chức trước ngày 20/1/2025).

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vinh khóa XXV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 sẽ hoàn thành trước ngày 30/5/2025. Hiện, từ thành phố đến cơ sở đã tiến hành thành lập xong các tiểu ban, gồm tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban tổ chức phục vụ đại hội; kèm theo mỗi tiểu ban là một tổ giúp việc.

 Cán bộ, công chức thành phố Vinh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ, công chức thành phố Vinh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Ảnh: Mai Hoa

Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đại hội của thành phố, theo chia sẻ của đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh là bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An để triển khai chặt chẽ, đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu cấp ủy các cấp trong xây dựng văn kiện và đề án nhân sự đại hội.

Đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành việc xây dựng đề cương chi tiết báo cáo chính trị, hiện đang tập trung xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, dự kiến trình Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến vào cuối tháng 10/2024.

 Lãnh đạo thành phố Vinh gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân phường Quang Trung
Lãnh đạo thành phố Vinh gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân phường Quang Trung. Ảnh: CSCC

Cũng theo Bí thư Thành ủy Vinh, định hướng và nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Vinh trong giai đoạn 2025 – 2030 là trở thành đô thị biển văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch, logistic, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao; kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Cùng với đó là tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của nhân dân. Sự phát triển của giai đoạn này sẽ là tiền đề quan trọng để đến năm 2045, thành phố Vinh trở thành đô thị thông minh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại; một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Bởi vậy, trong xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh chỉ đạo bằng tinh thần, tư tưởng tiến công, khát vọng phát triển mạnh mẽ, xác định đúng thế mạnh, trọng tâm phát triển và tính khả thi cao trong thực hiện ở từng cấp, cơ quan, đơn vị trong tổng thể chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước, của tỉnh, của ngành, của thành phố, địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Lãnh đạo xã Hưng Chính (thành phố Vinh) trao đổi với người dân về xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Ảnh Mai Hoa
Lãnh đạo xã Hưng Chính (thành phố Vinh) trao đổi với người dân về xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở chỉ đạo chung đó, đối với phường Trường Thi – đơn vị được thành phố lựa chọn đại hội điểm cấp cơ sở, hiện đang tập trung xây dựng văn kiện, đảm bảo hoàn thành trong tháng 11/2024 để tiến hành đại hội vào tháng 12/2024. Đồng chí Hoàng Ngọc Cừ - Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Định hướng mục tiêu trọng tâm của phường nhiệm kỳ 2025 – 2030 là tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị văn minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cũng là đơn vị cơ sở đại hội điểm, đồng chí Trần Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Chính cho biết: Cấp ủy đang tập trung xây dựng văn kiện đại hội theo một “trục” thống nhất về định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp tập trung xây dựng Hưng Chính trở thành phường, với hướng phát triển đặc trưng “làng trong phố” của đô thị Vinh và là điểm nhấn cửa ngõ phía Tây của thành phố.

 Công chức phường Vinh Tân, thành phố Vinh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh Mai Hoa
Cán bộ, công chức phường Vinh Tân, thành phố Vinh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Mai Hoa

Chủ động giải quyết những khó khăn

Cùng với xây dựng văn kiện đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 được Ban Thường vụ Thành ủy chủ động từ xa, từ sớm. Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị quan tâm rà soát trình độ chuyên môn, chính trị của cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách trong nguồn quy hoạch cấp ủy, chính quyền nhiệm kỳ 2025 – 2030, 2026 – 2031 để cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ. Riêng trình độ lý luận chính trị đối với cấp cơ sở, hiện thành phố có 96,5% bí thư cấp ủy và 96,8% phó bí thư cấp ủy, 92% cấp ủy viên cơ sở có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên.

Để “đi tắt đón đầu” công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 và công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy nghiêm túc trong việc thực hiện Công văn số 1757, ngày 7/3/2023 liên quan đến việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức và bổ sung cấp ủy, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố và cơ sở. Thành phố đặc biệt chú trọng công tác rà soát toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức mang tính tổng thể về số lượng do biến động và trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tinh thần cống hiến để thực hiện điều chuyển, sắp xếp một bước trước khi tiến hành đại hội.

Riêng trong năm 2024, Thành ủy Vinh đã chỉ đạo tổ chức 2 cuộc rà soát đội ngũ cán bộ các cấp; một cuộc vào tháng 3/2024 và hiện đang tiếp tục cuộc rà soát cuối cùng để làm cơ sở xây dựng đề án nhân sự, gắn với tập trung làm công tác tư tưởng đối với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn để tái cử theo quy định, đồng thời chủ động xây dựng các phương án sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ.

 Cải tạo, nâng cấp đường Hải Thượng Lãng Ông, đoạn từ đường Trương Văn Lĩnh nối đường 35 m. Ảnh Mai Hoa
Cải tạo, nâng cấp đường Hải Thượng Lãn Ông, đoạn từ đường Trương Văn Lĩnh nối đường 35 m. Ảnh: Mai Hoa

Công tác nhân sự cho cấp ủy chi bộ khối, xóm lâu nay được coi là khó, nhưng trong mấy năm nay, cùng với chế độ chính sách thay đổi, thì việc chăm lo quy hoạch, xây dựng đội ngũ “kế cận” được thành phố chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng cơ sở quan tâm. Theo đó, nhiều cấp ủy cơ sở đã gắn trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ cấp ủy chi bộ đương nhiệm phải tìm nguồn, phải đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ thay thế mình trong thời gian tới.

Mặt khác, để tạo sức mạnh, năng lực lãnh đạo của chi ủy, chi bộ khối – xóm, đồng thời thực hiện chủ trương kiêm nhiệm: Bí thư chi bộ hoặc phó bí thư chi bộ đồng thời khối – xóm trưởng; thành phố chỉ đạo bầu khối, xóm trưởng trước khi tiến hành đại hội chi bộ với yêu cầu khối - xóm trưởng là đảng viên để giới thiệu bầu vào cấp ủy chi bộ, bầu giữ chức bí thư chi bộ hoặc phó bí thư chi bộ kiêm khối - xóm trưởng. Tính đến ngày 9/10/2024, đã có 265/324 khối, xóm trên địa bàn thành phố hoàn thành việc bầu khối – xóm trưởng; trong đó 241/265 khối – xóm trưởng là đảng viên.

Cán bộ UBND thành phố rà soát các vụ việc cần giải quyết trong tháng. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ UBND thành phố rà soát các vụ việc cần giải quyết trong tháng. Ảnh: Mai Hoa

Thành ủy Vinh cũng đã chủ động làm việc với Thị ủy Cửa Lò và Huyện ủy Nghi Lộc trong việc chỉ đạo đại hội ở các đảng bộ cơ sở được sáp nhập vào thành phố Vinh, đảm bảo tiến độ, chất lượng và đồng bộ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính, sáp nhập thị xã Cửa Lò và 4 xã thuộc huyện Nghi Lộc vào thành phố Vinh.

Trước yêu cầu gấp gáp về thời gian, đồng thời cùng thời điểm phải thực hiện song song 3 nhiệm vụ, vừa chỉ đạo đại hội Đảng các cấp, vừa thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, đồng thời tổ chức đánh giá, kiểm điểm cuối nhiệm kỳ song đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh khẳng định: Thành phố Vinh sẽ tập trung cao độ công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cấp ủy và người đứng các cấp ủy, cấp trưởng và thành viên các tiểu ban, tổ giúp việc, để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030.

 Một góc đô thị Vinh. Ảnh- Mai Hoa
Một góc đô thị Vinh. Ảnh: Mai Hoa
TP. Vinh chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO