Vì sao hàng trăm tàu cá ở Nghệ An nằm bờ giữa mùa đánh bắt cao điểm?

(Baonghean) - Tháng 5 là mùa cao điểm đánh bắt của các ngư trường nhưng hàng trăm tàu cá ở Nghệ An lại đang phải nằm bờ vì không thể đăng kiểm...
Luật Thủy sản năm 2017 và Nghị định của Chính phủ đề ra lộ trình: các tàu có chiều dài trên 15 m phải lắp thiết bị giám sát hành trình, trong đó tàu có chiều dài trên 24 m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xong trước ngày 01/7/2019; tàu câu cá ngừ, lưới kéo có chiều dài (chủ yếu các tỉnh Nam Trung Bộ) từ 15 đến 24 m lắp đặt xong trước 01/1/2019; tàu có chiều dài từ 15 m còn lại xong trước 01/4/2020.
Tuy nhiên, các tàu dài trên 15 m, vốn chiếm đa số tại Nghệ An với 1.047 tàu lại chưa có kinh phí để lắp đặt. 
Tàu bà con ngư dân neo đậu Lạch Thơi xã Sơn Hải để chở kiểm định. Ảnh: Nguyễn Hải
Tàu bà con ngư dân neo đậu  ở Lạch Thơi, xã Sơn Hải để chở kiểm định. Ảnh: Nguyễn Hải

Về phía bà con ngư dân, trước đây chưa có tàu nào bị phạt hoặc từ chối cấp phép nên vẫn “bằng chân như vại” và chưa thực sự quan tâm đầu tư để chấp hành quy định trên. Nhưng những ngày đầu tháng 5 này, như ngư dân vùng biển xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) bắt đầu kéo ra UBND xã thắc mắc chuyện không được cơ quan chức năng kiểm định để làm thủ tục cấp phép khai thác. Trong khi thực tế ngư dân đã không chịu lắp đặt thiết bị, Chi cục Thủy sản đã cử người về để làm thủ tục kiểm định cấp phép nhưng không tiến hành làm...

Đến ngày 4/5, theo Chi cục Thủy sản cho biết tổng cộng toàn tỉnh mới có 57% trong tổng số gần 1.300 tàu trên 15m là có thiết bị giám sát hành trình. Việc xã Sơn Hải có 175 tàu cá hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được đăng kiểm một phần do đa số tàu trên 15 m của bà con xã này chưa lắp đặt thiết bị giám sát theo quy định.

Thực trạng trên không chỉ riêng bà con Sơn Hải mà còn bà con ngư dân các xã Quỳnh Long, Quỳnh Tiến, Quỳnh Nghĩa và các xã Quỳnh Phương, Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai) là những nơi có nhiều tàu đánh bắt trên 15 m.
Bên cạnh đó, phương tiện đánh bắt trên biển phải được sơn đúng màu. Ảnh: N.H
Bên cạnh đó, phương tiện đánh bắt trên biển phải được sơn đúng màu. Ảnh: N.H
Theo quy định của Điều 50, Luật Thủy sản, một  tàu muốn có giấy phép phải có 8 loại giấy tờ, thủ tục, trong đó có xác nhận đã lắp giám sát hành trình nên Chi cục Thủy sản không thể làm trái luật.
Lý do mà bà con đưa ra để chưa chịu lắp đặt là do đánh bắt thủy sản mấy năm nay khó khăn và giá 30 triệu đồng/thiết bị kèm phí dịch vụ vệ tinh từ 300-500 ngàn đồng/tháng là quá cao. Bên cạnh đó, việc giám sát hành trình sẽ khiến cho tàu cá bị phạt nếu đi vào vùng không được phép (?!)
Được biết, tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên nếu không có thiết bị giám sát hành trình và giấy phép đánh bắt thì không được phép ra khơi và nguy cơ bị cơ quan chức năng trên biển nước ta xử phạt rất cao.
Theo Nghị định của Chính phủ, tàu trên 24m nếu không đủ giấy phép sẽ bị phạt mức từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tàu trên 15 mét bị xử phạt từ 300 - 500 triệu đồng, thậm chí phạt 500 -700 triệu đồng nếu tái phạm. Tàu dài trên 24m đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng trong quá trình khai thác mà không mở sẽ bị phạt từ 300-500 triệu đồng. Nếu đánh bắt sang vùng biển nước bạn mà bị lực lượng chức năng các nước phát hiện sẽ bị phạt rất nặng và tịch thu tàu.
Ngư dân làm thủ tục trước khi xuất bến tại Trạm biên phòng Lạch Quèn. Ảnh: N.H
Ngư dân làm thủ tục trước khi xuất bến tại Trạm Biên phòng Lạch Quèn. Ảnh: N.H

Hiện tại, Chi cục Thủy sản và UBND huyện Quỳnh Lưu đang giao cho UBND các địa phương đối thoại, giải thích với người dân về quy định mới của Luật Thủy sản. Về phía người dân, tại các buổi đối thoại cũng kiến nghị, do hoạt động đánh bắt đang gặp khó khăn nên Nhà nước cần gia hạn hoặc hỗ trợ bà con ngư dân về kinh phí để lắp đặt.

Liên quan đến cơ chế hỗ trợ, qua tìm hiểu, được biết một số tỉnh ven biển miền Trung và miền Nam đều có cơ chế hỗ trợ ngư dân lắp đặt thiết bị này. Cụ thể như Bình Định hỗ trợ 10 triệu đồng/thiết bị, Kiên Giang, Cà Mau, Bình Thuận, Đà Nẵng… hỗ trợ 100% kinh phí nên hiện lắp đặt được trên 90%. Các tỉnh ven biển phía Bắc vì chưa có cơ chế hỗ trợ nên hiện tại tỷ lệ lắp đặt mới chỉ 20-30%. 

Tại Nghệ An, chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp theo Quyết định 15/QĐ.UB năm 2018 của UBND tỉnh không có quy định hỗ trợ loại thiết bị này.
Ngư dân Sơn Hải chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi. Ảnh: N.H
Ngư dân Sơn Hải chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi. Ảnh: N.H

Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, Tháng 5 đang là tháng cao điểm về đánh bắt nên cần tạo điều kiện cho bà con vươn khơi bám biển. Trong bối cảnh hiện nay, phương án hợp lý là tỉnh cùng huyện, xã đứng ra bảo lãnh, kêu gọi doanh nghiệp cung cấp thiết bị đứng ra tổ chức lắp đặt cho bà con ngư dân, bà con phải cam kết trả góp từng chuyến biển hoặc hàng tháng. 

Ông Trần Như Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho rằng: Phương án khả thi nhất là hỗ trợ 30-50% kinh phí phí dịch vụ vệ tinh hàng tháng cho bà con ngư dân. Điều kiện bắt buộc để hưởng hỗ trợ trên là khi đánh bắt phải thường xuyên bật chế độ giám sát hành trình, nếu mất tín hiệu mà không có lý do khách quan thì sẽ không được hưởng. Với phương án này và mức phí vệ tinh hiện tại từ 300-500 nghìn đồng/thiết bị/tháng, tỉnh sẽ phải dành ngân sách khoảng 150-300 triệu đồng/tháng để hỗ trợ bà con ngư dân.

Sắp tới, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Chi cục sẽ bàn bạc và kiến nghị với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh xem xét, quyết định.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.