Vì sao khách du lịch quốc tế chưa mặn mà với Nghệ An?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Hoạt động kinh doanh du lịch ở Nghệ An đang từng bước phục hồi và phát triển, lượng khách đến các khu, điểm du lịch ngày càng tăng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, lượng khách quốc tế đến Nghệ An còn rất ít. Ngành Du lịch cần sớm tìm giải pháp thu hút, tăng nguồn doanh thu.

Chưa có sức hấp dẫn

Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2022, Nghệ An đón và phục vụ 6,73 triệu lượt khách du lịch, trong đó, có 35.000 lượt khách quốc tế. So với tổng số lượt khách về Nghệ An, lượng khách quốc tế chiếm tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,52%). Trong khi đó, khách nước ngoài thường lưu trú dài ngày, có mức chi tiêu lớn đem đến doanh thu cao, góp phần thúc đẩy và lan tỏa hình ảnh du lịch.

Trong năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 3,66 triệu người, trong đó, số khách đến Nghệ An chiếm khoảng 0,95%. Nghĩa là so với các trung tâm du lịch lớn trong nước như Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang và Kiên Giang, số lượng khách quốc tế đến Nghệ An còn khiêm tốn, nếu không muốn nói là rất ít.

Các điểm du lịch ở Nghệ An chưa có sức hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Ảnh: Lê Quang Dũng

Các điểm du lịch ở Nghệ An chưa có sức hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Ảnh: Lê Quang Dũng

Theo đại diện một số hãng lữ hành ở Nghệ An, khách quốc tế thường không chọn Nghệ An làm điểm đến mà chỉ là điểm lưu trú trên chặng đường khám phá Việt Nam. Trên đường đến các điểm trong Nam, ngoài Bắc, khách thường chọn dừng chân nghỉ đêm tại các khách sạn lớn ở thành phố Vinh.

Bà Cao Thị Thanh - Trưởng đại diện Vietravel chi nhánh Vinh cho biết: “So với các chi nhánh khác, chi nhánh Vinh tiếp nhận lượng khách quốc tế rất ít, từ đầu năm đến nay mới khoảng 2-3 đoàn. Khách đến Nghệ An chủ yếu dừng chân lưu trú qua đêm, chỉ một số người lên tham quan quê Bác hoặc ra Khu Du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm chơi golf”.

Tương tự, bà Lê Phương Anh - Giám đốc Công ty Du lịch SAB có trụ sở tại thành phố Vinh cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty mình mới chỉ đón 3 đoàn khách nước ngoài với khoảng 90 người. Phần lớn khách đến từ Lào, Thái Lan và chỉ dừng chân lưu trú ở thành phố Vinh trước lúc đến với các địa điểm khác.

Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: CSCC

Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: CSCC

Các nhà quản lý và chuyên gia du lịch đều có chung nhận định trên khi trao đổi về vấn đề khách du lịch quốc tế đến Nghệ An. Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng, tại một số khu du lịch như Hạ Long (Quảng Ninh), Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Nha Trang (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) hễ “ra đường là gặp khách nước ngoài”.

Nhưng ở Nghệ An, ngay cả mùa cao điểm ở Cửa Lò và Khu Di tích Kim Liên (Nam Đàn) lượng khách nước ngoài cũng không nhiều. Ngoài ra, Vườn Quốc gia Pù Mát (Con Cuông) cũng thu hút một số khách đến từ châu Âu về tham quan, trải nghiệm.

Tăng cường đầu tư, đẩy mạnh quảng bá

Trao đổi về nguyên nhân khách quốc tế thường “kén” Nghệ An, hay nói cách khác là du lịch Nghệ An chưa có sức hút đối với khách quốc tế, đại diện các đơn vị lữ hành cho rằng, Nghệ An có quá ít điểm đến phù hợp với nhu cầu của khách nước ngoài.

“Khách quốc tế, nhất là khách châu Âu thường chọn những khu du lịch sang trọng hay những điểm đến có nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí và khám phá thiên nhiên như Vịnh Hạ Long, Tam Cốc - Bích Động, Bà Nà Hills, Đà Lạt, Nha Trang và Phú Quốc. Ở Nghệ An, ngoài Khu Du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, Khu Di tích Kim Liên và Cửa Lò vào dịp mùa Hè, gần như không có điểm đến nào thu hút được nhiều khách nước ngoài”, bà Cao Thị Thanh - Trưởng đại diện Vietravel chi nhánh Vinh nói.

Còn theo bà Lê Phương Anh - Giám đốc Công ty Du lịch SAB, khách nước ngoài đến Nghệ An chủ yếu là khách Lào về tham quan, nghỉ dưỡng vào mùa Hè. Ngoài ra, có khách đến từ Trung Quốc và Thái Lan nhưng không thường xuyên và số lượng ít. Ở Nghệ An chưa có những điểm được đầu tư xứng tầm, chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị nên chỉ mới thu hút khách nội địa, chưa thu hút được nhiều khách quốc tế.

Du khách Pháp trải nghiệm tại cánh đồng hoa hướng dương (Nghĩa Đàn). Ảnh: Lê Quang Dũng

Du khách Pháp trải nghiệm tại cánh đồng hoa hướng dương (Nghĩa Đàn). Ảnh: Lê Quang Dũng

Dưới góc nhìn của người làm công tác quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, ngoài việc các điểm đến chưa được đầu tư xứng tầm, việc quản lý “chặt” cũng là một nguyên nhân khiến du khách ít lựa chọn trải nghiệm ở Nghệ An.

Đơn cử như đỉnh Puxailaileng (Kỳ Sơn) là điểm đến có thể thu hút được khách quốc tế, nhất là khách đến từ các nước châu Âu. Nhưng đỉnh Puxailaileng nằm ở khu vực biên giới, muốn đến khám phá, trải nghiệm phải có sự giám sát và hướng dẫn của lực lượng biên phòng khiến không ít du khách ngần ngại trước khi lựa chọn điểm đến này.

Về giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Nghệ An, ngoài những vấn đề mang tính vĩ mô như chính sách visa phù hợp, linh hoạt và miễn thị thực cho những thị trường tiềm năng; cấu trúc lại thị trường du lịch, yêu cầu đặt ra là nâng cao chất lượng điểm đến, xây dựng sản phẩm đặc thù.

Vấn đề này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh nhận rõ và đang trong quá trình triển khai xây dựng Khu Di tích Kim Liên trở thành Khu du lịch Quốc gia và là sản phẩm đặc thù mang thương hiệu du lịch Nghệ An; đẩy mạnh tiến độ các dự án du lịch nghỉ dưỡng biển trọng điểm tại TX. Cửa Lò, Nghi Lộc, TX. Hoàng Mai, Thanh Chương; xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm du lịch MICE và phát triển du lịch sinh thái gắn với khám phá, trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại các huyện miền Tây.

Mường Lống (Kỳ Sơn) có thể xây dựng thành điểm du lịch thu hút khách quốc tế. Ảnh: Hồ Nhật Thanh

Mường Lống (Kỳ Sơn) có thể xây dựng thành điểm du lịch thu hút khách quốc tế. Ảnh: Hồ Nhật Thanh

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia du lịch và đại diện các công ty lữ hành quốc tế, việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du lịch Nghệ An đến bạn bè quốc tế cũng là vấn đề rất quan trọng. Bởi người dân các nước trên thế giới chưa biết nhiều đến Nghệ An, chưa biết các điểm đến của tỉnh nên phải tranh thủ tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến, hội chợ du lịch và thương mại quốc tế và tăng cường quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Theo kế hoạch, năm 2023, Việt Nam sẽ đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự các sự kiện lớn về du lịch như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chuỗi sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận, Festival Huế 2023... Đây chính là cơ hội để Nghệ An giới thiệu, quảng bá du lịch đến bạn bè quốc tế, từng bước thu hút du khách nước ngoài./.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.