Vụ người dân tử vong ở đập thủy điện: Chủ đầu tư thừa nhận chủ quan

(Baonghean.vn) - Liên quan đến việc người dân tử vong do bị nước cuốn trôi, lãnh đạo Công ty CP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn thừa nhận, không phát thông báo trước khi điều tiết lượng nước hồ chứa.

Ngày 24/5, trả lời phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn đã thừa nhận: Một phần do chủ quan trong điều tiết lượng nước hồ chứa, nghĩ lượng nước không lớn, nên anh em không phát thông báo, hơi chủ quan.

"Còn về quy trình vận hành của kíp trực, hiện cơ quan điều tra đang vào cuộc, chúng tôi sẽ sớm trả lời khi có kết luận chính thức", ông Toản nói.

Ảnh: Đặng Cường
Khu vực nhà dân bản Xiêng Hương sát chân đập thủy điện. Ảnh: P.V

Anh Vi Văn Dũng (trú bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng), người đầu tiên phát hiện sự việc cho biết, lúc đó thấy nước từ đập thủy điện xả cửa, còn anh em nhà anh May thì đang chèo thuyền bắt cá tại khu vực chân đập.

"Tôi đã hét lớn và khua tay mong camera nhà máy nhận biết, nhưng không thấy có tín hiệu việc nhà máy ngưng xả. Tôi đã phải phóng xe vào nhà máy để thông báo, lúc đó bộ phận vận hành mới đóng cống xả", anh Dũng nói.

Đứng từ trên phía nhà máy vận hành nhìn xuống, anh Dũng chứng kiến hình ảnh chiếc thuyền lật úp, anh Thân may mắn bám được vào thuyền, còn anh May thì bị nhấm chìm. “Bình thường mỗi khi xả nhà máy đều có thông báo bằng còi hú và phải 30 phút sau mới xả nhưng hôm qua thì không”, anh Dũng khẳng định.

Cùng ý kiến, ông Chương Văn Thành - Trưởng bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng cũng khẳng định: "Lâu nay, mỗi khi xả nhà máy đều điện cho trưởng bản để phát loa thông báo, đồng thời cử 2- 3 người đi kiểm tra khu vực chân đập, rồi còn hú còi, khoảng 30 phút sau đó mới xả nhưng lần này thì không thấy".

Ảnh: P.V
Trưởng bản Chương Văn Thành. Ảnh: P.V

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, vào khoảng 14 giờ chiều 23/5, anh Vi Văn May cùng em trai là Vi Văn Thân, đều là người dân xã Xá Lượng chèo thuyền dưới khu vực đập Thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy xả cửa nước. Tuy nhiên, cả 2 anh em không ra kịp khỏi khu vực xả, nước xả mạnh nên thuyền bị lật.

Ngay khi phát hiện sự việc, người dân đã thông báo với nhà máy để đóng cửa xả. Anh Thân may mắn được người dân cứu sống còn anh May bị nước cuốn trôi mất tích. Mãi đến hơn 2 tiếng sau (tức khoảng hơn 16h cùng ngày), thi thể nạn nhân Vi Văn May mới được tìm thấy cách vị trí thuyền ban đầu 50m.

Thi thể anh Vi Văn May được tìm thấy cách vị trí thuyền lật khoảng 50m. Ảnh: Thạch Quỳnh
Thi thể anh Vi Văn May được tìm thấy cách vị trí thuyền lật khoảng 50m. Ảnh: Thạch Quỳnh

Cho rằng cái chết của anh May là do nhà máy thủy điện Nậm Nơn xả nước không thông báo theo quy trình như trước, dẫn đến tai nạn lật thuyền, người nhà nạn nhân đã vây nhà máy trong đêm qua, đòi nhà máy làm rõ trách nhiệm.

Mãi đến 2h sáng 24/5, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, trực tiếp do ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy  Tương Dương chỉ đạo, sau khi lập biên bản thống nhất sự việc giữa nhà máy thủy điện Nậm Nơn và gia đình nạn nhân cùng chính quyền địa phương, người thân mới đưa thi thể của anh May về để mai táng.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.