Xã hội

Báo động mang thai ngoài ý muốn tuổi vị thành niên ở Nghệ An

Mỹ Hà 26/09/2024 16:18

Chủ động tránh thai là chủ đề của Ngày Tránh thai thế giới (26/9) năm 2024 . Đây cũng là vấn đề đang được ngành Dân số quan tâm khi tình trạng tảo hôn, mang thai ngoài ý muốn vẫn đang xảy ra tại nhiều địa phương, nhất là với giới trẻ.

Nhức nhối mang thai ở tuổi vị thành niên

Chỉ tính từ tháng 7/2024 đến nay, trên địa bàn xã Môn Sơn (Con Cuông) đã có 5 trường hợp mang thai ngoài ý muốn và sinh con. Tất cả đều sinh năm 2008, một số đã nghỉ học để đi làm, có em thì đang đi học và có em đã lấy chồng, tảo hôn sớm.

Là viên chức dân số của xã, chị Vi Thị Loan dường như đã quen khi nhận được thông tin có thêm 1 trường hợp trong độ tuổi học sinh nhưng đã lấy vợ, lấy chồng, sinh con: Năm nào chúng tôi cũng vào các nhà trường, vào các bản để tuyên truyền về vấn đề tảo hôn, vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên. Vậy nhưng, các em đang trong độ tuổi tò mò, một số em đi học xa gia đình hoặc có em lại bị rủ rê đi làm. Vì thế, dù biết mang thai sớm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nhưng các em lại chưa có kiến thức, chưa có biện pháp để tự phòng vệ cho bản thân.

z5861029238418_14be4cbeeb6e63f016c2a55f52ab33b4.jpg
Buổi truyền thông về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh trên địa bàn huyện Con Cuông. Ảnh: Mỹ Hà

Dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng tảo hôn, mang thai ở độ tuổi vị thành niên vẫn tiếp tục xảy ra trên địa bàn huyện Con Cuông. Năm 2024, theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, 8 tháng đầu năm toàn huyện có 28 trường hợp tảo hôn hoặc mang thai ở độ tuổi vị thành niên. Trong đó, các trường hợp mang thai, hầu hết đều chưa lập gia đình và đang ở độ tuổi 15, 16 tuổi.

Con Cuông có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và so với nhiều vùng khác thì điều kiện kinh tế, nhận thức, hiểu biết của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do phong tục, tập quán nên việc lấy chồng, sinh con của đồng bào dân tộc thiểu số thường diễn ra khá sớm, thậm chí là tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Điều này gây khó khăn rất lớn cho công tác tuyên truyền, vận động. Gần đây, nhiều em đang trong độ tuổi đi học nhưng bỏ học và đi làm ăn xa. Vì thế, khi các em lấy chồng, sinh con địa phương rất khó nắm bắt và hỗ trợ.

Bà Nguyễn Hồng Nhung - Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông

Tình trạng tảo hôn, mang thai ngoài ý muốn là vấn đề đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhiều năm nay, nhất là với giới trẻ. Qua thực tế làm công tác tuyên truyền, tư vấn sức khỏe sinh sản cho đối tượng học sinh đang ở tuổi học đường tại nhiều trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Thị Hồng – Phòng Truyền thông – Giáo dục, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho rằng, có rất nhiều trường hợp học sinh nữ mang thai khi đang ở độ tuổi thanh, thiếu niên: Chúng tôi đã từng đến một trường miền núi và khám sức khỏe cho các học sinh nữ. Đáng tiếc là qua siêu âm các bác sĩ đã phát hiện được một số trường hợp học sinh mang thai và chính các em cũng không biết điều này. Khi đó, bản thân các em rất hoang mang, lo lắng.

Tiểu phẩm tuyên truyền về Ngày Tránh thai thế giới do các cộng tác viên dân số huyện Đô Lương thể hiện. Ảnh: Mỹ Hà
Tiểu phẩm tuyên truyền về Ngày Tránh thai thế giới do các cộng tác viên dân số huyện Đô Lương thể hiện. Ảnh: Mỹ Hà

Lý giải về nguyên nhân, đại diện Phòng Truyền thông – Giáo dục, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho rằng, hiện nay, việc giới trẻ sớm được tiếp cận nhiều nguồn thông tin (trong đó có cả những thông tin không lành mạnh) qua mạng xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ lối sống của các học sinh. Điều này khiến giới trẻ ngày nay yêu sớm, dễ dãi trong các mối quan hệ và tình dục không an toàn. Đây cũng là con đường để dẫn đến việc mang thai sớm khi đang ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên.

Sống có trách nhiệm, tự bảo vệ bản thân

Buổi truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa huyện Đô Lương nhận được sự quan tâm của nhiều đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, dù đề cập đến một vấn đề khá nhạy cảm là tình dục an toàn và chủ động tránh thai, nhưng nhiều bạn trẻ đã không ngại khi chia sẻ các quan điểm, suy nghĩ của mình.

Nói về vấn đề này, chị Phan Thị Hương – Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tràng Sơn (Đô Lương) cho rằng: Việc mang thai ở độ tuổi vị thành niên và phá thai khi thai quá lớn đã dẫn đến nhiều hệ quả vô cùng đáng tiếc, như ảnh hưởng đến tâm lý, gây ám ảnh, trầm cảm.

Bên cạnh đó, còn gây nguy hiểm lớn cho cơ thể của các trẻ em gái, nhiều bạn trẻ đã mất cơ hội làm mẹ sau này vì nạo hút thai nhiều lần. Vì thế, theo tôi để giảm thiểu tình trạng này cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về tránh thai và về giáo dục giới tính. Ngoài ra, cần có sự quan tâm hơn nữa giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Từ đó, giúp các em được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản, góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tương lai.

z5861246736333_41bc53bea0d0e36f0b725ace5fa21357-1-.jpg
Tiếp thị về phương tiện tránh thai cho người dân trên địa bàn huyện Đô Lương. Ảnh: Mỹ Hà

“Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước” là chủ đề của Ngày Tránh thai thế giới năm 2024.

Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới, với khoảng 300.000 ca/năm. Trong số này 30% là phụ nữ từ 15 - 19 tuổi, với 70% là học sinh, sinh viên.

Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, mỗi năm cả nước có 1,2 - 1,6 triệu ca nạo, phá thai, trong đó, 20% ở lứa tuổi vị thành niên. Thậm chí, có những em chỉ mới 12 - 13 tuổi, thời điểm mà cơ thể các em còn chưa phát triển hoàn thiện về thể chất.

Nguy hiểm hơn, nhiều thanh, thiếu niên không dám đến cơ sở y tế mà đi phá thai "chui", không đảm bảo vô khuẩn có thể gây viêm nhiễm, xuất huyết, tai biến sản khoa...

Điều này dẫn đến hệ lụy khôn lường, bởi nhiều trường hợp sau này kết hôn sẽ không có khả năng mang thai tự nhiên, tỷ lệ vô sinh thường cao gấp 3 - 4 lần đối với những người không có tiền sử nạo, phá thai. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, hiện tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm đến 20% trường hợp vô sinh, trong đó, chiếm 70% là phá thai ở tuổi vị thành niên.

Hội thi
Hội thi "Rung chuông vàng" tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Ảnh: CSCC

Việc ngày càng có nhiều đối tượng thanh niên, vị thành niên mang thai ngoài ý muốn là tiếng chuông cảnh báo đối với các bậc làm cha, làm mẹ, cũng như đối với các cấp, ngành liên quan. Nếu quan hệ tình dục an toàn và chủ động phòng tránh thai mang lại rất nhiều lợi ích như hạn chế được những nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chủ động trong việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Ông Nguyễn Văn Thương – Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An

Với nhiều hoạt động thiết thực, Ngày Tránh thai thế giới năm nay đã truyền đi thông điệp để mỗi người trẻ cần phải sống chủ động, sống có trách nhiệm với bản thân. Trong đó, cần chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức về tình dục an toàn, tầm quan trọng của việc tránh thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản, vì tương lai của chính mình và vì sự phát triển của đất nước.

Ngày Tránh thai thế giới là dịp nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên về tất cả các biện pháp tránh thai. Qua đó, giúp mỗi người dân có sự lựa chọn sáng suốt trong việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, hạn chế tình trạng nạo, phá thai không an toàn, dự phòng vô sinh để nâng cao chất lượng dân số./.

Mới nhất
x
x
Báo động mang thai ngoài ý muốn tuổi vị thành niên ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO