Giáo dục

Chia sẻ của thủ khoa môn Toán khối giáo dục thường xuyên kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12

Thái Hiền 18/10/2024 17:38

Dù theo học hệ giáo dục thường xuyên nhưng với sự nỗ lực vượt khó, chăm chỉ học tập, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm học 2024 - 2025, em Nguyễn Thị Thu Trang lớp 12B Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn đã đạt thủ khoa môn Toán với số điểm 12. Đây là lần đầu tiên bộ môn Toán khối giáo dục thường xuyên của huyện Anh Sơn có giải cao như vậy.

Nguyễn Thị Thu Trang sinh ra và lớn lên ở thôn Bãi Đá, xã Phúc Sơn. Trang là con thứ 3 trong gia đình có 5 chị em gái, hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp, quanh năm gắn bó với đồng ruộng nên không có thời gian quan tâm, lo lắng cho con cái học hành. Thương bố mẹ vất vả, nhà đông chị em nên từ nhỏ Trang đã rất siêng năng, chăm chỉ và giúp đỡ bố mẹ quán xuyến mọi việc nhà.

bna_1(5).jpg
Trên lớp học, Trang tập trung nghe thầy cô giảng bài, hiểu bài và hoàn thành bài ngay trên lớp Ảnh: Thái Hiền

Ngay từ khi học Tiểu học, THCS Trang đã tự biết sắp xếp thời gian học tập cho bản thân và không để bố mẹ phải lo lắng, phiền lòng. Năm học lớp 8 và lớp 9, em đều đạt giải Nhì học sinh giỏi huyện môn Lịch Sử. Khi chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10, Trang đã không đăng ký thi vào các trường THPT trên địa bàn, mà nộp hồ sơ vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện và đặt cho mình mục tiêu chỉ cần cố gắng thì ở môi trường nào cũng học tốt.

Thời gian vào năm học lớp 10, thấy bản thân có năng khiếu với môn Toán nên Thu Trang đã dành nhiều thời gian học bộ môn này và đăng ký tham gia thi học sinh giỏi. Trang cho biết, em chuyển sang học môn Toán vì em thấy khi học em được thỏa sức tư duy, sáng tạo. Môn học này bài tập rất đa dạng, không phải ràng buộc theo một dạng đề nào đó. Theo Trang muốn học tốt được Toán điều đầu tiên là học sinh phải hiểu được định lý, định nghĩa, tính chất, các nguyên lý... mới áp dụng vào làm được các bài tập, tiếp nữa là phải chăm chỉ làm bài tập thực hành.

bna_4(1).jpg
Mỗi khi gặp những bài toán khó, em luôn cố gắng tìm ra cách giải, nếu không thể tự làm, Trang hỏi thầy cô, bạn bè. Ảnh: Thái Hiền

Trong suốt quá trình học và ôn thi đội tuyển, Trang đã xây dựng thời gian, phương pháp học tập hợp lý, hiệu quả. Ở lớp, Trang tập trung nghe thầy cô giảng bài, hiểu bài và hoàn thành bài ngay trên lớp. Về nhà, em dành nhiều thời gian để tự học, đọc thêm sách nâng cao và luyện giải nhiều dạng đề để mở rộng kiến thức. Thời gian ôn tập nước rút để bước vào kỳ thi, ngoài giờ học sau mỗi buổi trưa và buổi chiều em và cô giáo đều ở lại trường để học. Vào buổi tối, Trang dành khoảng thời gian yên tĩnh đêm khuya và sáng sớm để luyện thêm các dạng bài. Việc giải nhiều bài tập là cách nhanh nhất để ghi nhớ và vận dụng tốt kiến thức. Mỗi khi gặp những bài toán khó, em luôn cố gắng để tìm ra cách giải, nếu không thể tự làm, Trang tra cứu trên mạng Internet, hỏi thầy cô, bạn bè.

Với sự cần cù, chăm chỉ, Trang đã đạt thủ khoa môn Toán khối giáo dục thường xuyên trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm nay, mang về niềm vinh dự và tự hào cho thầy cô và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn. Không chỉ có thành tích học tập tốt, Thu Trang còn sôi nổi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

bna_5(2).jpg
Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Trung tâm GDNN- GDTX Anh Sơn có 8 em đi thì thì 6 em đạt giải. Ảnh: Thái Hiền

“Điều em mong muốn là thay đổi định kiến của mọi người đối với những học sinh học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Không phải cứ học tại trường chuyên hoặc trường công lập mới có thể học giỏi và thành công. Chỉ cần luôn nỗ lực, tự tin cùng tinh thần quyết tâm, mỗi học sinh đều có thể đạt được ước mơ của mình”.

Em Nguyễn Thị Thu Trang lớp 12B, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn

Cô giáo Trần Thị Diễn, giáo viên ôn luyện môn Toán của Trang cho biết: Mặc dù khi học THCS Trang có thế mạnh ở các môn xã hội, nhưng khi dạy Trang, nhận thấy em là học sinh có tố chất, tư duy nhanh nhạy, có lượng kiến thức rất tốt về môn Toán nên tôi đã chọn Trang vào đội tuyển học sinh giỏi Toán và em đã đậu học sinh giỏi trường, tiếp đó lấy em làm nguồn cho học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Trong suốt quá trình học và ôn thi, Trang rất chịu khó, chăm chỉ, điều đó khiến tôi cũng có động lực và hai cô trò dành rất nhiều thời gian ôn luyện với nhau. Khi biết điểm thi, cả cô và Trang rất hạnh phúc, đây là quả ngọt sau bao nhiêu cố gắng của cô trò.

Trong những năm qua, trung tâm đã có nhiều đổi mới trong dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, từ đó chất lượng giáo dục của trung tâm ngày càng được nâng lên. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn có 8 em đi thì thì 6 em đạt giải. Đây là lần đầu tiên nhà trường có học trò đạt Thủ khoa môn Toán, thành tích đó với các em học sinh học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là một sự nỗ lực đáng khen ngợi. Thành quả này cũng đã tạo dấu ấn, đánh giá chất lượng giáo dục của trung tâm, tạo động lực cho các thầy, cô giáo tiếp tục phấn đấu cống hiến, nâng cao chất lượng chuyên môn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà -Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn

Mới nhất
x
Chia sẻ của thủ khoa môn Toán khối giáo dục thường xuyên kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO