Cửa sổ trời trên ôtô, nỗi ám ảnh ngày nắng nóng kỷ lục

Cửa sổ trời có tác dụng giúp không gian nội thất thêm sang trọng, thoáng đãng. Tuy nhiên vào những ngày nắng nóng, trang bị này trở thành nỗi ám ảnh của chủ xe.

Cửa sổ trời không chỉ có trên những mẫu xe sang mà đang trở thành tính năng phổ biến trên nhiều dòng xe phổ thông, đặc biệt là trên những bản cao cấp. Cửa sổ trời cũng trở thành tính năng tiện nghi thường được đem ra so sánh giữa các mẫu xe.

Bên cạnh cửa sổ trời tiêu chuẩn thường rộng gần 1/2 phần nóc xe, thì cửa sổ trời toàn cảnh đang được coi là tùy chọn cao cấp, rộng gần như toàn bộ phần nóc xe.

Những tác dụng của cửa sổ trời

Cửa sổ trời giúp mang đến cảm giác thoáng đãng trong khoang cabin. Việc trang bị cửa sổ trời của một số mẫu xe cũng giúp trong xe nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên hơn hoặc hứng gió trời khi đi du lịch. Điều này khiến chiếc xe thêm phần thẩm mỹ và tiện nghi. Tuy nhiên ở những khu vực đô thị đông đúc và ô nhiễm, cửa sổ trời thường hiếm khi được sử dụng.

Cửa sổ trời trên ôtô, nỗi ám ảnh ngày nắng nóng kỷ lục ảnh 1
Cửa sổ trời giúp không gian nội thêm sang trọng và thoáng đãng. (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Cửa sổ trời cũng có thể là một lối thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp. Nếu không may xe bị rơi xuống nước sâu hoặc lật ngang, hành khách có thể thoát ra ngoài bằng lối này.

Nỗi ám ảnh ngày nắng nóng

Tuy nhiên trong những ngày nắng nóng kỷ lục đang xảy ra tại hầu hết các vùng miền trên cả nước, cửa sổ trời lộ không ít nhược điểm. Cửa sổ trời không có khả năng chắn nắng nóng tốt như nóc xe thông thường, do vậy cabin xe sẽ dễ nóng nực hơn nhiều so với các xe có phần mui truyền thống.

Cụ thể hơn, cửa sổ trời là một tấm kính lớn, bên trong là tấm bạt mỏng làm từ vải, hoặc tốt hơn là một tấm chắn dày làm từ xốp bọc vải. Khả năng chắn nắng nóng của cửa sổ trời do vậy kém hơn so với nóc xe thông thường. Ở những mẫu xe sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh, cái nóng còn tỏ ra dữ dội hơn.

Cửa sổ trời trên ôtô, nỗi ám ảnh ngày nắng nóng kỷ lục ảnh 2
Chiếc Audi A8 được che chắn bằng ô trong thời tiết 40 độ C ở Hà Nội. (Ảnh: Việt Linh)

Khi chạy xe dưới trời nắng nóng, dù đã đóng tất cả các tấm che của cửa sổ trời, người bên trong xe vẫn không hề dễ chịu khi hơi nóng phả từ trên đầu xuống. Điều này không xảy ra với những chiếc xe không được trang bị cửa sổ trời.

Nhiệt độ cabin trong xe sẽ càng nóng hơn nữa nếu người dùng đỗ xe ngoài trời ở giữa trưa và đóng kín các cửa. Khả năng chắn nắng nóng kém hơn khiến các mẫu xe sử dụng cửa sổ trời tiếp tục chịu thiệt thòi, khiến cabin xe không khác gì lò lửa mỗi khi bước vào. Đối với những mẫu xe có màu sơn đen kết hợp với cửa sổ trời, nhiệt độ bên trong xe còn khủng khiếp hơn. 

Thêm rèm, thêm nóc che nắng cho cửa sổ trời

 Chọn mua xe có cửa sổ trời để tăng tiện nghi, nhưng người sử dụng lại nhận được những bất tiện không hề dễ chịu, và cuối cùng phải tìm cách để khắc phục bằng nhiều cách.

Để hạn chế tình trạng cabin nóng bức trên những mẫu xe có cửa sổ trời, tốt nhất người dùng nên hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng gay gắt. Nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới nắng, nên trang bị bạt phủ xe hoặc tốt hơn là các loại ô dù chuyên dụng dùng cho ôtô.

Bạt phủ xe gọn gàng hơn và dễ mang theo hơn, những lâu ngày có thể ảnh hưởng tới lớp sơn của xe do bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá nóng. Trong khi đó, ô dù chuyên dụng che nắng hiệu quả hơn, nhưng có thể bị lấy trộm nếu đỗ xe ở nơi không có người trông giữ.

Người dùng có thể dán thêm phim cách nhiệt lên phần kính của cửa sổ trời, giúp giảm phần nào nhiệt độ cũng như ánh nắng chiếu thẳng vào trong xe. Nên chọn loại phim cách nhiệt của những thương hiệu uy tín để đảm bảo khả năng cách nhiệt, chắn nắng, ngăn tia cực tím cũng như độ bền của sản phẩm.

Cửa sổ trời trên ôtô, nỗi ám ảnh ngày nắng nóng kỷ lục ảnh 3
Người dùng có thể gắn thêm bìa cách nhiệt trên cửa sổ trời để hạn chế tình trạng nóng nực trong cabin.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tự trang bị thêm lớp bảo vệ cho trần xe bằng cách gắn thêm các tấm bìa che nắng lên cửa sổ trời. Loại bìa này được bán rất phổ biến với chi phí tương đối rẻ so với việc dán phim cách nhiệt, và hiệu quả chắn nắng nóng tương đối tốt, dù mất đi tính thẩm mỹ của cửa sổ trời, thứ mà nhiều người yêu thích khi lựa chọn.

Trên thế giới, cửa sổ trời vẫn là một trang bị đáng giá, giúp xe thời trang hơn, tạo không gian thoáng đãng hơn, đón ánh sáng mặt trời nhiều hơn và gần gũi hơn với thiên nhiên. Tuy nhiên với điều kiện khí hậu có những thời điểm nắng nóng khủng khiếp như ở Việt Nam, cộng với giao thông đông đúc ở các đô thị lớn, cửa sổ trời không phát huy được nhiều tác dụng. Người dùng nên cân nhắc liệu có nên mua những mẫu xe có cửa sổ trời hay không./.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.