Thời sự

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phạm Bằng 05/09/2024 13:49

Sáng 5/9, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Đồng chí Dương Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm Trưởng đoàn giám sát. Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Lò Việt Phương - Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ngô Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; cùng các thành viên trong đoàn.

Chủ trì làm việc với đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự có đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương: TP. Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai.

bna_img_7002.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội với UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị

Nội dung buổi làm việc nhằm giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 623 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh và kết quả giải quyết 10 vụ việc do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển về.

Thực hiện Nghị quyết số 623 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền các cấp xác định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm người đứng đầu và đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp.

bna_img_7147.jpg
Đồng chí Nguyễn Tùng Sơn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 623 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh và kết quả giải quyết 10 vụ việc do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển về. Ảnh: Phạm Bằng

Công tác này được chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể có liên quan trong việc thực thi pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt và phức tạp, không để xảy ra điểm nóng.

Toàn tỉnh đã thực hiện 200 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 353 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra kiến nghị xử lý đối với 103 tổ chức và 349 cá nhân có vi phạm.

bna_img_7229.jpg
Đồng chí Lò Việt Phương - Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 377 vụ việc. Đến nay, các cấp, ngành đã giải quyết được 362 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%, còn 15 vụ việc đang trong thời gian giải quyết.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện và đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính 11 cá nhân có sai phạm; bảo vệ quyền lợi cho 8 người; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc.

bna_img_7217.jpg
Đồng chí Ngô Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tính từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, tổng số lượt tiếp công dân là 5.478 lượt, số người được tiếp là 6.174 người, trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp 25 lượt, 45 người.

Tổng số đơn tiếp nhận là 10.668 đơn, đơn đủ điều kiện xử lý là 8.890 đơn. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh là 321 vụ việc, trong đó đã giải quyết 296/321 vụ việc, đạt tỷ lệ 92,2%. Toàn tỉnh phát sinh 7.609 vụ việc kiến nghị, phản ánh và đến nay đã giải quyết được 6.184/7.609 vụ việc, đạt tỷ lệ 81,3%.

bna_img_7289.jpg
Đồng chí Chu Thế Huyền - Chánh Thanh tra tỉnh trao đổi, làm rõ những nội dung mà Đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Phạm Bằng

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết 14 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Trong đó, ban hành thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết 7 vụ việc; không tiếp tục xem xét, giải quyết 2 vụ việc do đã được cơ quan cấp trên giải quyết đúng quy định; 4 vụ việc khiếu nại hướng dẫn khởi kiện ra Tòa án nhân dân các cấp để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Tỉnh Nghệ An đánh giá, công tác tiếp công dân ngày càng đi vào chiều sâu, đa diện qua nhiều hình thức để tạo điều kiện thuận lợi nhất người dân thực hiện các quyền pháp định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng được đẩy mạnh.

bna_img_7306.jpg
Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Giám đốc Công an tỉnh trao đổi, làm rõ những nội dung mà Đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Phạm Bằng

Các vụ việc được chỉ đạo giải quyết đúng quy định pháp luật ngay tại cơ sở, giảm được tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp, không để hình thành “điểm nóng”. Qua đó, góp phần giữ vững tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng và hỗ trợ thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đánh giá cao, ghi nhận những kết quả tích cực của tỉnh Nghệ An trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm rất cao trong tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, ngành.

bna_img_7312.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao đổi, làm rõ những nội dung mà Đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Phạm Bằng

Qua phân tích kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị tỉnh Nghệ An làm rõ tỷ lệ tố cáo đúng, có đúng, có sai cao; tình hình đơn khiếu nại, phản ánh tăng; tỷ lệ khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai nhiều; kết quả thi hành án... Đại diện các sở, ban, ngành đã trao đổi, làm rõ các nội dung mà đoàn giám sát quan tâm.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã thảo luận, trao đổi, cho ý kiến về một số vụ việc cụ thể; về các vướng mắc, khó khăn và các đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ưu tiên giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc Đoàn giám sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh là cơ hội tốt cho Nghệ An nhìn nhận những kết quả đạt được và các tồn tại, hạn chế, bất cập, qua đó giúp cho tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn công tác này trong thời gian tới.

bna_img_7031.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Để thực hiện được các mục tiêu phát triển, một trong những yếu tố quan trọng là phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa ổn định và phát triển.

Để giải quyết được yếu tố ổn định thì công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải được quan tâm, là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, ngành. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh xác định công tác tiếp công dân luôn được ưu tiên, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

bna_img_7201.jpg
Đồng chí Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát và các thành viên trong đoàn tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Quan điểm trong công tác tiếp công dân của tỉnh là những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được ưu tiên giải quyết; nếu chính quyền sai thì khắc phục, người dân chưa đúng thì tuyên truyền, giải thích.

Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là những vụ việc có yếu tố lịch sử lâu dài, nên trong quá trình giải quyết tỉnh hết sức thận trọng, chặt chẽ, đúng quy định.

bna_img_7175.jpg
Các thành viên trong Đoàn giám sát tham dự buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân; đồng thời tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên trong Đoàn giám sát để triển khai hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Nghệ An, trong đó tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

bna_img_7334.jpg
Đồng chí Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị UBND tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành kế hoạch cụ thể, trong đó rà soát các vụ việc, nhất là những vụ việc tồn đọng, kéo dài để giải quyết dứt điểm...

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với một số dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn, nhất là khâu thẩm định dự án, đánh giá tác động môi trường, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường.

bna_img_7087.jpg
Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
bna_img_7274.jpg
Đoàn giám sát kiểm tra, tham quan Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cần giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, đảm bảo công khai, minh bạch.

Căn cứ kết quả làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Dương Thanh Bình đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương bổ sung, làm rõ những nội dung trên; hoàn thiện báo cáo, gửi đến Đoàn Giám sát để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO