Giáo dục

Giáo viên Nghệ An nhận định về đề thi lớp 10 môn Ngữ văn

NPV 05/06/2024 13:16

Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là vừa sức với các thí sinh. Nhưng để phân hoá, các thí sinh cần phải mở rộng vấn đề, nêu cao trách nhiệm của của mỗi người dân đối với đất nước.

Đặt Tổ quốc lên hàng đầu

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn năm nay, cô giáo Lê Thị Hương - giáo viên dạy môn Ngữ văn - Trường PT Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Kỳ Sơn nói rằng, đề thi năm nay nhẹ nhàng, phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh có thể làm được bài. Tôi cảm thấy rất vui vì hôm nay các học trò đều cho biết làm bài tốt, hoàn thành các yêu cầu của đề. Đề thi năm nay cũng nằm trong dự đoán của nhiều giáo viên vì hầu hết các giáo viên đều sàng lọc đề thi, chọn bài thi để ôn.

img_8683(1).jpg
Cô giáo Lê Thị Hương và các học trò tại Trường PT Dân tộc nội trú THCS Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà

Nói thêm về đề thi, cô giáo Lê Thị Hương nhấn mạnh, với hai câu hỏi đầu tiên của bài đọc - hiểu thí sinh có thể dễ dàng lấy 2 điểm và đây là câu hỏi thuộc dạng nhận biết, thông hiểu nên khá đơn giản.

Ở câu hỏi thứ 3, câu hỏi cũng rất nhẹ nhàng, học sinh có thể bám vào câu thơ để xác nhận hình ảnh. Qua bài thơ, gợi lên hình ảnh bóng dáng đồng quê giản dị, bình yên, thơ mộng. Làng quê ấy dẫu có khó khăn nhưng vẫn luôn vươn lên.

Thông điệp của bài thơ được thể hiện ngay từ tên gọi “Tổ quốc gọi tên mình”, qua đó cũng nêu cao trách nhiệm của mỗi người về tình yêu quê hương, đất nước.

z5509339371526_feaa3a455d4a719c6ac17f3563878ad2(1).jpg
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Đức Anh

Ở phần Nghị luận xã hội, cô giáo Lê Hương cho biết, có sự liên hệ với câu hỏi ở bài đọc hiểu. Câu hỏi thế hệ trẻ cần thể hiện lòng biết ơn đối với quê hương, đất nước không phải là một câu hỏi khó. Học sinh làm tốt câu này cần phải biết đưa ra các dẫn chứng có tính thuyết phục, phải biết liên hệ với bản thân. Tình yêu quê hương, đất nước không phải bằng lý thuyết mà phải bằng những hành động thiết thực, phải biết cống hiến và xây dựng. Riêng đối với các em học sinh phải không ngừng học tập, phấn đấu.

Ngoài ra, với những học sinh có năng lực, các em còn phải biết liên hệ, mở rộng vấn đề, phản ánh được tình trạng “chảy máu chất xám” ở thế hệ trẻ.

Với câu Nghị luận văn học này, thí sinh sẽ rất phấn khởi, thấy vừa sức vì đã được giáo viên ôn tập kỹ càng trước đó. Tuy nhiên, để lấy được điểm cao, trong bài làm phải rút được 2 luận điểm chính và phân tích thuyết phục.

Thứ nhất là tâm trạng nhớ làng của ông Hai khi phải đi sơ tán. Tiếp đó là tâm trạng đau khổ dằn vặt của ông khi nghe tin làng theo Tây. Giữa 2 tâm trạng này có sự chuyển biến phức tạp trong nội tâm của một người yêu làng tha thiết.

z5508263366192_a157b664f70287324040aa18a03e45b6(1).jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1. Ảnh: Phan Giang

Đồng thời, thí sinh cũng phải có sự liên hệ nâng cao từ chuyển biến nhận thức của một nhân vật cụ thể là ông Hai - cũng là điển hình của người nông dân Việt Nam với đất nước, với cuộc kháng chiến của dân tộc.

Một mặt, làng là quê hương máu thịt, tình cảm đậm sâu, nhưng nghe tin đồn rằng làng theo Tây, một người nông dân như ông Hai đã chọn đất nước, chọn Bác Hồ, chọn cuộc kháng chiến của cả dân tộc thay vì chọn làng của cá nhân mình. Ông quyết định thù làng, dù đau đớn, dù vẫn hoài nghi có phải làng theo Tây hay không. Ông trốn mình trong đau xót, uất ức.

z5509339074434_232ed1ba33b61c0cfde6c1a7929a6088(1).jpg
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Tiến Hùng

Diễn biến tâm trạng của ông Hai cũng là vấn đề của niềm tin, khi bắt buộc phải lựa chọn thì phải đặt Tổ quốc lên hàng đầu. Đó cũng là trách nhiệm của người nông dân với đất nước khi đứng giữa lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Ông đã hy sinh những tình cảm cá nhân để trân trọng và bảo vệ Tổ quốc.

Đề thi có tính giáo dục

Nói về đề thi lớp 10 năm nay, cô giáo Kim Hương - giáo viên Trường THCS Nghi Ân nhận định: Đọc đề thi này tôi rất mừng, đề thi vừa có tính thời sự, vừa có tính giáo dục đối với thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

img_9541(1).jpg
Cô giáo Kim Hương - Trường THCS Nghi Ân - thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Theo cô giáo Kim Hương, xã hội hiện đại khiến giới trẻ phân luồng tư tưởng rất nhiều, có không ít bạn sống lệch lạc, chưa ý thức được trách nhiệm với quê hương đất nước, với gia đình, chưa có khát vọng, hoài bão. Đề thi, giúp học sinh một lần nữa nhìn lại chính bản thân và nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ.

Cô Hương cũng cho biết, những đề thi tương tự cô đã nhiều lần ra cho học sinh như: tuổi trẻ và trách nhiệm với quê hương đất nước trong thời đại ngày nay, nghị lực sống của học sinh. Qua thực tế bài làm của các em, hầu hết các em đều làm tốt các yêu cầu của đề. Các em cũng đã biết liên hệ để bài viết thêm sinh động, thiết thực.

z5509324084045_f6ee37844b5a516a325aca4c533c87fd(1).jpg
Thí sinh trao đổi bài sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh

Với bài Nghị luận văn học, cô giáo Kim Hương khẳng định đề thi phù hợp với hoàn cảnh đất nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam vừa kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm "Làng" của nhà văn Kim Lân diễn tả tâm trạng của người nông dân Việt Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp.

Đây cũng là một bước phát triển mới của nhà văn Kim Lân khi nâng cấp tình cảm từ tình yêu làng sang tình yêu quê hương, đất nước. Nhà văn Kim Lân được xem là “cánh chim báo bão trong văn học” và truyện ngắn này đã thể hiện rõ phong cách, tư tưởng của ông.

phan(1).jpg
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn. Ảnh: Phan Giang

Với đề thi này, theo cô giáo Kim Hương để làm tròn bài không khó. Nhưng để phân hoá học sinh, các em cần phải biết mở rộng vấn đề.

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong buổi thi đầu tiên của môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 44.689 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh vắng thi là 62 em.
Buổi thi diễn ra bình thường, an toàn đúng quy chế, không có các sự cố bất thường khác xảy ra. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Giáo viên Nghệ An nhận định về đề thi lớp 10 môn Ngữ văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO