Xã hội

Huyện Diễn Châu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023: Đoàn kết, đồng thuận làm nên sức mạnh

Thanh Thủy (Thực hiện) 16/08/2024 06:44

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở huyện Diễn Châu quan tâm chỉ đạo, vận động, triển khai thực hiện; được đông đảo các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Để hiểu rõ hơn quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Diễn Châu, báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Hà Xuân Quang – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

ntmdienchau-cover.png

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở huyện Diễn Châu quan tâm chỉ đạo, vận động, triển khai thực hiện; được đông đảo các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thanh Thủy (Thực hiện) • 16/08/2024
*****

Để hiểu rõ hơn quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Diễn Châu, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Hà Xuân Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

P.V: Được biết, năm 2010, toàn huyện bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), có thể nói đây là cuộc cách mạng làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện, vậy để triển khai, huyện đã quyết liệt chỉ đạo cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Xuân Quang: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành và tổ chức quán triệt các chủ trương, chính sách, Nghị quyết về chương trình của các cấp đến tận các chi bộ cơ sở, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội; Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện đã tập trung nghiên cứu, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình.

Đồng chí Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện uỷ báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Phạm Bằng
Các đồng chí Thường trực Huyện ủy Diễn Châu tại một cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phụ trách các cụm điểm để hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả nhất. Thường trực Huyện ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện trực tiếp làm việc với từng xã đăng ký đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng xã. Phân công các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM phụ trách lĩnh vực, cụm, điểm thường xuyên bám sát để đôn đốc, chỉ đạo chương trình. Hàng quý, 6 tháng Thường trực Huyện ủy làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện để nghe tiến độ thực hiện, tháo gỡ khó khăn và đôn đốc, chỉ đạo thực hiện theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Ở cấp xã, 100% các xã đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, Ban Phát triển thôn, xóm. Tổ chức các hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về NTM; tích cực tuyên truyền các nội dung của chương trình. Ban Chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện cụ thể từng tiêu chí, phân công cán bộ phụ trách để đôn đốc thực hiện. Chỉ đạo phát triển sản xuất; tuyên truyền, vận động nhân dân, hiến đất, giải phóng mặt bằng, góp công, góp của, cải tạo, nâng cấp đường giao thông, nhà văn hóa, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng vườn chuẩn NTM...

Những tuyến đường nông thôn mới ở huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Giang
Những tuyến đường nông thôn mới ở huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Giang

Hàng năm, UBND huyện tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chương trình năm trước, đề ra kế hoạch năm sau và tổ chức sơ kết, tổng kết các giai đoạn của chương trình; đồng thời, chỉ đạo UBND các xã tổ chức sơ, tổng kết chương trình theo quy định.

Bên cạnh đó, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều phương pháp, hình thức như: Hội nghị, giao ban, sinh hoạt; phát thanh truyền hình; bản tin Diễn Châu; trang Thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền lưu động... Hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã tăng thời lượng, sản xuất nhiều tin bài, cổ vũ biểu dương phong trào xây dựng NTM; Mỗi xã, thị trấn đều xây dựng được cụm pa nô tại trung tâm; hàng trăm tấm pa nô, khẩu hiệu tại các trục đường trong xã.

Cán bộ huyện và xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu) giám sát công trình đầu tư trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa
Cán bộ huyện và xã Diễn Tháp (Diễn Châu) giám sát công trình đầu tư trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa

Tổ chức công bố, công khai quy hoạch xây dựng NTM tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm để người dân biết và thực hiện đúng quy hoạch được duyệt.

Kết quả tuyên truyền đã tác động tích cực đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng NTM, tạo nên sự chuyển biến rõ nét; người dân ngày càng tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM với nhiều cách làm sáng tạo; xây dựng NTM đang trở thành phong trào rộng khắp.

Cơ sở hạ tầng các khối, xóm ở huyện Diễn Châu đổi thay khi thực hiện chương trình nông thôn mới. Ảnh: Mai Giang
Cơ sở hạ tầng các khối, xóm ở huyện Diễn Châu đổi thay khi thực hiện chương trình nông thôn mới. Ảnh: Mai Giang

Nhằm nâng cao năng lực trong xây dựng NTM, huyện đã tổ chức lồng ghép nguồn ngân sách hỗ trợ trực tiếp của cấp trên và các chương trình, dự án khác để tổ chức tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ các cấp. Nội dung đào tạo tập huấn chủ yếu là các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành về xây dựng NTM; công tác triển khai làm đường giao thông nông thôn, triển khai các mô hình. Hướng dẫn lập kế hoạch, đề án xây dựng NTM, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí.

Hơn 10 năm triển khai xây dựng NTM, huyện đã tổ chức 250 cuộc hội thảo các mô hình sản xuất trong nông nghiệp, tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm về xây dựng NTM cho Ban Chỉ đạo các cấp tại các huyện và một số địa phương trong cả nước. Qua quá trình tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương trong triển khai xây dựng NTM, nhận thức cán bộ, đảng viên và Nhân dân được nâng lên tạo thành phong trào, nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM.

Vẻ đẹp làng quê bình yên. Ảnh: Sách Nguyễn
Vẻ đẹp làng quê bình yên. Ảnh: Sách Nguyễn

P.V: Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, chắc chắn huyện có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn?

Đồng chí Hà Xuân Quang: Quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Diễn Châu có nhiều thuận lợi. Đó là được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, sự giám sát của HĐND, điều hành trực tiếp của UBND các cấp, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã tạo sự phấn khởi, đồng tình ủng hộ trong nhân dân, con em xa quê. Các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn đầu tư vào các xã điểm. Nhiều ban, ngành, tổ chức đã tích cực cụ thể hóa tiêu chí thuộc lĩnh vực mình phụ trách; hệ thống chính trị ở các xã đã vào cuộc thực sự.

UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí huyện nông thôn mới tại Diễn Châu, tháng 2/2023. Ảnh: Xuân Hoàng
UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí huyện nông thôn mới tại Diễn Châu, tháng 2/2023. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong xây dựng nguồn lực, trong tổ chức thực hiện các tiêu chí. Vai trò của các tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp huyện đến cơ sở được phát huy, dân chủ ở nông thôn được nâng lên. Niềm tin của người dân vào các chủ trương, chính sách, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền ngày càng cao. Từ các cơ chế, chính sách được ban hành, hỗ trợ xây dựng NTM của Nhà nước, sự hỗ trợ của doanh nghiệp, sự đóng góp của Nhân dân đã tạo nên sức mạnh to lớn của chương trình.

Tuy vậy, Diễn Châu cũng gặp một số khó khăn nhất định như sự phát triển của các xã không đồng đều, một số xã đặc thù kinh tế còn khó khăn, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, chợ, cơ sở vật chất văn hóa... chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tổ chức sản xuất chủ yếu ở quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún, chưa có nhiều mô hình sản xuất hàng hóa quy mô tập trung và chưa có liên kết bền vững. Kinh tế nông thôn nhất là các xã vùng bãi ngang, vùng bán sơn địa có quy mô sản xuất chủ yếu là sản xuất nhỏ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Huyện có dân số đông, nhiều vùng đặc thù, trình độ dân trí không đồng đều; một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn còn có tư tưởng bảo thủ...

Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy may xuất khẩu của Công ty cổ phần Nam Thuận tại huyện Diễn Châu. Ảnh tư liệu
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy may xuất khẩu của Công ty cổ phần Nam Thuận tại huyện Diễn Châu. Ảnh tư liệu

Trong điều kiện như thế, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Diễn Châu đã quyết định lựa chọn 3 xã Diễn Tháp, Diễn Hồng, Diễn Phong làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Phát huy tính dân chủ, sáng tạo của địa phương, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Kết quả đến hết năm 2015 đã có 13 xã được công nhận xã NTM. Từ kết quả thực hiện ở 13 xã, Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện trên địa bàn. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều cơ chế hỗ trợ, nổi bật như: Cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn đạt chuẩn NTM; hỗ trợ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ xây dựng trạm y tế xã để đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ xây dựng chợ nông thôn; hỗ trợ nhà màng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa xóm, nhà văn hóa xã... Đến hết năm 2022 có 36/36 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 100%); hiện tại có 8/36 xã đạt NTM nâng cao gồm: Diễn Lâm, Diễn Kỷ, Diễn Hồng, Diễn Thái, Diễn Nguyên, Diễn Xuân, Diễn Tháp, Diễn Phúc.

Ngày 07/02/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 173/QĐ-TTg công nhận huyện Diễn Châu đạt chuẩn NTM năm 2023.

Lễ rước trong Lễ hội Đền Cuông; Trường THCS Diễn Cát (Diễn Châu); Phong trào thể dục thể thao thu hút hàng nghìn người dân tham gia, cổ vũ. Ảnh: Sách Nguyễn - Mỹ Hà
Lễ rước trong Lễ hội Đền Cuông; Trường THCS Diễn Cát (Diễn Châu); Phong trào thể dục, thể thao thu hút hàng nghìn người dân tham gia, cổ vũ. Ảnh: Sách Nguyễn - Mỹ Hà

P.V: Đồng chí đáng giá một cách tổng quát nhất về kết quả quá trình xây dựng NTM đã mang lại cho người dân là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Xuân Quang: Huyện Diễn Châu có diện tích tự nhiên khá lớn, dân số đông, đơn vị hành chính cấp xã nhiều, nhưng nhờ biết phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ, sâu sát, quyết liệt, chọn đúng điểm, đúng xã, đúng tiêu chí để phấn đấu, có trọng tâm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương nên qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM Diễn Châu đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật.

Cụ thể: Xây dựng NTM đã làm thay đổi toàn diện nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc thực hiện chương trình.

Kinh tế tiếp tục phát triển, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên: Từ năm 2011 - 2023 tăng trưởng bình quân đạt >10 %; Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 15,5 triệu đồng/năm, đến năm 2022 đạt 60 triệu đồng (trong đó, khu vực nông thôn đạt 53 triệu đồng/người/năm); năm 2023 đạt 65 triệu đồng/người/năm; kế hoạch năm 2024 đạt 72 triệu đông/người/năm.

Vườn rau hữu cơ ananagri (xã Diễn Phúc); Tấp nập mua bán ở cảng cá Lạch Vạn; Vùng trang trại được quy hoạch riêng tại Diễn Liên. Ảnh: Sách Nguyễn - Mai Giang
Vườn rau hữu cơ ananagri (xã Diễn Phúc); Tấp nập mua bán ở cảng cá Lạch Vạn; Vùng trang trại được quy hoạch riêng tại Diễn Liên. Ảnh: Sách Nguyễn - Mai Giang

Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng NTM gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản, định hướng các sản phẩm chủ lực, xây dựng mã vùng trồng, sản xuất gắn với an toàn thực phẩm, động viên, hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đến tháng 5 năm 2024, huyện Diễn Châu đã có 31 sản phẩm đạt thương hiệu sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao.

Sản phẩm đạt 4 sao: lạc sen Sỹ Thắng, nước mắm hạ thổ Vạn Phần; Sản phẩm đạt 3 sao: dầu lạc Sỹ Thắng; tôm nõn Diễn Châu; cải bắp Diễn Phong thuộc Hợp tác xã THQ; nấm sò Chiến Vinh, cao dược liệu, nấm Linh Chi Chiến Vinh (Công ty TNHH Chiến Vinh) Diễn Kỷ; kẹo cu đơ Lực Thanh Diễn Vạn, mì An An (Công ty Agri) Diễn Thành, hành tăm Diễn Nguyên, mùi tàu Diễn Thái, trứng gà VietGAP Diễn Trung, giò lụa Tuyết Hoàng,… Tất cả các địa phương đều đăng ký đến năm 2025, 100% các xã đều xây dựng được ít nhất 1 sản phẩm OCOP cho địa phương mình.

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm của huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Giang
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm của huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Giang

Y tế, giáo dục có bước phát triển toàn diện, cơ sở vật chất y tế tiếp tục đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho Nhân dân trên địa bàn. Chất lượng phổ cập giáo dục ngày được nâng cao; chất lượng giáo dục toàn diện luôn xếp đầu toàn tỉnh; công tác hướng nghiệp dạy nghề được chú trọng. Ngành Giáo dục Diễn Châu 22 năm liên tục được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, trên địa bàn huyện có 57 di tích được xếp hạng, trong đó, có 14 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia và 43 di tích xếp hạng cấp tỉnh; huyện có Lễ hội Đền Cuông là lễ hội truyền thống của huyện được tổ chức hàng năm; có Khu Lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên - học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

ntmdienchau-quotes(1).png

Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, quốc phòng, an ninh được cũng cố, giữ vững.

Công tác thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện trên các lĩnh vực góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế địa phương.

Có thể khẳng định: Xây dựng NTM, trong đó người dân là chủ thể và Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ để triển khai thực hiện. Vì thế, phong trào xây dựng NTM đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia rất tích cực của người dân. Đây có thể coi là một trong những thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Diễn Châu. Là nền tảng để huyện tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện Diễn Châu đến năm 2025 đạt đô thị loại IV và đạt tiêu chí đô thị loại III (thị xã) trước năm 2030.

P.V: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi!

Toàn cảnh thị trấn Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn
Toàn cảnh thị trấn Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn
Khởi sắc xây dựng NTM ở Diễn Châu. Clip: Mai Giang
Mới nhất
x
x
Huyện Diễn Châu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023: Đoàn kết, đồng thuận làm nên sức mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO