Israel xây dựng 31 khu định cư ở Bờ Tây; Italy sẽ nối gót Anh ra khỏi EU?

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Ông Trump cảm thấy thoải mái khi giữ cương vị Tổng thống Mỹ; Israel phê chuẩn xây dựng 31 khu định cư ở Bờ Tây; Italy có nguy cơ nối gót Anh ra khỏi EU?; Giải cứu thành công con tin bị bắt cóc tại nhà ga trung tâm Cologne (Đức)...

Ông Trump cảm thấy thoải mái khi giữ cương vị Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn trên kênh CBS. Nguồn: CBS
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn trên kênh CBS. Nguồn: CBS

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “60 phút” của đài CBS ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông cảm thấy “thoải mái” sau gần hai năm giữ cương vị ông chủ Nhà Trắng, bất chấp làn sóng chỉ trích liên quan tới vấn đề nhập cư, thuế quan và việc ông đề cử ứng cử viên tòa án tối cao Brett Kavanaugh.

Trả lời phỏng vấn, ông Trump nói: “Có một chút kỳ lạ khi nói tôi là Tổng thống Mỹ, nhưng tôi nghĩ điều đó đúng với tất cả mọi người. Ngay cả bạn bè tôi, họ không gọi tôi là Donald, mà là Ngài Tổng thống. Và tôi nói: Các bạn thoải mái chút được không? Tôi chỉ là làm công việc của mình thôi mà”. Ông chủ Nhà Trắng chia sẻ: “Giờ tôi cảm thấy mình rất giống Tổng thống Mỹ thực thụ.”

Đối thoại cấp cao Hàn-Triều nhất trí nhiều vấn đề quan trọng

doi thoai cap cao han trieu nhat tri nhieu van de quan trong hinh 1

Hai trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc (phải) và Triều Tiên . Ảnh: Reuters

Ngày 15/10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được nhất trí trong nhiều vấn đề quan trọng tại cuộc đối thoại cấp cao diễn ra ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Những cuộc đàm phán này là nhằm cụ thể các cam kết đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 vừa qua.

Tại cuộc đối thoại, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí khởi động một dự án chung nhằm hiện đại hóa và kết nối hệ thống đường sắt và đường bộ xuyên biên giới vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới. Hai miền Triều Tiên cũng thống nhất tiến hành các cuộc đàm phán giữa Hội Chữ thập đỏ hai bên trong tháng này để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), cũng như dàn xếp một cuộc họp quân sự cấp tướng “trong thời gian sớm nhất”.

Bà San Suu Kyi kêu gọi thúc đẩy hòa bình Myanmar

ba san suu kyi keu goi thuc day hoa binh myanmar hinh 1

Cố vấn Nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters

Tại lễ khai mạc cuộc đàm phán hòa bình ba bên giữa Chính phủ Myanmar, quân đội và 10 nhóm vũ trang sắc tộc ký Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc diễn ra ngày 15/10 tại Nay Pyi Taw, Cố vấn Nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết, cuộc đàm phán ghi nhận những bước tiến chứ không phải sự thụt lùi trong tiến trình hòa giải dân tộc và nỗ lực hòa bình, đồng thời đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hòa bình ở Myanmar.

Ngày 15/10, bà San Suu Kyi kêu gọi nỗ lực chung nhằm giải quyết những khó khăn và thách thức trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) giữa Chính phủ Myanmar và các nhóm vũ trang tham gia ký Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (EAOs). 

Israel phê chuẩn xây dựng 31 khu định cư ở Bờ Tây

israel phe chuan xay dung 31 khu dinh cu o bo tay hinh 1

Thành phố Hebron ở Bờ Tây. Ảnh: AFP

Chính phủ Israel đã thông qua việc xây dựng 31 căn nhà cho những người định cư Do Thái tại thành phố Hebron ở khu vực Bờ Tây. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, chính phủ Israel chấp thuận việc mở rộng khu định cư tại Hebron. Thành phố này hiện có khoảng 200.000 người Palestine đang sinh sống cùng với 800 người Israel với sự bảo vệ nghiêm ngặt của quân đội Israel.

Kế hoạch xây dựng khu định cư này đã được đưa ra để thảo luận chi tiết từ tháng 10/2017, bao gồm các đơn vị nhà ở, nhà trẻ và một số cơ sở công cộng. Khu định cư mới này nằm trên mảnh đất Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang chiếm giữ. Chính phủ Israel đã dành cho dự án này khoảng hơn 6 triệu USD, trong đó Bộ Quốc phòng sẽ trả 2,8 triệu USD.

Trung Quốc tập trận hải quân cùng Malaysia, Thái Lan ở eo biển Malacca

TQ tap tran hai quan cung Malaysia, Thai Lan o eo bien Malacca hinh anh 1

Một hoạt động diễn tập chung của hải quân Indonesia, Singapore và Malaysia tại eo biển Malacca. Ảnh: Reuters

Theo South China Morning Post, cuộc tập trận "Hòa bình và Tình bạn 2018" sẽ diễn ra từ ngày 20 - 28/10, ngoài khơi 2 cảng Dickson và Klang của Malaysia. Tổng cộng 3 tàu khu trục và khinh hạm, 2 trực thăng, 3 máy bay vận tải Il-76 và 692 quân nhân Trung Quốc được điều động tham gia các hoạt động diễn tập, huấn luyện.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tập trận nhằm tái khẳng định ý chí chung của 3 nước trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông, thắt chặt các hoạt động trao đổi và hợp tác thực tiễn, thúc đẩy khả năng phối hợp ứng phó trước các mối đe dọa an ninh. Cuộc tập trận chung diễn ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung tại khu vực tăng dần thời gian qua.

Italy có nguy cơ nối gót Anh ra khỏi EU?

italy co nguy co noi got anh ra khoi eu hinh 1

Italy có nguy cơ nối gót Anh ra khỏi EU? Ảnh: Stock Photos

Ngày 15/10, nội các Italy nhóm họp để phê chuẩn ngân sách năm 2019, dự kiến  có mức thâm hụt ngân sách cao hơn nhiều so với chỉ tiêu chính phủ trước đó đưa ra. Ngoài ra, Italy hiện lại có mức nợ công cao thứ 2 trong EU, sau Hy Lạp, và là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất. Do đó, Ủy ban châu Âu (EC) lo ngại chỉ tiêu thâm hụt ngân sách này có thể làm gia tăng nợ công của Italy. Chính vì vậy, thời gian qua kế hoạch ngân sách của Italy đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của một số nước Liên minh châu Âu.

Trước các bất đồng giữa EU và Italy, không chỉ là vấn đề ngân sách mà còn một loạt các bất đồng khác như di cư, cải cách khối… dư luận cảnh báo nguy cơ Italy có thể nối gót Anh rời khỏi EU. Một quan chức Chính phủ Italy trước đó nhấn mạnh rằng, Liên minh châu Âu đã không rút ra bài học về việc Anh ra đi và có thể buộc Italy phải cân nhắc về tư cách thành viên.

Giải cứu thành công con tin bị bắt cóc tại nhà ga trung tâm Cologne (Đức)

Chú thích ảnh
Cảnh sát làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ bắt cóc con tin ở nhà ga Cologne, Đức ngày 15/10/2018. Ảnh: AP/TTXVN

Ngày 15/10, sau gần 2 giờ vây hãm và tìm cách thương lượng, cảnh sát thành phố Cologne, miền Tây nước Đức, đã giải cứu thành công con tin bị bắt cóc tại một hiệu thuốc trong nhà ga trung tâm thành phố này. Thủ phạm đã bị bắt giữ để tiến hành điều tra làm rõ động cơ gây án.   

Nhiều nguồn tin tại hiện trường cho biết lực lượng đặc nhiệm đã mở đợt tấn công để giải cứu con tin. Theo hãng AFP, đã có 2 tiếng lựu đạn phát nổ khi lực lượng đặc nhiệm xông vào hiệu thuốc. Trong khi đó, hãng tin AP cho biết nữ con tin bị thương nhẹ, còn thủ phạm bị thương nghiêm trọng. Cả hai đều đang được chăm sóc y tế. Lực lượng chức năng đang khám xét hiện trường để xác định thủ phạm có trang bị vũ khí hay không.  

Thổ Nhĩ Kỳ cách chức hàng trăm quan chức địa phương cấp cao

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu. Nguồn: haberturk.com
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu. Nguồn: haberturk.com

Ngày 15/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ công tác của hơn 250 quan chức địa phương cấp cao do bị tình nghi dính líu tới khủng bố và các hoạt động không liên quan tới chức vụ của họ.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết ông Soylu đã cách chức 259 quan chức thuộc chính quyền địa phương các cấp nhằm thanh lọc bộ máy hành chính nước này. Tuy nhiên, bộ trên không cung cấp thông tin chi tiết về các tổ chức khủng bố mà các quan chức trên bị cáo buộc có liên quan.

Công nương Anh Meghan mang thai con đầu lòng

Thời điểm công tước Harry và công nương Meghan đặt chân xuống phi trường ở Sydney /// AFP
Thời điểm công tước Harry và công nương Meghan đặt chân xuống phi trường ở Sydney. Ảnh: AFP

Vợ chồng Harry và Meghan, Công tước và công nương xứ Sussex, sẽ chào đón đứa con đầu lòng vào mùa xuân năm sau, theo tuyên bố chính thức của Hoàng gia Anh ngày 15/10. Hoàng gia Anh không tiết lộ thêm tin tức liên quan, hoặc tình trạng của công nương Meghan trong những tháng đầu thai nghén. Công nương và Công tước Harry, con trai thứ hai của Thái tử Charles và cố công nương Diana vừa kết hôn vào tháng 5, theo BBC.

Thành viên sắp ra đời của hoàng gia sẽ đứng vị trí thứ 7 trong danh sách thừa kế ngai vàng nước Anh, sau thái tử Charles, công tước William, công tước Harry và các con của William là George, Louis và Charlotte.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.