Kho bạc Nhà nước Anh Sơn “phủ sóng” Dịch vụ công trực tuyến

(Baonghean) - Thực hiện chủ trương Cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước, từ ngày 12/3/2019, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Anh Sơn triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho 100% đơn vị sử dụng Ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện qua Cổng thông tin điện tử KBNN; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính đối với công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN tại địa phương.
100% đơn vị sử dụng NSNN tham gia Dịch vụ công trực tuyến 
Nhằm thực hiện mục tiêu năm 2019 triển khai 100% các thủ tục hành chính KBNN trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, phấn đấu đến năm 2020 hệ thống KBNN sẽ trở thành KBNN điện tử, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2019 - Năm cải cách hành chính của UBND tỉnh Nghệ An; từ tháng 3/2019, KBNN Anh Sơn triển khai DVCTT cho 127 đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn huyện qua Cổng thông tin điện tử KBNN.
Đến nay, đã có 100% đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn huyện Anh Sơn được tham gia DVCTT, mức độ 4 với KBNN. Ảnh: Nguyệt Minh
Quá trình triển khai DVCTT của KBNN Anh Sơn nhận được sự ủng hộ, vào cuộc tích cực của Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện Anh Sơn.
KBNN Anh Sơn đã tích cực thông tin, tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT đến các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn (trừ khối An ninh - Quốc phòng do tính chất đặc thù) thông qua các hình thức như: công văn, các buổi làm việc với các đơn vị, các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn và trên các phương tiện truyền thông của huyện...; nhờ đó đã có được sự đồng thuận của các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn. 

Ông Phạm Hồng Quang - Giám đốc KBNN Anh Sơn Ngay phát biểu tại chương trình tập huấn khi triển khai dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn.Ảnh: Nguyệt Minh
Sau khi đã xây dựng phương án triển khai phù hợp, Kho bạc Nhà nước Anh Sơn lựa chọn Viettel Nghệ An là đơn vị đồng hành để triển khai DVCTT. Từ ngày 5/3- 12/3/2019, KBNN Anh Sơn chủ trì phối hợp với Viettel Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn cho các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn huyện.
Viettel Nghệ An đã cung cấp toàn bộ trang thiết bị công nghệ có kết nối Internet trên nền tảng 4G sẵn có, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ KBNN Anh Sơn thực hiện chương trình tập huấn. 
Kho bạc Nhà nước Anh Sơn phối hợp Viettel Nghệ An tập huấn về Dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn. Ảnh: Nguyệt Minh
Với phương thức giao dịch DVCTT, việc ký và gửi chứng từ điện tử đến KBNN của các đơn vị sử dụng NSNN phải được sử dụng chữ ký số (chứng thực số) thông qua Cổng thông tin điện tử KBNN.
Bởi vậy, trong quá trình tập huấn, những đơn vị chưa có chữ ký số, Viettel Nghệ An thành lập tổ thực hiện cung cấp chữ ký số kịp thời theo đúng quy định của pháp luật để các đơn vị đảm bảo đủ các điều kiện khi tham gia triển khai DVCTT với KBNN. Như vậy, KBNN Anh Sơn là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà Viettel Nghệ An phối hợp triển khai dịch vụ chữ ký số. 
Trao đổi về kết quả bước đầu triển khai DVCTT, ông Phạm Hồng Quang - Giám đốc KBNN Anh Sơn cho biết: “Ngay khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, 127 đơn vị sử dụng NSNN được KBNN tập huấn “cầm tay chỉ việc” về cách thức sử dụng DVCTT mức độ 4 với các khoản thanh toán đơn giản như: tiền lương, tiền điện, tiền nước, văn phòng phẩm, các khoản thanh toán qua tài khoản tiền gửi...

Đến nay, đã có 100% đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn huyện được KBNN phê duyệt thành công trên Cổng thông tin điện tử KBNN và tham gia DVCTT với KBNN. Việc chuyển/giao nhận và trả kết quả hồ sơ thanh toán trực tuyến trên hệ thống DVCTT tại KBNN Anh Sơn mang lại hiệu quả thiết thực, hoạt động thông suốt, kịp thời, chính xác, hiệu quả”.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính
Nếu trước đây, chị Đặng Thị Lâm - Kế toán trưởng UBND, HĐND huyện Anh Sơn phải thường xuyên đến kho bạc để giao, nhận chứng từ giấy, thì nay với các hồ sơ thủ tục đơn giản chỉ thực hiện bằng DVCTT và nhận kết quả ngay tại cơ quan, mà vẫn bảo đảm mọi hoạt động giao dịch với kho bạc.
Chị Lâm chia sẻ: “Sau khi được KBNN Anh Sơn tổ chức tập huấn ứng dụng phần mềm DVCTT, chúng tôi đã sử dụng phần mềm này tương đối dễ dàng. DVCTT đã mang lại nhiều tiện ích thiết thực. Ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, kế toán có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, nếu có sai sót sẽ được hệ thống báo trả, để kịp thời bổ sung, điều chỉnh. Chứng từ được truyền, nhận, xử lý, giải quyết nhanh gọn.
Ứng dụng chữ ký số điện tử nên việc phê duyệt hồ sơ thủ tục được tiến hành trên máy tính, nhanh gọn, tiện lợi, hạn chế tối đa rủi ro và rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí văn phòng phẩm... hơn nữa, cán bộ kế toán cũng không mất nhiều thời gian di chuyển ra kho bạc”.
Dịch vụ công trực tuyến tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính.
Trên địa bàn huyện Anh Sơn có 127 đơn vị sử dụng NSNN, trong đó có 21 xã, thị trấn. Có nhiều xã miền núi, biên giới cách xa trung tâm thị trấn, đi lại rất khó khăn. Bởi vậy, sử dụng DVCTT với KBNN đã giảm áp lực đi lại, tiết kiệm thời gian, chi  phí cho các đơn vị khi có các giao dịch thanh toán với KBNN.
DVCTT còn góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự công khai, minh bạch, an toàn thông tin.
Những tiện ích của phương thức giao dịch mới này cũng đã hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động của KBNN. Chị Thái Thị Thu Trang - ủy quyền Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước Anh sơn chia sẻ: “Khi ứng dụng DVCTT, kiểm soát chi không phải làm thủ tục giao nhận hồ sơ chứng từ giấy, tránh sai sót, giả mạo chữ ký, mẫu dấu; hạn chế tối đa các sai sót, rủi ro trong thực hiện kiểm soát chi NSNN. Các giao dịch được thực hiện trên cổng DVCTT, giảm được rất nhiều thời gian tiếp khách hàng và các chi phí về hoạt động nghiệp vụ.
Đồng thời quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thông qua cổng DVCTT góp phần tăng tính minh bạch, hiệu quả, hiệu lực trong việc kiểm soát chi NSNN qua KBNN”.
Sau một thời gian ngắn triển khai DVCTT, các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn huyện Anh Sơn đều đánh giá rất tốt về DVCTT và tích cực thực hiện hầu hết các giao dịch thanh toán ở mức độ 4 với kho bạc qua DVCTT. 
Quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thông qua cổng DVCTT góp phần tăng tính minh bạch, hiệu quả, hiệu lực trong việc kiểm soát chi NSNN qua KBNN. Ảnh: Nguyệt Minh
Chia sẻ kinh nghiệm “phủ sóng” DVCTT nhanh chóng trên toàn địa bàn huyện, đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của đơn vị và địa phương, ông Phạm Hồng Quang - Giám đốc KBNN Anh Sơn cho biết: “KBNN Anh Sơn đã bám sát chương trình kế hoạch CCHC của KBNN cấp trên, của UBND huyện Anh Sơn, từ đó ban hành chương trình kế hoạch CCHC của đơn vị, thực hiện triển khai đồng bộ theo đúng lộ trình; cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận của các đơn vị sử dụng NSNN và trách nhiệm, tâm huyết của tập thể công chức KBNN Anh Sơn là những yếu tố tiên quyết tạo nên thành công bước đầu.
Ngoài ra, đồng hành với KBNN Anh Sơn, Viettel Nghệ An đã phối hợp tích cực trong việc hỗ trợ cung cấp các điều kiện kỹ thuật phục vụ hội nghị tập huấn và chữ ký số cho các đơn vị sử dụng NSNN (còn thiếu) để công tác triển khai DVCTT kịp thời, hiệu quả”./.

Tin liên quan

Nghệ An: Người dân, doanh nghiệp còn thờ ơ với Cổng dịch vụ công trực tuyến

Nghệ An: Người dân, doanh nghiệp còn thờ ơ với Cổng dịch vụ công trực tuyến

(Baonghean) - Triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống Một cửa điện tử liên thông tỉnh Nghệ An (VNPT-IGate 2.0) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện lộ trình xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, việc sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến của cả người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước còn hạn chế.

Các tin khác