Mong manh những phận đời nơi còn 'cúng ma' để chữa bệnh

(Baonghean.vn) - Chúng tôi đến bản Tủng Hốc, xã Hữu Khuông - một trong những bản xa xôi nhất, khó khăn nhất của huyện Tương Dương vào 1 ngày nắng nóng. Từ bến thượng lưu ở hồ thủy điện bản Vẽ đi thuyền mất 1 tiếng rưỡi rồi chạy xe chừng 30 phút nữa mới đặt chân tới bản nghèo này.

Xã Hữu Khuông là xã đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương bởi đường sá cách trở. Con đường vào tới bản Tủng Hốc lại càng khó khăn hơn, dù không phải đi thuyền như mấy bản khác nhưng đường lại gồ ghề lổm nhổm đá. Ngồi sau xe máy của anh cán bộ xã trẻ vốn đã quen đường rừng núi nhưng chúng tôi cũng không khỏi toát mồ hôi vì những con dốc dựng đứng. Nhiều lần tôi phải nhảy xuống khỏi xe vì đã cài số 1 rồi mà xe vẫn không tài nào vượt dốc được.

Bản Tủng Hốc là nơi cư trú của 84 hộ với 378 nhân khẩu người dân tộc Khơ mú. 100% hộ dân ở đây đều là hộ nghèo và cận nghèo. Nhìn những ngôi nhà sàn tạm bợ, rách nát nằm trên lưng chừng núi chúng tôi không khỏi mủi lòng. Trên đường vào bản, chúng tôi bắt gặp 1 đoàn người đang xúm lại quanh 1 thầy mo làm lễ cúng bái.

Xung quanh thầy mo, 1 bà mẹ trẻ người Khơ Mú đang ôm đứa con mặt đỏ bừng vì nắng nóng. Hỏi ra chúng tôi mới biết, đứa bé này bị ốm đã gần tuần nay không khỏi, gia đình phải nhờ thầy mo cúng để làm vía giải hạn. Chúng tôi thực sự lo cho đứa trẻ kia. Những lời cúng của thầy mo khó đuổi "con ma" cho bé khỏi bệnh?!

Những đứa trẻ ở Tủng Hốc mỗi khi ốm đau gia đình đều nhờ thầy mo về cúng.
Những đứa trẻ ở Tủng Hốc mỗi khi ốm đau gia đình đều nhờ thầy mo về cúng.

Trưởng bản Tủng Hốc, anh Lương Văn Nghệ dẫn chúng tôi tới gia đình Cụt Văn Xuyên có đứa con tật nguyền và bị tâm thần. Anh Xuyên đi vắng nhưng có vợ là chị Moong Thị Xần đang ở nhà. Thấy khách vào, người phụ nữ vứt vội điếu thuốc quấn đang ngậm dở trong miệng ra rót nước mời chúng tôi.

Sàn nhà được lát bằng những tấm nứa đan lại với nhau ọp ẹp khiến ai nấyi không dám bước mạnh chân. Đang mùa nắng nóng, cây lúa trên nương cũng vừa gieo trỉa xong nên cả gia đình chị không có việc gì làm, thỉnh thoảng mọi người vào rừng hái ít măng về lo cho bữa ăn hàng ngày.

Bập bõm tiếng Kinh câu được câu mất chị Xần tâm sự rằng, chị và anh Cụt Văn Xuyên (1982) đến với nhau và sinh ra được 3 đứa con. Đứa con gái lớn Cụt Thị Dương hiện đang học lớp 9 ở Hữu Khuông, đứa thứ 2 Cụt Văn Liễu (2004) bị tật nguyền và tâm thần từ nhỏ tới nay, còn đứa nhỏ nhất Cụt Văn Phượng hiện đang học mẫu giáo. Ngay khi mới sinh ra, Cụt Văn Liễu là 1 đứa trẻ bình thường nhưng sau 1 trận ốm, người nóng ran, gia đình lại không biết cách chữa trị nên toàn thân co giật và bị tật nguyền cho đến nay. Người mẹ trẻ dường như qua những khổ ải mới hiểu được rằng, chừng ấy thời gian chăm con vất vả biết nhường nào và cũng thực sự hối hận vì đã để con mình rơi vào cảnh ấy.

Em Cụt Văn Liễu người lấm lem bùn đất nhưng vẫn giơ tay ra hiệu trước ống kính máy ảnh.
Em Cụt Văn Liễu người lấm lem bùn đất nhưng vẫn giơ tay ra hiệu trước ống kính máy ảnh.

Thực vậy, nhìn Liễu năm nay đã qua 12 tuổi nhưng không khác gì 1 đứa trẻ lên 3. Hàng ngày, mọi người phải thay nhau trông chừng em. Rồi mọi chuyện ăn uống đều phải có người hỗ trợ. Mỗi tháng gia đình được trợ cấp 670 nghìn đồng không đủ chi tiêu cho 7 miệng ăn. Thấy chúng tôi giơ máy ảnh lên, Liễu rướn người giơ 2 ngón tay lên, miệng ú ớ ra hiệu rằng đã sẵn sàng để chụp. Khắp người Liễu đều bốc mùi do lâu ngày chưa được tắm rửa. Anh Lương Văn Nghệ bảo: “Trẻ con ở đây là thế, bố mẹ suốt ngày đi rẫy, lo cho cái ăn đã tốt rồi, có thời gian đâu mà nghĩ đến việc tắm rửa cho con”.

Người bố của Liễu, anh Cụt Văn Xuyên vì thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn đã xin sang Quỳ Hợp khai thác quặng. Lương tháng làm quặng được hơn 3 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn bao nhiêu anh đều gửi về cho gia đình lo việc. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chồng chất khó khăn, gia đình vẫn thường xuyên thiếu đói.

Chúng tôi sang nhà kế bên gặp chị Pịt Thị Tiền. 3 mẹ con chị đang cư trú là 1 túp lều mà nứa lá tạm bợ, nó giống như 1 kho chứa lúa của người Khơ Mú. Những cây cột nhà nhỏ bằng bắp chân người lớn, mái tranh lợp bằng nứa qua thời gian đã lụp xụp trống huơ trống hoác.

Cả 3 mẹ con không có nổi 1 chiếc giường để nghỉ. Chúng tôi hỏi rằng, thế những ngày mưa và lạnh thì nằm thế nào? Vốn không nói được tiếng Kinh nên phải nhờ anh trưởng bản phiên dịch lại chúng tôi mới biết được, những ngày ấy, 3 mẹ con vẫn cố ôm nhau nằm trong nhà, vất vả vô cùng. Tài sản đáng giá nhất là mấy tấm chăn đã cũ rích còn tấp đống lại trong góc.

Căn lều nơi 3 mẹ con chị Pịt Thị Tiền sinh sống.
Căn lều nơi 3 mẹ con chị Pịt Thị Tiền sinh sống.

Qua lời trưởng bản Lương Văn Nghệ chúng tôi mới thấu hiểu nỗi đau của gia đình chị Tiền: Chị và anh Moong Văn Hòa đều cùng sinh năm 1976 lấy nhau sinh được 2 người con. Cô con gái đầu là Moong Thị Tuyền (2001) đã lớn phổng phao nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên không được học hành gì cả. Đứa con trai thứ 2 Moong Văn Cáng (2004) cũng vì ốm đau nên chân tay quặt quẹo, suốt ngày nằm 1 chỗ.

Khi sinh Cáng ra, anh Hòa, chồng chị không hiểu vì sao dính vào ma túy, bỏ gia đình, vợ con vượt biên sang Lào tìm nguồn vui với cái chết trắng. Khi đang làm thuê ở đất Lào thì Moong Văn Hòa bị bắt vì ma túy. Đến nay đã 8 năm rồi, cả gia đình cũng không có tin tức gì về Hòa. Mọi người bảo nhau rằng, chắc anh đã chết tại Lào.

Em Moong Văn Cáng trong vòng tay mẹ.
Em Moong Văn Cáng trong vòng tay mẹ.

Bây giờ, cả gia đình chị Tiền đều trông chờ vào nguồn trợ cấp hàng tháng của Cáng để sống. Không có người làm, nương rẫy thì năm được năm mất, nhà chẳng nuôi được con gì nên có những tháng cả gia đình chị phải ăn rau cháo qua bữa. Chị Tiền nói rằng, cũng muốn lên rẫy chăm sóc cây lúa, nuôi con gà, con lợn nhưng lại sợ con ở nhà xảy ra chuyện. Chị bảo rằng, hơn 10 năm nay, chưa bao giờ tìm được 1 tiếng cười vui vẻ, nỗi đau này luôn hằn trong lòng chị.

Rời bản Tủng Hốc với những ngôi nhà xập xệ, những đứa trẻ lấm lem bùn đất mà chúng tôi không cầm lòng được. Đâu đó tiếng cúng ma vẫn còn vang vọng. Đến khi nào những người như chị Xần, chị Tiền mới vơi đi những khắc khổ?

Ở vùng này, họ cần lắm sự giúp đỡ cả về vật chất và kiến thức cuộc sống.

Đào Thọ

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.