​Mỹ tăng cường vòng vây cô lập Iran; Nga cảnh báo sắp đến thời điểm 'khai tử' Hiệp ước INF

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga cảnh báo sắp đến thời điểm "khai tử" Hiệp ước INF Nga - Mỹ; Indonesia ban bố tình trạng báo động an ninh tại thủ đô Jakarta; Tổng thống Maduro kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn; Mỹ tăng cường vòng vây cô lập Iran...

Nga cảnh báo sắp đến thời điểm "khai tử" Hiệp ước INF Nga-Mỹ

Nga canh bao sap den thoi diem
Đại diện thường trực của Nga tại Các tổ chức quốc tế ở Vienna của Áo Mikhail Ulyanov. Ảnh: urdupoint

Đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna của Áo, ông Mikhail Ulyanov ngày 21/5 cho biết, số phận Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) Nga-Mỹ sẽ được quyết định vào ngày 2/8 tới - thời hạn chót sau khi Washington đơn phương rút khỏi hiệp ước và Moskva không cứu vãn được hiệp ước này.

Theo Sputniknews, phát biểu tại một hội nghị của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Vienna, ông Ulyanov nhấn mạnh "tình thế đáng tiếc" của cơ chế quốc tế về kiểm soát vũ khí này. Ông cho biết: "Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi INF, vào ngày 2/8 tới, hiệp ước này sẽ bị khai tử. Ông Ulyavov nêu rõ: "Nga không rút khỏi hiệp ước, song chúng tôi không thể tự duy trì hiệp ước."

Indonesia ban bố tình trạng báo động an ninh tại thủ đô Jakarta

Cảnh sát có mặt trên đường phố ở Thủ đô Jakarta. Ảnh: TTXVN
Cảnh sát có mặt trên đường phố ở Thủ đô Jakarta. Ảnh: TTXVN

Ngày 21/5, cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia đã ban bố tình trạng báo động tại thủ đô Jakarta sau khi kết quả bầu cử tổng thống nước này đã được công bố. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Dedi Prasetyo cho biết, tình trạng báo động có hiệu lực kể từ ngày 21/5 và sẽ kết thúc vào ngày 26/5. Trong thời gian này, các phần tử vũ trang có thể âm mưu thực hiện tấn công bằng bom nhằm vào các cuộc tuần hành vốn được lên kế hoạch từ trước nhằm phản đối kết quả bỏ phiếu. Ông Prasetyo nhấn mạnh các vụ tấn công khủng bố "đang là mối đe dọa thực sự, đặc biệt sau khi lực lượng an ninh đã bắt giữ nhiều phần tử vũ trang, những kẻ lên kế hoạch sẽ thực hiện các vụ tấn công khủng bố trong ngày 22/5”. 

Hàn Quốc và Mỹ tìm cách thức nối lại đàm phán với Triều Tiên

Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp ở Hà Nội hồi tháng 2 /// Reuters
Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp ở Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Ngày 21/5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đang cân nhắc "nhiều cách khác nhau" để nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang đình trệ với Triều Tiên. Theo hãng thông tấn Yonhap, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, ông Kim Yeon-chul nêu rõ: "Về tổng thể tình hình đang tạm lắng, song chúng tôi đang nỗ lực bằng các cách khác nhau để nối lại đàm phán. Hàn Quốc và Mỹ cũng chia sẻ quan điểm cần phải giữ tình hình trong tầm kiểm soát". Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc không cho biết cụ thể "các cách khác nhau" là gì.   

Tổng thống Maduro kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn

tong thong maduro keu goi to chuc bau cu quoc hoi truoc thoi han hinh 1

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 20/5 đã kêu gọi lãnh đạo phe đối lập tham gia tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Ông Maduro cho rằng, đó là một giải pháp phù hợp để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Với việc kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn, ông Maduro tin rằng, kết quả cuộc bầu cử sẽ là minh chứng rõ nhất cho thấy ai mới là người sẽ được người dân ủng hộ và đó sẽ là giải pháp hòa bình, dân chủ và hiến pháp cho những gì đang xảy ra ở Venezuela trong thời điểm hiện nay.

Mỹ tăng cường vòng vây cô lập Iran

my tang cuong vong vay co lap iran hinh 1

Tổng thống Rouhani tuyên bố ủng hộ đàm phán nhưng Iran sẽ không đàm phán trong điều kiện hiện nay. Ảnh: Reuters

Mỹ tiếp tục áp dụng mọi biện pháp từ chính trị, kinh tế nhằm cô lập và bóp nghẹt nền kinh tế Iran thông qua mục tiêu đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ xem xét nghiêm túc và có hành động phù hợp đối với mọi sự vi phạm lệnh cấm vận nhằm vào ngành dầu lửa Iran. Đây là phản ứng của Mỹ sau khi có thông tin một tàu chở dầu đã bốc dỡ lô hàng từ Iran tại 1 hải cảng của Trung Quốc. Xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 5 đã giảm xuống 500.000 thùng/ngày hoặc thấp hơn, sau khi Mỹ siết chặt gọng kìm đối với dầu lửa, nguồn thu nhập chính của Iran. Chính quyền Mỹ tin rằng, sức ép kinh tế sẽ buộc Iran chấp nhận các điều kiện ngặt nghèo hơn về chương trình tên lửa và hạt nhân, cũng như ngừng can dự vào các cuộc chiến ở Syria, Iraq, Yemen. 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

(Baonghean.vn) - Hơn 2 thập kỷ cầm quyền,Tổng thống Vladimir Putin đã bảo tồn sự thống nhất đất nước. Dưới thời ông Putin, Nga bắt đầu hồi sinh lịch sử, củng cố chủ quyền, tăng cường vị thế, tập hợp các vùng đất, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội và củng cố các giá trị tinh thần và đạo đức.