Mỹ - Trung kết thúc đàm phán; Cựu bộ trưởng Israel nhận tội làm gián điệp cho Iran

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cựu bộ trưởng Israel nhận tội làm gián điệp cho Iran; Mỹ - Trung kết thúc đàm phán; Quân cảnh Nga tuần tra ở thành phố chiến lược Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ; Các tay súng Taliban kiểm soát hơn 30 làng tại miền Tây Afghanistan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Quân cảnh Nga tuần tra ở thành phố chiến lược Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ

Đoàn xe quân cảnh Nga tuần tra dọc các con đường ở Manbij. Ảnh chụp từ video
Đoàn xe quân cảnh Nga tuần tra dọc các con đường ở Manbij. Ảnh chụp từ video

Đoàn xe quân cảnh Nga tiến vào Manbij theo yêu cầu của dân quân người Kurd nhằm hỗ trợ nhóm này đối phó với đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ. Những hình ảnh được truyền thông Nga công bố cho thấy nhiều xe thiết giáp Tigr và xe tải quân sự cắm cờ Nga, sơn chữ MP (quân cảnh) và bật đèn chớp tuần tra dọc các con đường ở Manbij.

Manbij là thành phố chiến lược ở biên giới đông bắc Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này từng do dân quân người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi Syria, người Kurd đã yêu cầu Nga và chính phủ Syria điều binh sĩ đến đây để hỗ trợ họ chống lại mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

SDF vốn là đối tác chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi dân quân người Kurd là mối đe dọa và quyết tâm quét sạch lực lượng này. Thổ Nhĩ Kỳ đang tập kết nhiều lực lượng và khí tài dọc biên giới phía bắc Syria, sẵn sàng thế chân khi Mỹ rút lực lượng khỏi khu vực này.

Quân đội Mỹ có thể giúp Trump xây tường biên giới

Lính Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn đoàn người di cư tại biên giới Mexico hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Lính Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn đoàn người di cư tại biên giới Mexico hồi tháng 11/2018. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Mỹ Donal Trump ngày 4/1 tuyên bố có thể sử dụng quyền lực khẩn cấp để xây bức tường nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư từ biên giới Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn, theo Reuters. 

 Các chuyên gia của AFP nhận định Tổng thống Trump khi sử dụng quyền lực khẩn cấp có thể huy động các nguồn lực về tài chính cũng như con người từ quân đội Mỹ để đạt được mục đích xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc sử dụng nguồn lực tài chính và nhân lực từ quân đội để xây tường biên giới có thể khiến Trump phải đối mặt với các thách thức pháp lý lớn, đặc biệt là từ các thẩm phán tòa án liên bang, những người có thể ra phán quyết ngăn chặn hành động của Tổng thống.

Cựu bộ trưởng Israel nhận tội làm gián điệp cho Iran

Cựu Bộ trưởng Năng lượng Israel Gonen Segev bị giải đến tòa án ở Jerusalem /// Reuters
Cựu Bộ trưởng Năng lượng Israel Gonen Segev bị giải đến tòa án ở Jerusalem. Ảnh: Reuters

Cựu Bộ trưởng Năng lượng Israel Gonen Segev thừa nhận đã làm gián điệp cho Iran trong nhiều năm và chấp nhận mức án 11 năm tù. Bộ Tư pháp Israel thông báo ông Gonen Segev, đứng đầu Bộ Năng lượng trong giai đoạn 1995-1996, đã ký vào thỏa thuận nhận tội để được giảm án.

Tờ The Times of Israel dẫn lời cơ quan điều tra cho biết ông Segev liên lạc với các quan chức tại đại sứ quán Iran ở Nigeria vào năm 2012 và bắt đầu làm gián điệp cho Iran kể từ đó. Cơ quan tình báo nội địa Israel Shin Bet cho biết bị cáo nhiều lần gặp gỡ các quan chức tình báo Iran và 2 lần đến Tehran. Ông Segev được phía Iran cung cấp thiết bị liên lạc mã hóa, sau đó chuyển nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực năng lượng, các địa điểm an ninh ở Israel và thông tin về quan chức nước này cho Iran.

Mỹ - Trung kết thúc đàm phán thương mại

Mỹ - Trung kết thúc đàm phán, Mỹ tỏ ra tự tin thắng thế - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp Mỹ Ted McKinney (thứ hai từ phải sang) rời khách sạn ở Bắc Kinh cùng các thành viên đoàn đàm phán của Mỹ ngày 7/1 - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận các cuộc đàm phán thương mại với phái đoàn Mỹ tại Bắc Kinh đã kết thúc và sẽ sớm công bố kết quả. Thái độ quan sát được của các nhà đàm phán Mỹ cho thấy nó có thể là một kết quả có lợi cho Washington. Cuộc đàm phán cấp thứ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi "đình chiến" đã kéo dài thêm một ngày so với dự kiến.  

Mặc dù ban đầu được lên kế hoạch chỉ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/1, các cuộc đàm phán đã  được kéo sang ngày hôm nay 9-1 trong bối cảnh có những dấu hiệu tiến triển trong các vấn đề như thu mua nông sản Mỹ, các mặt hàng năng lượng và tăng cường tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Các tay súng Taliban kiểm soát hơn 30 làng tại miền Tây Afghanistan

Binh sỹ quân đội Afghanistan ở tỉnh Badghis. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sỹ quân đội Afghanistan ở tỉnh Badghis. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức địa phương Afghanistan ngày 9/1 cho biết các tay súng Taliban đã đánh bật lực lượng chính phủ ra khỏi 30 làng và các khu vực chiến lược, sau một cuộc tấn công quy mô lớn tại tỉnh Badghis, miền Tây nước này.

Abdul Aziz Baik, một giới chức hội đồng tỉnh cho biết cả lực lượng cảnh sát địa phương Afghanistan (ALP) và dân quân ủng hộ chính phủ đã phải bỏ lại các trạm kiểm soát an ninh và hơn 30 làng vào tay các tay súng Taliban tại huyện Ab Kamari, tỉnh Badghis.

8 nước châu Âu tiếp nhận người di cư vừa được cứu trên Địa Trung Hải

Nguồn: ansamed.info
Nguồn: ansamed.info

Theo hãng thông tấn ANSA của Italy, Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được nhất trí về việc tiếp nhận 49 người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải trong những tuần qua và vẫn đang ở trên hai con tàu Sea Watch và Sea Eye.

Những người di cư sẽ được chuyển sang tàu của lực lượng vũ trang Malta, sau đó sẽ được đưa đến 8 quốc gia châu Âu đồng ý tiếp nhận. Thủ tướng Malta cho biết: “Công việc này sẽ được thực hiện một cách sớm nhất".

8 nước châu Âu sẽ tiếp nhận những người di cư này gồm Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Ireland, Romania, Luxembourg, Hà Lan và Italy.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.