Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An

Đức Dũng 05/04/2023 10:26

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và quý 1/2023 của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.

Ngày 21/3/2023, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và quý 1/2023 của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An (Sau đây gọi tắt là Trung tâm).

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Sau khi nghe báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và quý 1/2023 của Trung tâm; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận như sau:

1. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Trung tâm, nổi bật là các nhiệm vụ:

- Sự chủ động, quyết liệt trong tham mưu xử lý, giám sát việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của Trung tâm và sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các sở, ban, ngành trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC;

- Hệ thống Quy chế tổ chức hoạt động, quy chế phối hợp của Trung tâm với các sở, ban, ngành được tham mưu kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bố trí các bộ phận hỗ trợ tổ chức, cá nhân đáp ứng yêu cầu đề ra;

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký thứ tự làm thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyên Nguyên

- Trung tâm đã chủ động nhiều giải pháp như: Bố trí sắp xếp lại khu vực xếp hàng, lấy số, nâng cấp phần mềm lấy số bằng hình ảnh, sắp xếp, bố trí khu vực hỗ trợ thực hiện nộp hồ trực tuyến, xây dựng video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến - phối hợp với Tỉnh đoàn, các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông bố trí cán bộ hỗ trợ người dân cập nhật thông tin thuê bao khai báo và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại khu vực được bố trí của Trung tâm. Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích phát huy được ưu điểm, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp;

- Hoạt động trả kết quả tập trung được triển khai có hiệu quả, thông qua công tác trả kết quả để nắm tình hình, chất lượng giải quyết hồ sơ của các đơn vị, đánh giá được công tác phối hợp giữa các đơn vị và Trung tâm; hoạt động thu phí, lệ phí giải quyết TTHC thông qua dịch vụ của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nghệ An dưới hình thức thu hộ được triển khai tập trung, tạo điều kiện cho công chức, viên chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.

- Công tác truyền thông luôn được Trung tâm chú trọng; đã triển khai thay đổi bộ nhận diện thương hiệu theo đúng yêu cầu; việc niêm yết, công khai TTHC, nội dung địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được thực hiện nghiêm túc và giải quyết kịp thời.

2. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Trung tâm vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần phải khắc phục trong thời gian tới, đó là:

- Các sở, ban, ngành liên quan còn thiếu chủ động, chưa tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí, nhân lực, nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại Trung tâm; thiếu chủ động, thiếu giải pháp nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến;

- Một số sở, ban, ngành và trung tâm thiếu chủ động phối hợp với Trung tâm, phối hợp với nhau trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức;

- Một số nghiệp vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC chưa đảm bảo: Thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chưa đúng quy định; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa kịp thời, chưa đầy đủ; chưa thực hiện chữ ký số; tỷ lệ hồ sơ yêu cầu bổ sung hoặc do tổ chức, cá nhân yêu cầu rút còn nhiều; tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn cao, không có Phiếu xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC quá hạn hoặc Phiếu xin lỗi chưa đúng yêu cầu theo quy định tại Nghị định số 61 /2018/NĐ-CP;

- Việc cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm có thời điểm chưa đáp ứng được nhu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp, còn tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ ở một số quầy, quy trình nghiệp vụ, phương pháp tiếp nhận của cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự tối ưu, hiệu quả.

- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh có nhiều chức năng, tính năng chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu sử dụng, tốc độ truy cập thường xuyên chậm, ảnh hưởng tới công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ; Việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với các Hệ thống của các bộ, ngành chưa được hoàn thành dẫn đến công tác giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, thống kê và báo cáo gặp nhiều khó khăn (hệ thống phần mềm cấp phiếu lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp; cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hệ thống dịch vụ công trực tuyến và quản lý cấp Giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải cung cấp);

- Còn tình trạng mất trật tự trước cổng Trung tâm.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của Trung tâm và khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Trung tâm, các sở, ban, ngành liên quan chủ động tham mưu UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh các giải pháp để cải cách TTHC: công bố kịp thời TTHC, tham mưu các giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO