Giáo dục

Phụ huynh thành phố Vinh lo lắng vì thông tin bỏ tuyển sinh lớp tiếng Pháp

Mỹ Hà 26/07/2024 20:48

Trước ngày tuyển sinh vào lớp 6, phụ huynh đang có con theo học tiếng Pháp tại Trường Tiểu học Lê Lợi (TP. Vinh) bất ngờ nhận được thông tin sẽ tạm dừng tuyển sinh lớp tiếng Pháp. Đây là điều nằm ngoài dự đoán bởi môn học này đã được dạy và học tại trường nhiều năm nay.

Không tuyển mới lớp tiếng Pháp

"Tôi có 3 con theo học lớp tiếng Pháp, cháu đầu đang học lớp 11, cháu thứ 2 chuẩn bị lên lớp 6 và cháu thứ 3 đang học lớp 3. Gia đình tôi có truyền thống học tiếng Pháp và các cháu đều yêu thích môn học này nên muốn cho con được gắn bó lâu dài. Bây giờ có thông tin không tuyển mới lớp tiếng Pháp khiến tôi rất lo lắng, bất an – chị Trần Lan, phụ huynh của Trường Tiểu học Lê Lợi cho biết.

Trường THCS Lê Lợi (thành phố Vinh) vừa đăng thông báo tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2024 – 2025. Theo đó năm học này nhà trường tuyển sinh 8 lớp, trong đó có 2 lớp tiếng Anh tăng cường và 1 lớp Stem tăng cường. Kế hoạch tuyển sinh năm nay, khác với mọi năm, không tuyển lớp 6 tiếng Pháp, vốn là lớp truyền thống của nhà trường.

z5669420036576_e91649165c16901e4fab83b2f2def462(1).jpg
Sáng nay, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6 đã đến Trường THCS Lê Lợi (TPV) để bày tỏ nguyện vọng. Ảnh: MH

Nhận được thông báo này, 28 phụ huynh có con vừa hoàn thành xong lớp 5 tiếng Pháp tại Trường Tiểu học Lê Lợi không khỏi lo lắng. Như các năm trước, theo thông lệ, toàn bộ số học sinh này sẽ chuyển lên học lớp 6 để theo học chương trình tiếng Pháp. Tuy nhiên, với sự thay đổi này, việc học tiếng Pháp đã bị chấm dứt. Thay vào đó, các em sẽ tuyển sinh như những lớp thường khác và từ lớp 6 các em sẽ học tiếng Anh.

Cho đến thời điểm này, Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường THCS Lê Lợi là hai trường trên địa bàn tỉnh có dạy tiếng Pháp dành cho đối tượng học sinh thuộc diện phổ cập. Việc triển khai lớp học này nằm trong Chương trình song ngữ và tăng cường tiếng Pháp do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại 14 tỉnh, thành, trong đó có Nghệ An.

Liên quan đến chương trình này, mới đây ngày 4/7/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản số 3365/BGDĐT – GDTrH về việc tổ chức dạy các lớp song ngữ và tăng cường tiếng Pháp từ năm học 2024 – 2025.

Thông báo
Thông báo tuyển sinh của Trường THCS Lê Lợi năm học 2024 - 2025 không có tuyển sinh lớp tiếng Pháp. Ảnh: MH

Đáng chú ý trong văn bản, Bộ có chỉ rõ, đối với học sinh đã được tuyển sinh vào lớp song ngữ hoặc tăng cường tiếng Pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo cần tạo điều kiện cho học sinh được tiếp tục thực hiện chương trình đến hết cấp học. Không tiếp tục tổ chức thi và xét tốt nghiệp chương trình song ngữ, chương trình tăng cường tiếng Pháp cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Bộ, từ năm học 2024 – 2025, Bộ sẽ không tuyển sinh các lớp thực hiện Chương trình song ngữ tiếng Pháp. Thay vào đó, việc tuyển sinh học sinh vào các lớp môn tiếng Pháp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Như vậy với văn bản mới này, nếu Nghệ An tiếp tục triển khai chương trình song ngữ tiếng Pháp sẽ không phù hợp. Trong khi đó, ở bậc THCS, nhiều năm nay, các lớp tiếng Pháp ở trường THCS đều dạy song song tiếng Pháp và tiếng Anh.

Khi văn bản mới đưa ra chúng tôi rất trăn trở bởi tiếng Pháp đã được duy trì nhiều năm nay trên địa bàn thành phố Vinh. Bất cập hiện nay, đó là dù đã dạy ở bậc tiểu học và THCS nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh không có trường nào dạy tiếng Pháp. Lớp chuyên Pháp ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu gần đây số học sinh học tại lớp tiếng Pháp – Trường THCS Lê Lợi thi đậu lên cũng không nhiều. Điểm khác biệt này của Nghệ An cũng khác nhiều với các tỉnh, thành khác. Vì thế, để duy trì lớp tiếng Pháp với môn tiếng Pháp là ngoại ngữ 1 sẽ rất khó khăn.

Bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh

Cần đảm bảo quyền lợi cho học sinh

Về việc tạm dừng tuyển sinh lớp tiếng Pháp đối với lớp 6 trong năm học này, hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi đã xác nhận nội dung trên và nói “trường sẽ làm theo các văn bản hướng dẫn của Bộ và chỉ đạo của Sở và của phòng Giáo dục và Đào tạo”.

Trước vấn đề này, trong tuần này, phụ huynh đang có con học theo chương trình song ngữ tiếng Pháp (lớp 2, 3, 4, 5) đã có đơn kiến nghị gửi các đơn vị liên quan. Trong đó, phụ huynh đã bày tỏ sự “hoang mang, lo lắng”. Theo đơn trình bày, khi các con bước chân vào trường tiểu học, nhà trường, ngành Giáo dục đã khuyến khích cho các con theo học lớp song ngữ tiếng Pháp và các gia đình cũng rất tâm huyết khi cho các con theo học ngôn ngữ này. Đây là nền tảng để các con thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu hoặc đi du học Pháp. Chính vì thế, việc bỏ ngang lớp tiếng Pháp không có lộ trình cụ thể sẽ gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tinh thần của các con. Hơn thế, nếu không tiếp tục lớp tiếng Pháp, khi lên lớp 6, các con sẽ khó theo kịp các bạn đang học chương trình tiếng Anh.

z5669419216751_13d09e1fb22c9b9fa63f20c11381e67c-1-.jpg
Tất cả các phụ huynh ở lớp 5A cũ đều bình chọn tiếng Pháp vẫn là ngoại ngữ thứ 2. Ảnh: MH

Với thực tế trên, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh đó là tạo điều kiện để học sinh đã học tiếng Pháp ở bậc tiểu học sẽ được theo học bộ môn tiếng Pháp là ngoại ngữ 2 tại Trường THCS Lê Lợi, thậm chí sẵn sàng nộp học phí và chịu trách nhiệm về kết quả tiếng Pháp.

Về nội dung này, qua trao đổi, ông Nguyễn Minh Khoa – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi nói thêm: Chúng tôi tiếp tục dạy lớp tiếng Pháp với lớp 7, 8 và 9. Tuy nhiên, việc tuyển sinh đầu cấp chúng tôi không thể triển khai vì trong kế hoạch tuyển sinh năm nay không có lớp tiếng Pháp. Các ý kiến của phụ huynh, học sinh chúng tôi chỉ có thể tiếp thu và đề đạt lên cấp trên xem xét.

Tìm hiểu được biết, ngoài việc lo lắng không mở lớp tiếng Pháp ở trường THCS, 16/28 phụ huynh trái tuyến có con đã học lớp 5 tại Trường Tiểu học Lê Lợi lo lắng nếu không có lớp tiếng Pháp, đồng nghĩa với con em họ phải về phường sở tại để học lớp 6. Nếu vậy, con họ sẽ gặp khó khăn khi hòa đồng với các bạn lớp khác trong môn tiếng Anh vì thực tế, các con đã không được học tiếng Anh 5 năm nay. Trong khi đó, các bạn khác đã học tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5.

Lớp 28 bạn nhưng chỉ có 12 em có hộ khẩu phường Lê Lợi sẽ được học đúng tuyến. Còn lại chúng tôi sẽ phải trở về địa phương cũ để học. Như vậy, sẽ có rất nhiều bất lợi bởi lẽ thứ nhất, con chúng tôi lâu nay học tiếng Pháp, bây giờ trở về học tiếng Anh (khi các bạn khác đã học 5 năm) nên các cháu sẽ không theo kịp.

Hơn nữa, từ khi chúng tôi đăng ký cho con vào học lớp tiếng Pháp ở trường tiểu học, chúng tôi đã đặt mục tiêu để cháu theo đuổi môn tiếng Pháp và được học lâu dài tại Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi. Bây giờ chuyển các cháu về trường cũ là không công bằng.

Một phụ huynh có con từng học lớp 5A - Trường Tiểu học Lê Lợi

Về những băn khoăn trên, bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cho biết: Chúng tôi có quan điểm, nếu Bộ dừng các lớp tiếng Pháp thì cần có lộ trình để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Trước mắt, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp thu ý kiến của phụ huynh, học sinh và trong mùa tuyển sinh tới, chúng tôi vẫn tạo điều kiện để tất cả học sinh tiếng Pháp từ tiểu học lên được học tại Trường THCS Lê Lợi.

Trường THCS Lê Lợi
Trường THCS Lê Lợi là trường THCS duy nhất trên địa bàn tỉnh có lớp tiếng Pháp. Học sinh học các lớp này được học song ngữ bao gồm tiếng Pháp và tiếng Anh. Ảnh: NT

Vào năm học mới, chúng tôi có thể lấy ý kiến phụ huynh, nếu phụ huynh có nguyện vọng, tiếng Pháp có thể được học thêm theo chương trình tăng cường vì trường đã có đội ngũ giáo viên và các điều kiện thuận lợi khác.

Mới nhất
x
x
Phụ huynh thành phố Vinh lo lắng vì thông tin bỏ tuyển sinh lớp tiếng Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO