Xuất hiện ổ dịch cúm H5N1 có khả năng lây sang người ở TP. Vinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy 150 con gà nhiễm bệnh của một hộ gia đình trên địa bàn xã Nghi Đức, TP. Vinh do nhiễm cúm gia cầm H5N1 nguy hiểm.

Thông tin từ chính quyền xã Nghi Đức, TP. Vinh cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1.

Tiêu hủy đàn gà nhiễm dịch H5N1 tại xã Nghi Đức. Clip: Q.A

Cụ thể, kết quả xét nghiệm đàn gà của gia đình bà Phạm Thị Sen, xóm Xuân Trung, xã Nghi Đức trong ngày 18/11 cho thấy, đàn gà đã bị nhiễm dịch cúm H5N1. Đây là một loại cúm gia cầm nguy hiểm, có khả năng lây sang người.

Lực lượng chức năng tiêu hủy gà nhiễm H5N1. Ảnh: Q.A

Lực lượng chức năng tiêu hủy gà nhiễm H5N1. Ảnh: Q.A

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, chính quyền xã Nghi Đức đã tiến hành khoanh vùng, tiêu hủy toàn bộ số lượng gà 150 con nhiễm bệnh theo quy định. Đồng thời căng dây, hạn chế người ra vào khu vực xuất hiện dịch.

Được biết, đàn gà của bà Sen có tổng trên 1.300 con, có tình trạng sốt, chết đột ngột trong những ngày qua, tuy nhiên, bà Sen không báo lên chính quyền địa phương mà tự ý tiêu hủy. Đến khi số lượng gà chết quá nhiều, bà Sen mới báo lên cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với H5N1.

Xã Nghi Đức khoanh vùng xuất hiện dịch H5N1. Ảnh: Q.A

Xã Nghi Đức khoanh vùng xuất hiện dịch H5N1. Ảnh: Q.A

Ông Nguyễn Tiến Đức - Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp TP. Vinh cho biết: Nguyên nhân xuất hiện dịch do thời tiết diễn biến thất thường, đặc biệt là sau các đợt mưa lũ vừa qua, mầm bệnh có điều kiện sinh sôi, phát triển. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng vắc - xin của các hộ chăn nuôi còn thấp, là nguyên nhân dẫn đến việc dịch lây lan nhanh chóng, khó kiểm soát. Đáng nói, khi phát hiện bệnh, bà con không báo lên chính quyền mà tự ý xử lý không đảm bảo an toàn, dẫn đến nguy cơ bùng dịch diện rộng.

Hiện tổng đàn gia cầm trên địa bàn TP. Vinh ước trên 100.000 con, trong khi đó, hoạt động mua bán thịt gia cầm rất sôi động tại các chợ, trung tâm mua sắm. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người chăn nuôi tập trung tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại đảm bảo vệ sinh, khi gia cầm có triệu chứng lập tức báo ngay với cơ quan chức năng. Đối với người tiêu dùng, cần chọn lựa thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn.

Xuất hiện ổ dịch cúm H5N1 có khả năng lây sang người ở TP. Vinh ảnh 3

Tiêm phòng đầy đủ vắc - xin cho gia cầm là cách phòng dịch hiệu quả nhất. Ảnh: Q.A

H5N1 là một loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm. Cúm A H5N1 có thể lây nhiễm từ gia cầm sang người. Khi bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60%.

Triệu chứng cúm H5N1 tại gia cầm: Chết đột ngột mà không rõ lý do; Phần ức, chân, mào chuyển qua màu tím; Đầu, mào, mí mắt, yếm thịt có dấu hiệu bị sưng; gia cầm đẻ trứng ít dần, vỏ trứng bị biến dạng hoặc mềm; Chán ăn, lờ đờ; Xù lông.

Triệu chứng cúm H5N1 trên người: sốt cao trên 38 độ, ho, đau rát họng, đau cơ… Ở một số người còn có thể xuất hiện triệu chứng ban đầu như đau bụng, đau ngực, nôn ói hoặc tiêu chảy. Tình trạng nhiễm trùng virus có nguy cơ cao tiến triển nhanh thành các bệnh hô hấp nguy hiểm (như Hội chứng rối loạn hô hấp cấp tính – bị khó thở, thở gấp, viêm phổi) hay có những tác động thần kinh (co giật, xuất hiện các trạng thái tâm thần bất thường).

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.