Kinh tế

Thành phố Vinh xử phạt hộ kinh doanh không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

Quang An 17/06/2024 17:08

UBND phường Bến Thủy, TP. Vinh đã lập biên bản xử phạt hành chính một hộ dân có nhà ở kết hợp với kinh doanh không đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Theo đó, đoàn công tác của phường Bến Thủy bao gồm UBND phường, Công an phường đã tiến hành kiểm tra các nhà trọ cao tầng, nhà ở kết hợp với kinh doanh trên địa bàn trong thời gian qua. Ngày 12/6, đoàn công tác đã kiểm tra hộ gia đình ông N.L.K, trú tại khối 10, phường Bến Thủy, TP. Vinh.

bna_ktra.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn phường Bến Thủy. Ảnh: Q.A

Quá trình kiểm tra cho thấy, hộ dân này có sử dụng nhà ở kết hợp với kinh doanh giày dép, túi xách thời trang. Các thành viên trong gia đình, nhân viên tại cửa hàng không nắm được các quy định, nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) do chưa được chủ cơ sở tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, hàng hóa tại đây bày trí lộn xộn, không khoa học, ảnh hưởng đến lối thoát hiểm cũng như tăng nguy cơ cháy lan nếu xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Phường Bến Thủy đã ra quyết định xử phạt hành chính trong ngày 17/6 đối với hộ ông N.L.K quy định tại Khoản 3, Điều 46, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 với hành vi “Không tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định”, với mức phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh bố trí lại hàng hóa khoa học cũng như tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức PCCC cho toàn bộ nhân viên cửa hàng.

bna_pc.jpg
Các hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh thường bố trí các mặt hàng thiếu khoa học. Ảnh: Q.A

Được biết, trên địa bàn phường Bến Thủy hiện có trên 500 hộ kinh doanh, trong đó có nhiều hộ kinh doanh kết hợp với nhà ở và hộ ông N.L.K là trường hợp đầu tiên bị xử phạt trên địa bàn. Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm những cơ sở không đảm bảo các quy định về PCCC.

bna_kd.jpg
Các loại hàng dễ cháy như quần áo, vải, chăn gối... chất thành đống tại các cơ sở kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan. Ảnh: Q.A

Đối với các nhà trọ cao tầng trên địa bàn, hiện nay, phường Bến Thủy là địa phương có số lượng nhà trọ lớn nhất tại TP. Vinh với 499 hộ kinh doanh trọ với 62 cơ sở có nhà trọ cao từ 2 tầng trở lên. Qua khảo sát, hiện nay các nhà trọ đã cơ bản mở lối thoát hiểm, có 4 hộ đã lên UBND phường xin phép mở lối thoát hiểm thứ 2.

Tuy nhiên, thực trạng chung đối với các nhà trọ hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Việc trang bị các vật dụng chữa cháy như bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc, dây thoát hiểm... vẫn còn khá sơ sài, các lối ra vào nhỏ hẹp, nhiều xe máy và các vật dụng, đồ đạc che kín lối thoát hiểm. Do đó, nguy cơ cháy nổ vẫn hiện hữu, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Mới đây nhất, trong ngày 16/6 đã xảy ra vụ cháy tại số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng MaI, TP. Hà Nội làm 4 người thiệt mạng. Đây là loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh với tầng 1 đến tầng 3 được sử dụng để bán vật liệu xây dựng, đồ điện nước.

Thành phố Vinh xử phạt hộ kinh doanh không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO