Thanh Hóa – SLNA: Derby của những bất ngờ và bất thường!

(Baonghean.vn)- Với SLNA và Thanh Hóa, mỗi trận derby không đơn giản chỉ là chuyện "con gà tức nhau tiếng gáy" mà còn là danh dự, là niềm tự tôn của mỗi người dân ở hai xứ anh em trong cùng một vùng địa lý Bắc Trung bộ.  

Sau 8 vòng đấu tại V.league năm nay, SLNA của HLV Ngô Quang Trường đang khiến cho những người hâm mộ xứ Nghệ phải thất vọng khi đang đứng vị trí thứ 10 trên BXH. Trong khi đó, đội quân của HLV lão làng Lê Thụy Hải lại đang bay cao với vị trí thứ 2. Nhưng không vì thế mà nghĩ rằng: FLC Thanh Hóa sẽ cầm chắc trong tay 3 điểm ở trận derby Bắc Trung bộ tại vòng 9 V.league tới đây.

Trong bóng đá, sự bất ngờ luôn xẩy ra thường xuyên, và những trận derby là sự minh chứng cho câu "mạnh được yếu thua" không phải khi nào cũng đúng. Trận derby Bắc Trung bộ giữa đại diện bóng đá xứ Thanh và đại diện bóng đá xứ Nghệ cũng không phải là ngoại lệ.

Trong lịch sử, Thanh Hóa không phải là đối thủ của SLNA nhưng tình thế hiện nay đã khác.
Trong lịch sử, Thanh Hóa không phải là đối thủ của SLNA nhưng tình thế hiện nay đã khác.

Cùng điểm lại những trận derby Thanh-Nghệ đáng nhớ từ năm 2007 đến nay:

Ngày 14/4/2007, tại vòng 7 V.League, chứng kiến trận derby Bắc trung bộ đầu tiên giữa SLNA và Halida Thanh Hóa, sau 13 năm kể từ ngày Công An Thanh Hóa xuống hạng và giải thể (1994).

Trong trận đấu trên sân Vinh, đội bóng xứ Thanh đã khiến cho những người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải ngỡ ngàng, khi quật ngã người "hàng xóm" với bàn thắng duy nhất của Mai Tiến Thành. Rất nhiều cổ động viên xứ Thanh lẫn xứ Nghệ đều không quên được trận đấu đó. Chiến thắng 1-0 của Halida Thanh Hóa trước SLNA (khi đó là TCDK.SLNA) trên "chảo lửa thành Vinh" đã mở đầu cho những trận derby đầy bất ngờ và kịch tính sau này.

Điều đó được thể hiện ngay trong trận lượt về trên sân Thanh Hóa vào ngày 12/8. Đó là trận đấu chứng kiến pha vào bóng rợn người của thủ môn Mạnh Hà (Halida Thanh Hóa) với Lê Công Vinh (TCDK. SLNA). Cú vào bóng nguy hiểm của thủ môn xứ Thanh đã khiến chính anh bị gãy chân và không bao giờ trở lại phong độ đỉnh cao được nữa.

Tuy nhiên, điều khiến cho dư luận phải bất bình hơn cả là sau khi trận đấu kết thúc, một bộ phận không nhỏ cổ động viên Thanh Hóa đã đuổi đánh các cầu thủ SLNA khi đội bóng xứ nghệ chuẩn bị lên xe trở về khách sạn. Cuộc hành hung đó khiến cho các cầu thủ SLNA phải chạy trối chết vào nhà dân xung quanh sân Thanh Hóa để ẩn náu. Thậm chí thủ môn Đức Anh và một số đồng đội đã phải cởi áo của mình, thay bằng áo của những cổ động viên để ngụy trang trước sự hung hãn manh động của những khán khả quá khích Thanh Hóa.

 Gần 10 năm trôi qua, những cầu thủ SLNA có mặt hôm đó vẫn chưa hết kinh hãi mỗi khi nhắc đến sự cố phía ngoài sân Thanh Hóa, và trong tâm trí những cổ động viên chân chính xứ Thanh thì đó là một nỗi hổ thẹn.

Đình Đồng từng rất xông xáo mỗi khi gặp Thanh Hóa nhưng nay, anh lại lãnh trách nhiệm chiến đấu chống lại đội bóng quê hương.
Khi đang có những hảo thủ như Quang Tình, Đình Đồng, Trọng Hoàng thì SLNA luôn ở cửa trên so với Thanh Hóa. 

Bên cạnh những trận derby căng thẳng bất ngờ, thì cuộc chiến giữa hai đại diện của bóng đá Thanh-Nghệ còn có tính "bất thường". Chắc hẳn không mấy ai quên được trận thua rất đáng ngờ 2-3 của Lam Sơn Thanh Hóa trước SLNA tại vòng 21 V.League 2011.

Sau khi trận đấu kết thúc, khán giả xứ Thanh đã phản đối dữ dội bởi họ cho rằng Lam Sơn Thanh Hóa đã chủ động “buông” cho SLNA thắng. Người bị chỉ trích mạnh mẽ nhất là HLV Lê Thụy Hải vì những quyết định thay người khá khó hiểu của chiến lược gia người Hà Đông. Sau trận đấu với SLNA, ông Hải đã phải khăn gói rời xứ Thanh trong giận giữ. Còn SLNA của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã lên ngôi vô địch sau đó 5 vòng đấu.

Mùa bóng 2015, có lẽ là mùa giải hiếm hoi mà thực lực của đội bóng xứ Nghệ bị đánh giá thấp hơn đội bóng xứ Thanh. Đại diện xứ Thanh bày tỏ tham vọng lớn ở V.League bằng việc mời HLV Vũ Quang Bảo về dẫn dắt đội bóng. Bên cạnh đó là chiêu mộ chân sút Hoàng Đình Tùng từ Hải Phòng và cầu thủ ngoại chất lượng là Omar... Trong khi đó, SLNA lại gặp phải vô vàn khó khăn trong vấn đề nhân sự. Cánh chim đầu đàn Lê Công Vinh chuyển vào Bình Dương và đặc biệt là sự rút lui của HLV Nguyễn Hữu Thắng khiến SLNA rơi vào một cuộc "khủng hoảng mini".

Vậy mà, trong cuộc tỉ thí tại vòng 6 tại sân Vinh ngày 1/12/2015, đội bóng với những gương mặt khá non trẻ, cùng một HLV lần đầu tiên tham dự V.League (Ngô Quang Trường) đã khiến cho đội bóng xứ Thanh có trận thua bẽ mặt với tỉ số 0-4. Ở trận đấu này có một chi tiết đáng chú ý: phút 28, Hồ Tuấn Tài (SLNA) ghi bàn đã khoe dòng chữ "con yêu mẹ nhiều lắm" khiến mọi người rất xúc động. Sau trận, TGĐ VPF Võ Quốc Thắng đã gửi thư khen ngợi tiền đạo trẻ xứ Nghệ về nghĩa cử cao đẹp của mình.

Có thể thấy, những trận derby Bắc Trung bộ trong thời gian qua luôn tồn tại những bất ngờ, kịch tính, căng thẳng và cả sự "bất thường" ở trong và ngoài sân cỏ. Vì thế, trận đấu vào chủ nhật này trên sân vận động Thanh Hóa sẽ khiến cho những người hâm mộ phải hồi hộp chờ đợi.

Lê Thanh Hưng

                                                                       (Chi Khê – Con Cuông)

tin mới

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.