Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được Sở GD&ĐT nhấn mạnh tại đợt kiểm tra công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra về việc thực hiện công tác đảm bảo  trật tự an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích đuối nước trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước

 Việc kiểm tra được thực hiện trong bối cảnh trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ đuối nước và tai nạn thương tích mà đối tượng là học sinh đang theo học tại các nhà trường.

Nằm dọc sông Lam nên nhiều địa bàn trên địa bàn huyện Anh Sơn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Ảnh: MH.
Nằm dọc sông Lam nên nhiều địa phương trên địa bàn huyện Anh Sơn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Ảnh: Mỹ Hà

Ngay tại địa bàn huyện Anh Sơn, từ đầu năm học đến nay đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến một học sinh lớp 7 và một học sinh lớp 12 bị tử vong. Ngoài ra có một học sinh lớp 3 bị tử nạn do tai nạn giao thông.

Kiểm tra thực tế công tác phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước tại nhiều trường học trên địa bàn xã Lĩnh Sơn, Tào Sơn, khu vực thị trấn và Trường THPT Anh Sơn 1, THPT Anh Sơn 2 cũng cho thấy, hiện nay nguy cơ đuối nước trên địa bàn là rất cao, nhất là những xã nằm dọc sông Lam và những trường chạy dọc theo tuyến đường 7. Ngoài ra, các xã còn có hồ chứa nước thủy lợi và hệ thống ao nuôi cá của các hộ gia đình nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước. 

Các biển cảnh báo đuối nước được các địa phương cắm tại những điểm nguy hiểm. Ảnh: MH.
Các biển cảnh báo đuối nước được các địa phương cắm tại những điểm nguy hiểm. Ảnh: Mỹ Hà

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác cũng đã trực tiếp tìm hiểu thực trạng tại một số bến đò dọc sông Lam, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn ở các trường học cũng như  các văn bản liên quan đến nội dung này. Về phía huyện Anh Sơn cũng đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai do địa hình phức tạp, một số học sinh còn ý thức kém và chưa có sự quan tâm chặt chẽ của gia đình, nhiều trường hợp trẻ đuối nước là bố mẹ đi làm ăn xa và các cháu ở nhà với ông bà.

Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn hạn chế, các cơ sở dạy bơi còn ít nên số lượng học sinh biết bơi đang chiếm tỷ lệ thấp.

Trường Tiểu học Lĩnh Sơn yêu cầu tất cả học sinh đến trường bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: MH
Trường Tiểu học Lĩnh Sơn yêu cầu tất cả học sinh đến trường bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Mỹ Hà
Tăng cường công tác kiểm tra và đẩy mạnh tuyên truyền
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo - Trưởng đoàn kiểm tra cũng xác định "dù là tai nạn thương tích đuối nước, tai nạn giao thông ở trong và ngoài nhà trường thì ngành Giáo dục cũng có trách nhiệm". Vì vậy, việc kiểm tra được ngành Giáo dục thực hiện trong 2 năm trở lại đây sẽ là một dịp để ngành có cái nhìn đầy đủ về thực trạng và những nguy cơ về tai nạn thương tích, đuối nước hiện nay. Trên cơ sở đó, cũng lắng nghe những khó khăn từ cơ sở và bàn các giải pháp để đẩy mạnh công tác phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước trong thời gian tới.
Đoàn kiểm tra làm việc với các ban, ngành của huyện Anh Sơn. Ảnh: MH
Đoàn kiểm tra làm việc với các ban, ngành của huyện Anh Sơn. Ảnh: Mỹ Hà

Từ thực tế trên, đoàn kiểm tra cũng đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn cùng các ban, ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của nhà trường, học sinh và cộng đồng về phòng, chống TNTT, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tìm kiếm nguồn tài trợ, huy động các nguồn lực của xã hội để phổ cập bơi cho trẻ em, học sinh nhằm nâng cao kỹ năng bơi, kỹ năng phòng, chống TNTT đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Cùng với huyện Anh Sơn, dịp này Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích đuối nước tại các huyện Yên Thành, Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa, Nam Đàn, Hưng Nguyên, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Đô Lương, Anh Sơn và Con Cuông.

Thông qua đó nhằm đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường trong việc tổ chức triển khai công tác phòng chống đuối nước, những kết quả, hạn chế, tồn tại và các giải pháp thực hiện.

Để đảm bảo an toàn ở các trường học thì các nhà trường cũng quan tâm đến việc cắt tỉa cây xanh trong sân trường. Ảnh: MH
Để đảm bảo an toàn ở các trường học thì các nhà trường cũng quan tâm đến việc cắt tỉa cây xanh trong sân trường. Ảnh: Mỹ Hà

Đồng thời, nắm bắt công tác phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, các hội và tìm hiểu các mô hình hay, cách làm sáng tạo để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.