“Tôi chỉ kịp vứt con lên bờ, bất lực nhìn vợ bị lũ nhấn chìm”

Đào Thọ - Đình Tuân

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đoàn người bị lũ cuốn, trong đó có vợ và con mình, người đàn ông chỉ biết ôm chặt con vào lòng, dùng hết sức bình sinh vứt con lên khỏi dòng nước rồi bất lực nhìn vợ bị nhấn chìm.

“Vợ mình chết rồi”, Moong Văn Lợi đứng dưới lòng suối đang chảy xiết ra sức tìm kiếm, kêu gào trong nước mắt. Chẳng ai cầm lòng được khi vợ anh, chị Moong Thị Tuyết vẫn còn nằm lại dưới dòng lũ kia chưa tìm thấy thi thể. Phía trên bờ, mấy đứa con anh vẫn ngồi bệt trên vệ cỏ ven đường thi thoảng thốt lên “Mẹ đâu rồi?”.

Anh Moong Văn Lợi khuôn mặt đờ đẫn kể lại chuyện vợ bị lũ cuốn. Ảnh: Thọ Tuân
Anh Moong Văn Lợi đờ đẫn khi kể lại chuyện vợ bị lũ cuốn. Ảnh: Thọ Tuân

Trưa 18/8, nắng đã bắt đầu lên sau ngày mưa như trút. Cái oi bức vẫn không xua tan được cảm giác rùng mình ớn lạnh khi nhìn xuống dòng khe Thù đang gầm réo. Đoàn người vẫn tập trung bên bản Xiêng Thù (xã Chiêu Lưu - Kỳ Sơn) để tìm kiếm thi thể chị Moong Thị Tuyết (hay còn gọi là Moong Mẹ Tân, 37 tuổi) bị lũ cuốn từ trưa 17/8. Cảm giác ai nấy đều mệt mỏi sau hơn một ngày tìm kiếm nhưng nhìn cảnh người chồng nạn nhân kêu khóc thảm thiết họ lại lặn lội xuống suối tiếp tục công việc.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp xúc được với Moong Văn Lợi và cũng phải mất một thời gian khá lâu anh mới có thể nói chuyện được bởi nỗi đau mất vợ như nghẹn lại thành tiếng nấc trong cổ họng. Hình ảnh kinh hoàng ngày hôm qua chắc cả đời này anh chẳng thể nào quên được.

Anh kể rằng: Anh cùng vợ chung sống hạnh phúc và có với nhau 3 mặt con. Đứa út là Moong Văn Cường năm nay lên lớp 7 trường PTDTBT THCS Chiêu Lưu. Trưa ngày 17/8, vì có việc bận nên bố mẹ cháu Cụt Văn Thôn nhờ vợ chồng anh ra trường đón con về.

Đến khoảng 12 giờ trưa, khi đi qua cầu tràn giữa bản Xiêng Thù và La Ngan thấy dòng nước lũ cuồn cuộn mọi người đã bắt đầu sợ hãi. Tuy nhiên, nước càng ngày càng dâng cao, nếu không nhanh qua thì có khả năng phải ở lại. Đem đứa con gái để lại bờ bên này, vợ chồng anh cầm tay con cùng chị Chích Thị Quang, cháu Cụt Văn Thôn dắt díu nhau qua cầu.

Cháu Moong Văn Cường, con anh Lợi ngồi nép mình bên bà nội. Ảnh: Thọ Tuân
Cháu Moong Văn Cường, con anh Lợi vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh mẹ bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Thọ Tuân

“Đến giữa dòng nước, ai nấy la hét hoảng hốt vì thấy sức nước đẩy quá mạnh không thể nào trụ vững. Đi tiếp không xong, lùi lại cũng muộn rồi. Chỉ một tích tắc sau 5 người chúng tôi bị cuốn” - Moong Văn Lợi thảng thốt nhớ lại.

“Vừa rơi xuống, tôi nhanh tay ôm lấy con vào lòng cùng mấy người khác trôi đi. Lúc ấy, vợ tôi vẫy vùng giữa dòng nước xiết, la lên: "Giúp với, giúp với!". Nhưng nếu lúc đó, tôi buông con thì con cũng chết mà chưa chắc đã cứu được vợ” - anh Lợi nấc nghẹn lấy tay lau vội giọt nước mắt lăn dài trên má.

Trôi chừng 500 mét, chân anh giẫm được một tảng đá dưới lòng suối. Moong Văn Lợi lấy đà dùng hết sức vứt con lên bãi cỏ cách đó chừng hơn 2 mét. Anh ngậm ngùi: “Con tôi đứng trên bờ khóc thảm thiết kêu: "Bố ơi, cứu mẹ!" Lúc ấy vợ tôi đã bị nước nhấn chìm. Tôi bất lực nhìn dòng nước dữ cuốn vợ đi mà lòng đau như cắt”.

Hàng xóm đến mong ngóng tin tức của chị Moong Thị Tuyết. Ảnh: Thọ Tuân
Hàng xóm đến mong ngóng tin tức của chị Moong Thị Tuyết. Ảnh: Thọ Tuân

Sau giây phút ấy, Moong Văn Lợi như người mất hồn. Nỗi đau mất vợ đông cứng thành tiếng nấc nghẹn ngào. Anh cố công chạy đi khắp nơi tìm kiếm. Anh mò mẫm dưới lòng khe Thù, mắt đỏ hoe, miệng không ngừng gọi tên vợ thảm thiết.  

Đến 17 giờ 15 phút chiều 18/8, thi thể chị Moong Thị Tuyết đã được tìm thấy ở cách đó hơn 5km. Nỗi đau đã vơi bớt phần nào nhưng sự ám ảnh và những giọt nước mắt vẫn chảy dài trên khuôn mặt sạm đen của Moong Văn Lợi.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.