Trump sẽ lên đường tới Việt Nam vào sáng 25/2; Căng thẳng dọc biên giới Venezuela-Colombia

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bùng phát căng thẳng dọc biên giới Venezuela-Colombia; Iran phóng thử thành công tên lửa hành trình từ tàu ngầm; Saudi Arabia chỉ định Công chúa Reema làm Đại sứ tại Mỹ; Tổng thống Mỹ cho biết sẽ lên đường tới Việt Nam vào sáng 25/2... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Bùng phát căng thẳng dọc biên giới Venezuela-Colombia

Bung phat cang thang doc bien gioi Venezuela-Colombia hinh anh 1
Xe tải chở hàng nhân đạo bị đốt tại khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia ngày 23/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn các nguồn tin từ khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia cho biết, ít nhất 2 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã bị đốt cháy ở khu vực cửa khẩu giữa hai nước trong bối cảnh phe đối lập đang tìm mọi cách để đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela, bất chấp sự phản đối của chính phủ nước này.

Kênh truyền hình Telesur đưa tin, những đối tượng quá khích của phe đối lập đã đốt 2 chiếc xe này nhằm đổ lỗi cho lực lượng an ninh Venezuela và tạo cớ để gây bất ổn tình hình. Thông tin và hình ảnh do phóng viên của Telesur thực hiện tại hiện trường cho biết, với sự hậu thuẫn của những người ủng hộ phe đối lập, những chiếc xe tải trên đang cố tìm cách tiến vào lãnh thổ Venezuela nhưng đã bị chặn lại và vẫn nằm trên phần lãnh thổ Colombia. Các đối tượng quá khích cũng đã ném bom xăng tự chế về phía lực lượng an ninh Venezuela để mở đường cho chiếc xe, song do không thực hiện được ý đồ nên những đối tượng này đã tự phóng hỏa. 

Tổng thống Trump thông báo sắp lên đường tới Việt Nam gặp Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ lên đường tới Việt Nam vào sáng 25/2, đồng thời hy vọng về kết quả tốt đẹp tại hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un. "Đã có các cuộc thảo luận rất hiệu quả với Trung Quốc về thương mại vào hôm qua. Sẽ tiếp tục vào hôm nay. Tôi sẽ lên đường tới Hà Nội, Việt Nam, vào sáng mai để dự một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nơi cả hai chúng tôi đều kỳ vọng có thể nối dài những tiến triển đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore. Phi hạt nhân hóa?", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào 4h58 ngày 24/2.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua thông báo Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông Kim Jong-un chiều 23/2 đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa.

Iran phóng thử thành công tên lửa hành trình từ tàu ngầm

Iran phong thu thanh cong ten lua hanh trinh tu tau ngam hinh anh 1
Tàu ngầm của Iran. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA ngày 24/2 đưa tin, nước này đã phóng thử thành công tên lửa hành trình trong cuộc tập trận hải quân gần Eo biển Hormuz, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Mỹ.

IRNA nêu rõ: "Trong ngày thứ ba của cuộc tập trận, một tàu ngầm hải quân Iran lớp Ghadir đã phóng thành công một tên lửa hành trình".

IRNA dẫn một tuyên bố quân sự cho hay, các tàu ngầm khác của Iran, Tareq và tàu ngầm Fateh mới được chế tạo trong nước có năng lực chống hạm tương tự. Truyền thông nhà nước Iran còn cho biết, hơn 100 tàu tham gia cuộc tập trận kéo dài 3 ngày này, trong khu vực rộng lớn trải dài từ Eo biển Hormuz tới Ấn Độ Dương.

Saudi Arabia chỉ định Công chúa Reema làm Đại sứ tại Mỹ

saudi arabia bo nhiem cong chua reema lam dai su tai my hinh 1

Công chúa Reema bint Bandar thay thế vị trí của Hoàng tử Khalid bin Salman trở thành Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 24/2, Saudi Arabia bổ nhiệm công chúa Reema bint Bandar làm đại sứ tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này, nữ giới được đảm nhiệm vai trò của một đại sứ ngoại giao cấp cao. Sắc lệnh của Hoàng gia Saudi Arabia đã chỉ định Công chúa Reema bint Bandar thay thế Hoàng tử Khalid bin Salman đảm nhiệm vai trò đại sứ tại Mỹ.

Trong một bài đăng trên trang Twitter cá nhân, Công chúa Reema bint Bandar đã gửi lời cảm ơn đến Thái tử Mohammed bin Salman khi tin tưởng bổ nhiệm cô vào chức vụ này. Công chúa Reema bint Bandar là con gái của cựu đại sứ lâu năm Bandar bin Sultan Al Saud. Ông là đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ từ năm 1983 đến 2005.

Gần 3,3 triệu cử tri Moldova đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử

Gan 3,3 trieu cu tri Moldova di bo phieu trong cuoc tong tuyen cu hinh anh 1
Cử tri Moldova bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Chisinau ngày 24/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (tức 12 giờ giờ Hà Nội), 2.141 điểm bỏ phiếu tại Moldova và nước ngoài đã mở cửa đón các cử tri trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/2. Theo thống kê tại Ủy ban đăng ký quốc gia, cả nước có 3.265.997 cử tri đi bầu.

Đây là lần đầu tiên Moldova bầu cử theo hình thức hỗn hợp - 51 nghị sỹ sẽ được bầu theo khu vực, 50 người bầu theo danh sách đảng phái. Cuộc bầu cử lần này cũng áp dụng nhiều quy định mới, hủy bỏ quy định về tỷ lệ bắt buộc cử tri đi bỏ phiếu, hủy bỏ quy định về “ngày yên tĩnh” khi các vận động tranh cử được phép tiến hành cả vào ngày bỏ phiếu, chỉ trừ tại khu vực bỏ phiếu.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.