Kinh tế

Ứng phó bão số 3: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tại huyện Kỳ Sơn, Tương Dương

Quang An 06/09/2024 18:12

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương đảm bảo an toàn trong thi công công trình mùa mưa bão, điều tiết nước hồ chứa thủy điện hợp lý và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các điểm tái định cư cho nhân dân.

Ngày 6/9, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương. Cùng đi có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các chi cục.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tiến độ xây dựng kè Nậm Mộ ảnh Quang An
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tiến độ xây dựng kè Nậm Mộ. Ảnh: Quang An

Tại huyện Kỳ Sơn, đoàn đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng kè Nậm Mộ, đoạn qua khối 4, khối 5, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Đây là công trình nhằm đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho 393 hộ dân thuộc khối 4, khối 5, thị trấn Mường Xén, bảo vệ một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội như Quốc lộ 7A, trường học…

Tổng chiều dài bờ kè 2,4 km, trong đó, tuyến kè bờ phải dài 1,1 km, tuyến kè bờ trái dài 1,3 km; được chia làm 4 gói thầu, với tổng giá trị xây lắp trên 87 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2024.

bna_3(3).jpg
Máy móc thi công kè Nậm Mộ. Ảnh: Quang An

Hiện nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành gia công ván khuôn, cốt thép tại bãi tập kết vật liệu; xây dựng các công trình phụ trợ như làm đường thi công, đắp đê quây, bóc phong hóa… Thi công xong 800m bản đáy tường kè và 592m tường kè cao 2,4m.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung huy động máy móc, nhân lực để thi công đảm bảo tiến độ. Mặc dù vậy, trong quá trình thi công cần phải theo dõi sát diễn biến của bão số 3, tình hình thời tiết, thông báo xả lũ của các nhà máy thủy điện để có giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình. Đặc biệt, thi công theo phương thức tập trung, không dàn trải, sau đợt cao điểm mưa lũ (sau tháng 10) phải đẩy nhanh tiến độ để đưa công trình về đích.

bna_sss-7378fdd914b767f43747cafec423cc83.jpg
Đoàn công tác kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở tại bản Xốp Phong, xã Mường Ải. Ảnh: Quang An

Tiếp đến, đoàn đã đi kiểm tra vùng nguy cơ sạt lở cao tại bản Xốp Phong, xã Mường Ải và điểm tái định cư dành cho đồng bào bị lũ quét ở xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén vào tháng 10/2022. Tại bản Xốp Phong hiện có 75 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ cao, hiện đang xin chủ trương xây dựng khu tái định cư. Đối với khu tái định cư cho đồng bào bị lũ quét hiện đang trong quá trình triển khai tại bản Sơn Hòa, xã Tà Cạ, đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu đơn vị đảm bảo tiến độ thi công dự án. Trong những ngày mưa bão phải sẵn sàng phương án di dời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong thời gian chưa đến nơi tái định cư sinh sống.

Tại huyện Tương Dương, đoàn công tác đã kiểm tra công tác vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Bản Vẽ và thủy điện Khe Bố trước khi bão số 3 đổ bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ kiểm tra vận hành điều tiết nước tại Thủy điện Bản Vẽ ảnh Quang An
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ kiểm tra vận hành điều tiết nước tại Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Quang An

Theo ghi nhận, đến 14h chiều 6/9, mực nước tại hồ chứa thủy điện Bản Vẽ đang ở cao trình 193,5m.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN-PTDS tỉnh, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đang vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xả nước để hạ dần mực nước hồ về cao trình 193m theo quy định. Thời điểm bắt đầu thực hiện lệnh là 20h, ngày 5/9/2024. Lưu lượng xả từ 400m3/s đến dưới 1.000m3/s. Trong chiều 6/9 đang xả với lưu lượng 500m3/s qua 2 cửa. Trước đó, phía công ty đã có công văn gửi thông báo cho các địa phương vùng hạ du và các đơn vị liên quan để phối hợp.

bna_xa.jpg
Thủy điện Bản Vẽ vận hành điều tiết nước chiều 6/9. Ảnh: Quang An

Đối với thủy điện Khe Bố, hiện mực nước đang ở cao trình 63,53m, trong chiều 6/9 không tiến hành xả nước do phía Nhà máy thủy điện Khe Bố đã chủ động hạ mực nước hồ xuống thấp từ trước để đề phòng bão số 3.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu Công ty Thủy điện Bản Vẽ và Thủy điện Khe Bố theo dõi sát sao diễn biến của bão số 3, cắt cử lực lượng túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống, vận hành điều tiết nước với lưu lượng phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là hoàn lưu bão số 3 có thể gây mưa lớn, đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du.

khe bố
Đoàn công tác kiểm tra việc vận hành hồ chứa thủy điện Khe Bố. Ảnh: Quang An

Đoàn cũng đi kiểm tra điểm sạt lở nguy hiểm tại bản Tùng Hương, xã Tam Quang. Đây là bản có địa hình dốc, đất đá mềm yếu, mùa mưa bão những năm trước đã có tình trạng tảng đá lăn vào nhà dân. Hiện nay, có 70 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, trong đó, có 33 hộ thuộc diện khẩn cấp cần phải di dời. Phương án được đưa ra là đề xuất xây dựng khu tái định cư với diện tích 5 ha tại khe Cà Nưm, bản Tùng Hương để di dời các hộ đến nơi an toàn.

bna_sat.jpg
Điểm sạt lở tại bản Tùng Hương, xã Tam Quang đang được kè rọ đá. Ảnh: Quang An

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương chủ động phương án ứng phó với bão số 3, sẵn sàng di dời những hộ nguy cơ cao tại bản Tùng Hương đến nơi an toàn. Đối với đề xuất xây dựng điểm tái định cư, huyện Tương Dương và cơ quan chức năng lập kế hoạch, phương án cụ thể để trình các cấp thẩm định.

Mới nhất
x
x
Ứng phó bão số 3: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tại huyện Kỳ Sơn, Tương Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO