"Tây Bắc ư, có riêng gì Tây Bắc?"

(Baonghean) - Một màu xanh mơn man hòa quyện của núi non trùng điệp, ruộng lúa và cây cỏ, một màu xanh khiến người ta muốn hòa mình vào sự bình yên và tươi mới của nó. Đấy là cảm giác tôi có được khi nhìn ngắm bức “Châu Thôn (Quế Phong) hôm nay” của tác giả - nhà báo Nhật Lân. Bức ảnh đã đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh Báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 2 năm 2013, do Báo Nghệ An tổ chức. 
Chúng ta từng biết đến hình ảnh những ruộng bậc thang màu mỡ, rực rỡ sắc màu miền Tây Bắc ở những vùng như Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai… Giờ đây, với bức ảnh này của Nhật Lân, chúng ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn ấy ở ngay chính mảnh đất của quê hương xứ Nghệ. Bức ảnh tạo cho người xem từ giây phút đầu tiên một ấn tượng mạnh bởi màu xanh ngút ngàn bao trùm hết cả không gian trong đó. Nhưng đấy không chỉ là bức ảnh phong cảnh thiên nhiên đơn thuần. Đây đó, dù là gián tiếp, nhưng thấp thoáng cuộc sống con người với những cột điện, mái nhà nhỏ phía xa xa…
"Châu Thôn (Quế Phong) hôm nay". Ảnh: nhật lân
"Châu Thôn (Quế Phong) hôm nay". Ảnh: nhật lân
Có cảm giác rằng, bức ảnh, với tất cả nét bừng sáng của nó, được tạo nên bởi chất men say của tình yêu, của sự đắm mình với cảnh sắc thiên nhiên - cuộc sống nơi tác giả. Nhờ thế, người thưởng ngoạn có cảm giác như những thảm lúa thì con gái đang khẽ lay trong một điệu hát du dương, còn những rặng núi, triền đồi muôn thuở của Châu Thôn nửa như đang mơ màng xa xa với quá khứ, nửa như đang rạo rực với những thay chuyển mới trên quê hương yêu dấu. Điểm xuyết giữa khung cảnh thiên nhiên mộng mơ ấy là những cột điện mảnh mai như những nét phác thảo, mái nhà bình dị nhưng kiên trung nơi mảnh đất đầy nắng gió xứ Nghệ. Đây chính là điểm nhấn khá nhuần nhuyễn và hợp lý của bức ảnh, là sự hòa quyện có thực giữa con người và thiên nhiên, cũng là dụng ý nghệ thuật của nhà báo Nhật Lân khi đưa vào bố cục của bức ảnh.
Nhà báo Nhật Lân chia sẻ, đầu tháng 5 năm 2013, trong lần vượt dốc Bù Chông Cha để lên Tri Lễ công tác, anh đã bắt gặp hình ảnh ruộng bậc thang ở xã Châu Thôn bừng sáng sau cơn mưa. Vốn là dân mỹ thuật, anh chớp lấy cơ hội ấy để rồi có được một trong những bức ảnh làm anh  hài lòng nhất “Tôi nghĩ mình đã may mắn có được một cơ hội hiếm gặp, có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp đẽ về quê hương xứ Nghệ của mình”. Lúc đó, anh đã thầm nghĩ với một niềm tự hào, xúc động trào dâng: Ồ, ruộng bậc thang, Tây Bắc ư, có riêng gì Tây Bắc? Trên mảnh đất nắng gió quê hương ta, bằng sự cần cù của những người nông dân miền Tây đất Nghệ, họ cũng đã vẽ lên nét vẽ tươi đẹp giữa đất trời. 
Bức ảnh, sau khi đoạt giải thưởng cũng đã được Ban Dân tộc tỉnh lựa chọn để làm ảnh chính cho cuốn lịch Xuân Giáp Ngọ (2014). Trong 11 bức ảnh đoạt giải ở Cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 2, đây cũng là bức ảnh duy nhất chụp không có hoạt động của con người cụ thể. Nhưng không vì thế mà chất báo chí của bức ảnh bị thiếu hụt. Bởi con người chính là chủ thể của cảnh sắc ấy, của những đổi thay, của sức sống đang trào dâng trong màu xanh tưởng chừng vô tận kia mà khuôn hình dường như còn quá chật hẹp để miêu tả nó...
Quỳnh Lâm

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.