Nghi phạm trong vụ cướp tàu Okim Harmony đã nhận tội

(Baonghean.vn)- Phó Tổng giám đốc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia, Phó Đô đốc Ahmad Puzi Ab Kahar hôm nay (21/6) xác nhận các nghi phạm, tất cả đều mang quốc tịch Indonesia, đã nhận tội trước các cơ quan chức năng Việt Nam.

.
Tàu Orkim Harmony, bị cướp hôm 11/6, được Hải quân Indonesia hộ tống quay về cảng Kuantan hôm 20/6. Ảnh: Twitter.

Ông Datuk Ahmad Puzi nói thêm rằng cơ quan này đang giám sát chặt chẽ tình hình, nhưng từ chối đưa ra bình luận thêm.

8 người này đã bị bắt giữ trong lãnh hải Việt Nam gần đảo Thổ Chu sau khi họ được cho là đã chạy trốn khỏi tàu MT Orkim Harmony bằng một tàu cứu sinh hồi 8h30 tối 18/6.

Trước đó, những tên cướp tàu đã yêu cầu Hải quân Malaysia cho các tàu thuyền giữ khoảng cách 5 hải lý (9 km) với tàu Orkim Harmony, nếu không đe dọa sẽ làm bị thương thủy thủ đoàn của tàu này.

Hành vi trốn chạy này bị phát hiện vào khoảng 1h sáng 19/6 khi thuyền trưởng tàu chở dầu bị cướp liên lạc với tàu hải quân Malaysia KD Terengganu.

Vị thuyền trưởng này không dám thông báo sớm cho hải quân Malaysia về vụ trốn thoát của bọn cướp biển do chúng đe dọa sẽ gây nguy hiểm cho gia đình ông nếu ông làm vậy.

Tàu chở dầu Orkim Harmony - thuộc sở hữu của hãng tàu tư nhân Magna Meridian tại Malaysia và đang chuyên chở 6.000 tấn xăng dầu trị giá 7,5 triệu USD của Petronas - thì được đưa tin mất tích từ hôm 11/6 khi đang trên hành trình từ Malacca tới cảng Kuantan, Pahang.

Con tàu này đã được thông báo là lênh đênh trong vùng biển của Campuchia sau đó đột ngột chuyển hướng sang phía Đông đi về hướng đảo Natuna, Indonesia. Bọn cướp biển cũng đã sơn lại và sửa tên con tàu thành 'Kim Harmon'.

Sáng 20/6, tàu chở dầu này cùng 21 thành viên thủy thủ đoàn đã về đến cảng Kuantan. Trước đó hôm 19/6, một thành viên thủy thủ đoàn khác đã được máy bay trực thăng chuyển tới bệnh viện điều trị sau khi ông này bị bắn vào đùi.

Thu Giang

(Theo The Star)

tin mới

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.