6 vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

(Baonghean.vn) - Vụ tấn công ở Nice vào đêm 14/7 khiến hơn 70 người thiệt mạng một lần nữa đã kéo dài thêm danh sách các vụ khủng bố khiến nhiều người thiệt mạng kể từ vụ tấn công Mohamed Merah gây ra hồi tháng 3/2012. Dưới đây là danh sách những vụ tấn công đẫm máu ở Pháp.

3/2012: Tấn công ở Toulouse và Montauban khiến 7 người thiệt mạng

Vụ tấn công do Mohamed Merah gây ra ở Toulouse và Montauban hồi tháng 3/2012 đã khiến 7 người thiệt mạng gồm 3 người là binh sĩ, 4 người là thường dân trong đó có 3 người là trẻ em tại công một trường học của người Do Thái. Y đã cố thủ trong căn hộ của mình trước khi bị lực lượng an ninh RAID tiêu diệt vào ngày 22/3/2012.

1/2015: "Charlie Hebdo", Montrouge và Hypercacher: 17 nạn nhân ở Paris

Ảnh: Internet
Chân dung anh em nhà Kouachi, 2 kẻ xả súng tại tờ báo biếm Charlie Hebdo. Ảnh: Internet

Vào tháng 1/2015, chỉ trong 3 ngày, 3 kẻ khủng bố người Hồi giáo đã giết 17 người ở Paris, trong 2 vụ tấn công, một ở tờ báo châm biếm Charlie Hebdo và một trong vụ bắt cóc con tin ở Hyper Cacher, Porte de Vincennes.

Vào ngày 7/1, tờ Charlie Hebdo vẫn làm việc như mọi ngày. Cho đến khoảng 11 giờ 30, xuất hiện 2 người đàn ông đội mũ trùm đầu, mặc đồ đen và trang bị súng Kalashnikovs xông vào trụ sở của tờ báo châm biếm phúng, nằm ở đường Nicolas Appert, gần đại lộ Richard-Lenoir, thuộc quận XI, gần quảng trường Bastille. Thủ phạm thực hiện vụ xả súng được xác định là anh em nhà Kouachi.

2 ngày sau, tức ngày 9/1, Amedy Coulibaly, kẻ đồng phạm với anh em Kouachi, đã thực hiện một vụ bắt cóc con tin tại Hyper Cacher, Porte de Vincennes. Hắn đã sát hại 4 người trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Trước đó, y đã giết một cảnh sát thành phố Montrouge. Nhà nước Hồi giáo IS đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công.

26/6/2015: Chặt đầu ở Saint-Quentin-Fallavier

Yassine Salhi, làm lái xe giao hàng cho một công ty vận tải đã đập, bóp cổ và chặt đầu ông chủ của mình. Y đã gửi bức ảnh y chụp với chiếc đầu của nạn nhân cho Sébastien Yune - một chiến binh thánh chiến người Pháp ở Syria.

Sau đó, y đã để đầu nạn nhân cùng lá cờ của IS trên một hàng rào nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp ở Saint Quentin Fallavier, Isère. Nhà nước Hồi giáo IS cũng tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

21/8/2015: Tấn công trên chuyến tàu Thalys 

Ayoub El Khazzani, một người Maroc đã cố thực hiện một vụ thảm sát trên một chuyến tàu Thalys từ Amsterdam đến Paris. May mắn là khẩu súng bị kẹt và một số hành khách đã ngăn được y.

Hai binh sĩ Mỹ bị thương. Francois Hollande đã tặng "Bắc đẩu bội tinh" cho 4 người đàn ông ra tay ngăn chặn kẻ tấn công. Cảnh sát đã bắt Ayoub El Khazzani sau đó.

13/11/2015: Loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris

Ảnh: AFP
Một nạn nhân bị thương trong loạt vụ tấn công đêm ngày 13/11 tại Paris. Ảnh: AFP

Thứ 6 ngày 13/11, nước Pháp tiếp tục bị tấn công khủng bố. Đây được xem là vụ khủng bố đẫm máu nhất từng xảy ra trong lịch sử Pháp. Khoảng 21h20, lần lượt 7 vụ tấn công do kẻ khủng bố đã xảy ra ở Paris và Saint-Denis.

129 người đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương, trong đó có 99 người bị thương nghiêm trọng. Một lần nữa, IS lại lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Những kẻ khủng bố đã bị bắn hạ hoặc đánh bom tự sát trong vụ tấn công.

14/7/2016: Xe tải điên lao vào người đi đường ở Nice

Ảnh: AFP
Hiện trường vụ tấn công tối ngày 14/7 tại Nice. Ảnh: AFP

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 22 giờ 45 phút (3 giờ 45 phút theo giờ Việt Nam) ngày 14/7, tại con đường Promenade des Anglais ở Nice.

Theo các nhân chứng, một chiếc xe tải màu trắng đã lao vào những người đi đường sau khi họ xem pháo hoa chào mừng ngày Quốc khánh.

Ít nhất 80 người đã thiệt mạng và 18 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Hung thủ được xác định là một người Pháp gốc Tunisia 31 tuổi. Tổng thống Hollande đã gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

tin mới

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.