29 ứng viên người Nghệ An đạt chuẩn giáo sư và phó giáo sư năm 2020

(Baonghean.vn) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ký bàn giao Quyết định và Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh cho các giáo sư, phó giáo sư năm 2020.

Trước đó, theo báo cáo của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, năm 2020 có 87 hội đồng giáo sư cơ sở có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư với 542 hồ sơ ứng viên.

Sau khi có ý kiến rà soát của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, có 14 ứng viên xin rút hồ sơ không xét tiếp, trong số này có 1 ứng viên giáo sư và 13 ứng viên phó giáo sư.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã dành 1 ngày thảo luận công khai hồ sơ từng ứng viên, bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu đối với kết quả xét của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và danh sách ứng viên đủ điều kiện được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư. Kết quả, số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là 339 ứng viên (39 ứng viên giáo sư, 300 ứng viên phó giáo sư).

Trung tá Hồ Anh Tuấn (SN 1984), nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Phó giáo sư người Nghệ trẻ tuổi nhất của Bộ Công an. Ảnh: P.V
Trung tá Hồ Anh Tuấn (SN 1984), nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Phó giáo sư người Nghệ trẻ tuổi nhất của Bộ Công an. Ảnh: P.V

Trong danh sách 339 giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm nay, có 29 giáo sư, phó giáo sư là người gốc Nghệ An. Trong đó, có 1 người được công nhận giáo sư là Giáo sư Hoàng Nghĩa Sơn (SN 1965), hiện đang công tác tại Viện Sinh học nhiệt đới - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. Ông được phong hàm giáo sư ở lĩnh vực sinh học.

Bên cạnh đó, có 28 người gốc Nghệ hiện đang công tác tại các trường đại học, các học viện và viện nghiên cứu được công nhận hàm phó giáo sư. Trong số này có những phó giáo sư thuộc thế hệ 8X như PGS Nguyễn Hồ Lam (SN 1983) - Trường Đại học Nông lâm (Đại học Huế) - quê quán ở Yên Thành (Nghệ An); Trần Nguyên An (SN 1981) - Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) - quê quán ở Diễn Châu (Nghệ An).

Phó giáo sư người Nghệ trẻ tuổi nhất là Trung tá Hồ Anh Tuấn (SN 1984) - hiện đang là Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và bồi dưỡng nâng cao (Học viện An ninh nhân dân). Trước đó, Trung tá Hồ Anh Tuấn (quê quán ở phường Hưng Bình, thành phố Vinh) nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Sau khi tốt nghiệp “Học viên xuất sắc toàn khóa” của Học viện An ninh nhân dân, Trung tá Hồ Anh Tuấn được giữ lại làm giảng viên của nhà trường. Quá trình công tác, anh đã xuất sắc bảo vệ luận án Tiến sỹ trước thời hạn gần 2 năm, là một trong những Tiến sỹ trẻ nhất Học viện ANND và ngành Khoa học An ninh; và là chiến sỹ được thăng cấp bậc hàm trước niên hạn 3 lần… Hiện, Trung tá Hồ Anh Tuấn là một trong những phó giáo sư trẻ nhất của Bộ Công an.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.