99,9% các trường học ở Nghệ An áp dụng chương trình tiếng Việt công nghệ lớp 1

(Baonghean.vn) - Dạy tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ không phải là một chương trình mới vì đã triển khai thí điểm từ năm 1987. Tại Nghệ An, chương trình cũng đã có gần 20 năm thực hiện và đang được nhân rộng.

Tính đến thời điểm này, trên toàn tỉnh đã có  561/562 trường tiểu học triển khai giảng dạy tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ. Trường duy nhất chưa thực hiện đó là Trường Tiểu học Tri Lễ 4 (Quế Phong) vì điều kiện đi lại quá khó khăn nên việc tập huấn chưa triển khai đồng bộ.

Trước đó, từ năm 2000 trở về trước, Nghệ An cũng là 1 trong 43 tỉnh đầu tiên áp dụng chương trình này, trong đó có khoảng 80% các trường trực thuộc thành phố. Thậm chí có trường thí điểm từ những năm 80.

Một tiết học Tiếng Việt ở Trường Tiểu học Quán hành - Nghi Lộc. Ảnh: Mỹ Hà
Một tiết học tiếng Việt ở Trường Tiểu học Quán hành - Nghi Lộc. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, đến năm 2000, sau khi có chủ trương thay sách giáo khoa, chương trình bị gián đoạn vì chủ trương của Bộ là chỉ có một chương trình, một bộ sách giáo khoa. Chương trình chỉ được thí điểm trở lại vào năm 2006, sau khi giáo sư Hồ Ngọc Đại có đề tài cấp Bộ với nội dung “Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số” và thí điểm đầu tiên tại Lào Cai.

Cũng trong thời gian này, do tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp" khá nhiều và do yêu cầu của chương trình trường học mới VNEN nên Bộ có chủ trương nhân rộng. Trong đó, tại Nghệ An những trường thực hiện theo mô hình trường học mới (VNEN) là những trường được thụ hưởng đầu tiên.

Học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Hưng Đạo - Hưng Nguyên hào hứng với chương trình công nghệ. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Hưng Đạo - Hưng Nguyên hào hứng với chương trình công nghệ. Ảnh: Mỹ Hà

Đến năm học 2013 – 2014, khi khẳng định những ưu điểm của chương trình, Bộ cho phép các địa phương “ứng dụng trên tinh thần tự nguyện”. Trong năm đầu tiên 100% các trường ở thành phố Vinh đã triển khai đồng loạt. Ở các huyện còn lại, tỷ lệ đăng ký tự nguyện đạt khoảng 20% và đến năm thứ 3 thì gần 100% các trường đều triển khai. Trong quá trình thực hiện, các huyện như Kỳ Sơn, Thanh Chương đã trực tiếp mời giáo sư Hồ Ngọc Đại vào trực tiếp giảng dạy và giải đáp những vướng mắc.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.