Xây dựng nguồn nhân lực nâng cao chất lượng tờ báo đảng

(Baonghean) - Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự ủng hộ của các ban, ngành, Báo Nghệ An có nhiều nỗ lực trong chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, góp phần đưa tờ báo đảng tỉnh nhà có những bước phát triển mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và hiệu quả. 

Như nhiều tờ báo đảng địa phương khác trong cả nước, giai đoạn hiện nay Báo Nghệ An cũng đứng trước nhiều thách thức khó khăn, nhất là sự cạnh tranh khốc liệt về thông tin, truyền thông. Dù vậy, quyết tâm cao, bước đi sáng tạo, Báo Nghệ An vẫn vươn lên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, hoàn thành sứ mệnh của một tờ báo và là báo đảng, tạo dấu ấn trong lòng bạn đọc và không ngừng có sức lan tỏa sâu rộng. Bên cạnh tăng trang, tăng số, thì chất lượng và số lượng phát hành của Báo cũng tăng đột phá, từ đó được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá là tờ báo thuộc tốp đầu của hệ thống báo đảng địa phương cả nước.
Phóng viên tác nghiệp tại Giải Bóng đá TN-NĐ cúp Báo Nghệ An. 	Ảnh: Trần Hải
Phóng viên tác nghiệp tại Giải Bóng đá TN-NĐ cúp Báo Nghệ An. Ảnh: Trần Hải
Một trong những dấu ấn quan trọng là, trước xu thế hầu hết báo in đứng trước nguy cơ sụt giảm về số lượng phát hành, thì Báo Nghệ An lại có bước tăng trưởng cao, từ chỗ năm 2010 chỉ số phát hành mới xấp xỷ 11 ngàn tờ/kỳ nay đã đạt trên 16 ngàn tờ/kỳ. Các ấn phẩm báo in (Nghệ An hàng ngày, Nghệ An cuối tuần, chuyên trang dân tộc miền núi), đều có nội dung tốt, nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, hình thức đẹp. Báo Nghệ An điện tử được đổi mới giao diện, tiện ích, thông tin cập nhật nhanh, có thêm nhiều chuyên mục mới hấp dẫn, bổ ích; lượng truy cập ngày càng tăng với trên 85 quốc gia và vùng lãnh thổ truy cập. 
Bên cạnh cung cấp thông tin, Báo đã kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt đã tuyên truyền góp phần giải quyết các điểm nóng phức tạp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các ấn phẩm Báo Nghệ An đã trở thành tài liệu sinh hoạt quan trọng trong sinh hoạt chi bộ, đồng thời là món ăn tinh thần của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. 
Như đã nói, thời gian gần đây, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Báo Nghệ An đã có bước phát triển đột phá. Có nhiều nguyên nhân nhưng yếu tố không kém phần quan trọng đem lại thành công đó là tòa soạn đã làm tốt công tác xây dựng nguồn nhân lực. Với nhận thức con người là yếu tố quyết định thắng lợi mọi công việc; với hoạt động báo chí nói riêng thì chất lượng của đội ngũ cán bộ, phóng viên và cộng tác viên quyết định chất lượng tờ báo, nên thời gian qua tòa soạn hết sức quan tâm xây dựng đội ngũ làm báo trong và ngoài tòa soạn. 
Đối với đội ngũ trong tòa soạn (cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo), Ban Biên tập xác định đây là lực lượng chủ công nên quá trình xây dựng phải đảm bảo hướng tới tính chuyên nghiệp, chuyên sâu, tinh thông nghề nghiệp và bản lĩnh vững vàng. Để làm được điều này, tòa soạn siết chặt khâu tuyển chọn đầu vào, như chỉ tuyển dụng các sinh viên khá, giỏi, có năng khiếu làm báo; quan tâm công tác bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện bằng cách, những người đã học qua các trường đại học báo chí nhưng thiếu trải nghiệm, vốn sống thì cầm tay chỉ việc, hướng dẫn kèm cặp, bồi dưỡng tại chỗ, theo hướng người thạo việc, làm giỏi giúp đỡ người năng lực thấp hơn; người của phòng nào thì phòng đó có trách nhiệm bồi dưỡng, đào tạo với tinh thần cao nhất.
Đặc biệt, để cán bộ, phóng viên sớm tiếp cận với công nghệ làm báo tiên tiến hiện đại, nâng cao bản lĩnh đạo đức nghề, hàng năm Báo đã cử cán bộ, phóng viên, tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị cao cấp tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tập huấn nghiệp vụ trong và ngoài nước do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, cử các đoàn cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm phong cách làm báo hiện đại. Bên cạnh đó, thường xuyên mời các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực trao đổi, nói chuyện, cung cấp thông tin, duy trì chế độ trao đổi, rút kinh nghiệm nghiệp vụ thông qua thực hiện các chuyên đề; tổ chức Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng”, bình chọn tin, bài, trang báo và ảnh đẹp, clip hấp dẫn để nâng cao nhận thức và kiến thức mọi mặt, nhất là giúp cán bộ, phóng viên, biên tập viên nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân trong hành nghề.
Cùng với công tác bồi dưỡng, đào tạo, tòa soạn đã sắp xếp, bố trí cán bộ, phóng viên theo khả năng, sở trường và thực hiện tốt công tác khoán quản, thưởng, phạt nghiêm minh, tạo môi trường thuận lợi để mọi người làm việc theo năng lực, hưởng theo lao động, sớm khắc phục kiểu làm việc thiếu trách nhiệm, kém hiệu quả. Hiện nay, 100% cán bộ, trưởng, phó phòng, phóng viên, biên tập viên có trình độ đại học, 20 cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân; trên 20 cán bộ, nhân viên có 2 bằng đại học, 11 người có trình độ thạc sỹ (chưa kể 4 người khác đang theo học cao học). 100% cán bộ, phóng viên đều thạo việc, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh vững vàng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới xây dựng tòa soạn hội tụ, nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí.
Cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Khu tái định cư  Thuỷ điện Bản Vẽ.	Ảnh: Hữu Nghĩa
Cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Khu tái định cư Thuỷ điện Bản Vẽ. Ảnh: Hữu Nghĩa
Đối với đội ngũ ngoài tòa soạn, là lực lượng cộng tác viên, thông tin viên, được coi là những cánh tay nối dài của tòa soạn, góp phần làm cho tờ báo phong phú, hấp dẫn, cho nên tòa soạn thường xuyên quan tâm chăm lo cả về số lượng và chất lượng. Báo đã thành lập Phòng Bạn đọc - Cộng tác viên để khâu nối, gắn kết cộng tác viên với tòa soạn và tòa soạn với cộng tác viên. Mặt khác, hàng năm, bên cạnh tổ chức họp mặt để biểu dương kịp thời những cộng tác viên tích cực, Ban Biên tập đã phối hợp với các đơn vị, địa phương  mở các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ viết tin, bài, chụp ảnh, chuyển tin, bài, ảnh về tòa soạn qua mạng; thực hiện chế độ, chính sách khích lệ, động viên các cộng tác viên phát huy niềm say mê, viết tin bài, chụp ảnh, cộng tác với Báo.
Đặc biệt, để góp phần triển khai tốt Đề án 01-ĐA/TU về “Nâng chất lượng báo Nghệ An  giai đoạn 2011 - 2015 và xây dựng tòa soạn hội tụ”, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm theo hướng “nhanh, trúng, đúng, hay”, đi đôi với thu hút các chuyên gia, học giả, nhà khoa học đầu ngành, các nhà báo giỏi ở các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, thường xuyên tham gia cộng tác, năm 2014 - 2015, Báo đã chủ động phối hợp với các huyện, thành, thị mở 25 lớp tập huấn nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ viết, chuyển tin, bài, chụp ảnh, quay video clip về tòa soạn cho trên 1.000 cộng tác viên, thông tin viên trên địa bàn tỉnh. Sau tập huấn đa số đều tích cực viết tin, bài cộng tác với Báo, nhiều người đã trở thành cộng tác viên đặc biệt có phụ cấp hàng tháng từ 1-3 triệu đồng/người/tháng.
Những tác giả - cộng tác viên Báo Nghệ An như: PGS,TS Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an; Duy Hương (Báo Nhân Dân); Phương Hoa, Thúy Ngọc, Nguyễn Cao Biền (VOV), Việt Hùng (Đài Quỳnh Lưu), Khắc An, Trần Hồng Cơ, Trương Công Anh, Việt Long, Đinh Nguyệt, Trọng Hải (TP. Vinh), Mai Giang (Diễn Châu), Thái Dương (Yên Thành), Vi Chồng (Con Cuông),… với nhiều bài viết xuất sắc đã quen thuộc với bạn đọc của Báo. Với sự chăm lo đầu tư thích đáng, đến nay, Báo Nghệ An có đội ngũ cộng tác viên đông đảo trên 500 người, trong đó có 150 cộng tác viên tích cực, ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, thành phần, lứa tuổi khắp các địa bàn  trong và ngoài tỉnh. 
Chính nhờ xây dựng được đội ngũ phóng viên tinh nhuệ và lực lượng cộng tác viên đông đảo say mê nghề nghiệp đã giúp Báo Nghệ An có đội quân làm báo hùng hậu, vừa có lực lượng chủ lực, chuyên nghiệp đảm bảo tính chuyên sâu, vừa có lực lượng bán chuyên nghiệp đảm bảo tính chiều rộng bao quát, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm, đưa tờ báo đảng tỉnh nhà đảm nhiệm tốt vai trò “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội.
Văn Đoàn

tin mới

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.