HLV Hữu Thắng: Hãy thi đấu hết mình

(Baonghean) - Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là nơi cung cấp, phát hiện tài năng trẻ cho lò đào tạo CLB SLNA. Bước vào mùa giải năm nay, PV Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với HLV trưởng CLB SLNA Nguyễn Hữu Thắng về giải đấu này.
HLV Hữu Thắng tặng hoa các đội tham dự giải năm 2013.
HLV Hữu Thắng tặng hoa các đội tham dự giải năm 2013.
P.V: Thưa HLV Hữu Thắng, là huấn luyện viên nổi tiếng và có uy tín trong làng bóng đá Việt Nam, ông có nhận xét gì về Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An?
HLV Nguyễn Hữu Thắng: Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là giải đấu truyền thống lâu đời nhất ở trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước. Theo tôi được biết thì tất cả các tỉnh, thành khác để tổ chức một giải đấu tốt, có quy củ, tạo thành sân chơi bổ ích cho các em thì chỉ ở Nghệ An là duy trì được 18 năm liên tục. Tôi cho rằng đó là một thành công, là hoạt động rất tốt cho bóng đá trẻ.
P.V: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng chuyên môn của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An?
HLV Nguyễn Hữu Thắng: Chất lượng của giải đấu qua từng mùa giải tiến bộ rất nhiều, từ cách tổ chức, đến công tác trọng tài. Sự quan tâm của Ban tổ chức giải đến các cầu thủ, đội bóng rất lớn, đã tạo cho các em môi trường thi đấu rất tốt. Chúng ta không cần đánh giá chất lượng của giải, bởi như các bạn đã biết có rất nhiều tuyển thủ quốc gia, như tiền đạo, Đội trưởng đội tuyển quốc gia Lê Công Vinh là cầu thủ được trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An thì tôi nghĩ qua đó đã đánh giá được chất lượng của giải đấu và sau này tôi nghĩ sẽ có nhiều cầu thủ như Công Vinh nữa được phát hiện qua giải đấu này.
P.V: Theo ông, chúng ta phải làm gì để Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An ngày càng nâng cao chất lượng và thu hút sự chú ý của các cổ động viên xứ Nghệ cũng như các mạnh thường quân?
HLV Nguyễn Hữu Thắng: Chúng ta phải tổ chức càng ngày càng chuyên nghiệp hơn nữa từ khâu tổ chức đến trọng tài. Ở khâu tổ chức tôi muốn nói đó là lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên tất cả phải chính xác với lứa tuổi thì nó sẽ tạo được sân chơi rất công bằng. Đối với trọng tài cần phải chính xác và giúp các em hướng đến lối chơi đẹp.
Chúng ta phải quảng bá, cung cấp được nhiều thông tin hơn nữa đến công chúng qua từng ngõ ngách trong thành phố, đến từng huyện, xã để người dân biết được lịch thi đấu họ sẽ đến xem giải đấu đông hơn. 
Đối với những mạnh thường quân chúng ta nên mời họ đến xem các trận đấu chứng kiến các cầu thủ chơi bóng, từ đó họ sẽ có tấm lòng với giải đấu. Bởi một giải đấu muốn thành công không thể thiếu sự tài trợ của các mạnh thường quân, của các doanh nghiệp.
P.V: Là một HLV giàu kinh nghiệm, theo ông, các em thiếu niên, nhi đồng có niềm đam mê bóng đá và muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp cần phải có những tố chất gì?
HLV Nguyễn Hữu Thắng: Muốn trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp ngoài năng khiếu phải có lòng đam mê. Có đam mê hăng say tập luyện công phu cộng có thêm chút năng khiếu thì cầu thủ đó mới thành tài được. Bên cạnh đó thì cần gặp một môi trường tốt thì cầu thủ đó sẽ phát huy tốt hơn. Ví dụ như tại lò đào tạo trẻ Sông Lam đã xây dựng nên rất nhiều cầu thủ lớn tên tuổi trong làng bóng đá Việt Nam. Những cầu thủ này hầu hết được phát hiện từ các giải đấu thiếu niên nhi đồng. Và Giải TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là một giải đấu uy tín đã cung cấp rất nhiều tài năng trẻ cho lò bóng đá Sông Lam Nghệ An.
P.V: HLV Hữu Thắng có lời khuyên gì cho các cầu thủ nhí tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm nay?
HLV Nguyễn Hữu Thắng: Các cháu hãy vào sân thi đấu cống hiến hết mình thì những điều hay nhất, tốt đẹp nhất sẽ đến với các cháu. Qua giải đấu này các cháu sẽ thể hiện được bản thân là mình có năng khiếu có đầy đủ tố chất, đam mê, sẽ được chọn vào lò đào tạo của CLB SLNA, đó là một bước đệm rất tốt để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Muốn vậy các cháu phải thi đấu cống hiến hết mình, chơi đẹp và trung thực.
P.V: Được biết, HLV Hữu Thắng có hai cậu con trai, vậy ông có dự định cho các cháu theo nghiệp của bố?
HLV Nguyễn Hữu Thắng: Nếu như các cháu có năng khiếu, có niềm đam mê thì tôi sẽ khuyến khích cho các cháu đi theo bóng đá. Vì bóng đá ngoài môn cống hiến và nghệ thuật để tạo cảm giác sảng khoái cho người xem thì trong đời sống, bóng đá cũng giúp cho con người lớn lên rất nhiều. Bởi trong môi trường bóng đá vừa có phức tạp vừa có những trải nghiệm cuộc sống tạo cho mình có những bản lĩnh, vì thế tôi khuyến khích con tôi theo nghiệp bóng đá giống như mình. Tôi tin rằng trong một vài mùa giải tới, các con của tôi sẽ khoác áo tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.
P.V: Xin cảm ơn HLV Nguyễn Hữu Thắng.
Đức Dũng (Thực hiện)

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.